Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu vùng bụng dưới có thể cảnh báo căn bệnh ung thư nguy hiểm

Nếu có các dấu hiệu này ở vùng bụng dưới, bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra kỹ hơn.

Ung thư buồng trứnglà một trong những ung thư đường sinh dục thường gặp ở phụ nữ. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng gần 1.500 trường hợp phụ nữ mắc mới và hơn 900 người tử vong do ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng thường xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh, nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn. Ung thư buồng trứng xảy ra khi các tế bào trong buồng trứng tăng sinh vượt quá mức kiểm soát của cơ thể. Một số loại ung thư buồng trứng có thể khởi phát tại vòi tử cung (ống nối tử cung và buồng trứng). Phụ nữ có 2 buồng trứng, là nơi trứng được tạo ra, cũng là nơi hầu hết nội tiết tố nữ được sản xuất.

Tế bào ung thư có thể lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Những trường hợp này được gọi là di căn.

Nếu bạn thường xuyên đau bụng dưới, bạn nên đi khám. (Ảnh minh họa: ST)

Theo ThS.BS Lê Trí Chinh, Trưởng Khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K), ung thư buồng trứng gồm có 6 triệu chứng điển hình. Đa phần các bệnh nhân tới khám có cảm giác khó chịu, bụng to lên, đau ở vùng bụng dưới. Bệnh nhân cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón, thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang.

Ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ; chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt; tự sờ thấy khối u hạ vị, hạch bẹn, hạch thượng đòn.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư buồng trứng. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh là: Phụ nữ sinh ít hoặc không sinh con; Có kinh sớm, mãn kinh muộn; Phụ nữ dùng thuốc kích thích rụng trứng; Dùng liệu pháp thay thế hormone hậu mãn kinh; Người bị ung thư vú.

Ung thư buồng trứng còn có liên quan tới yếu tố di truyền - mang đột biến gen BRCA1 và BRCA2 cũng là yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ Chinh cho biết ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm thì tiên lượng điều trị sẽ tốt, có thể được kiểm soát. Bệnh phát hiện muộn thì tỷ lệ tử vong cao. Để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ nên đi khám phụ khoa 6 tháng/lần và đi khám luôn khi thấy bất thường.

Để phát hiện ung thư buồng trứng sớm, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp MRI và sinh thiết khẳng định.

Theo các chuyên gia, để phòng ngừa ung thư buồng trứng, phụ nữ nên kéo dài thời kỳ cho con bú. Bên cạnh đó, cần có thói quen sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng, hạn chế ăn quá nhiều mỡ động vật, thực phẩm nhiều protein, giàu năng lượng. Cần có đời sống tình dục chung thủy và khi có vấn đề viêm nhiễm phụ khoa cần điều trị dứt điểm.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/dau-hieu-vung-bung-duoi-co-the-canh-bao-can-benh-ung-thu-nguy-hiem-20230628110137863.htm

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-hieu-vung-bung-duoi-co-the-canh-bao-can-benh-ung-thu-nguy-hiem/20230709091922196)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY