Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau đầu suốt 5 năm vì khối u não khổng lồ

Cần Thơ-Chị Bùi Thị Mỹ Ngân, 39 tuổi, có khối u màng não kích thước 7 x 9,5 cm, đau đầu, mờ mắt, không ngửi được mùi…

Chị ngân bị đau đầu 5 năm qua, điều trị nhiều nơi không bớt. ngày 27/8, chị đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ khám, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bị u màng não nền sọ, bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Đây là bệnh nhân có khối u màng não lớn nhất từ trước đến nay tại bệnh viện. các bác sĩ nhận định ca mổ bóc tách u phức tạp và khó, do nguồn nuôi u từ động mạch não trước, động mạch mắt và các nhánh động mạch từ nền sọ. u không xâm lấn nhưng dính vào các mạch máu lớn. khi phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này, bệnh nhân có thể Tu vong.

Ngày 8/9, các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp mổ vi phẫu bóc tách u não cho bệnh nhân. sau 10 giờ căng thẳng, kíp mổ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng.

Năm ngày sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, thị lực và khứu giác cải thiện, không còn co giật cục bộ.

Bác sĩ chương chấn phước, trưởng khoa ngoại thần kinh, cho biết đa phần u màng não là u lành tính, phát triển chậm. bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 34% khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra ở lứa tuổi 30-70... khoảng 80% bệnh nhân sau phẫu thuật bóc tách khối u có cơ hội khỏi bệnh.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-dau-suot-5-nam-vi-khoi-u-nao-khong-lo-4161427.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY