Bạn nên biết hôm nay

Dấu hiệu bị gút

Gần đây, tôi hay bị đau nhức các khớp ngón tay và ngón chân. Cơn đau nhức tăng lên sau khi ăn, nhất là đồ biển.
Gần đây, tôi hay bị đau nhức các khớp ngón tay và ngón chân. Cơn đau nhức tăng lên sau khi ăn, nhất là đồ biển. Có phải tôi bị bệnh gút không, thưa bác sĩ?

Dương Thanh Tuấn (Nghệ An)

Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa chất đạm. Ở người bình thường, chất đạm không dùng hết sẽ được chuyển hóa thành acid uric rồi theo đường bài tiết tống ra ngoài. Còn ở người bị gút, các chất đạm không được chuyển hóa hết trong cơ thể sẽ chuyển thành một chất gọi là purin. Chất này khu trú tại các khớp xương gây sưng, nóng, đỏ, đau các khớp xương. Triệu chứng của bệnh gút rất điển hình, đó là những đợt viêm cấp khởi đầu từ ngón chân cái và lan ra toàn bộ khớp bàn ngón chân, sau đó nặng dần lên và gây đau ở cổ chân, ngón chân, đầu gối, nặng nữa sẽ chuyển lên cổ tay, ngón tay, khuỷu tay... Người bệnh bị đau dữ dội, nhất là ban đêm, ngón chân có thể bị sưng to, phù nề... Cơn đau kéo dài nhiều ngày, thường là 5-7 ngày, sau đó các dấu hiệu của viêm giảm dần. Trong cơn đau, người bệnh có thể sốt vừa hoặc sốt nhẹ, mệt mỏi, nước tiểu ít và đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, các đợt viêm cấp tính thường dễ tái phát rồi chuyển sang thể mạn tính khi các đợt viêm khớp xuất hiện thường xuyên, kéo dài. Khi bệnh đã chuyển sang mạn tính, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều với hậu quả là viêm nhiều khớp, xuất hiện nhiều u cục quanh khớp, cứng khớp, biến dạng khớp, sỏi hệ tiết niệu và nguy hiểm nhất chính là suy chức năng thận.

Nếu thấy đau các khớp ngón chân và tay, nhất là sau khi ăn đồ biển, bạn nên sớm đi khám bệnh, thử máu... để có hướng điều trị.

BS. Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-bi-gut-4989.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy không chỉ là triệu chứng khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, mà thực tế nó còn ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY