Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh gì? Thông thường, những cơn đau thường xuất phát từ các thói quen như nằm sai tư thế hoặc mắc các bệnh lý như:

những thói quen thường ngày như mang vác nặng, làm việc sai tư thế khiến cho các cơ bắp và mạch máu ở cổ, vai và gáy bị chèn ép. lâu dần chúng tạo áp lực đến những vị trí có khối cơ dày đặc như bả vai, cánh tay, cổ, lưng, hông,… theo một vài nghiên cứu mới đây, đau lưng mỏi cổ vai gáy còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta không thể ngờ đến. 

Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh gì? – Hỏi đáp chuyên gia

Khi lượng oxy được cung cấp cho các tế bào cơ bị suy giảm khiến cho các axit lactic được giải phóng ở mức tối đa sẽ tạo nên những triệu chứng đau mỏi cơ ở vùng bị chèn ép. các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy thường rất phổ biến ở dân văn phòng và đa số đều nghĩ rằng triệu chứng đau nhức này do chỉ do viêm nhiễm. nhưng thực tế, các nhà nghiên cứu đã khẳng định, đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm: Đau cổ vai gáy sau sinh và những điều mẹ cần biết để khắc phục

1. Thoái hóa đốt sống cổ gây đau lưng mỏi cổ vai gáy

Thoái hóa đốt sống cổ là nguyên nhân gây ra triệu chứng tê cứng, đau nhức cổ vai gáy và lan xuống vùng lưng, đặc biệt là vào buổi sáng. các triệu chứng do thoái hóa bùng phát ở mọi thời điểm và đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải, thường là những người ở độ tuổi trung niên ( từ 40 tuổi trở lên).

Triệu chứng đau lưng mỏi cổ vai gáy do thoái hóa cũng được nhận biết khi bệnh nhân ngồi làm việc quá lâu ở 1 vị trí, tầm khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ hoặc khi mang vác nặng. việc hạn chế các động tác xấu như xoay cổ đột ngột, nằm gối quá cao, bẻ cổ khi massage, thực hiện các trò chơi dễ làm tổn thương cổ hoặc nhìn vào màn hình máy tính quá lâu,… sẽ giúp làm chậm đi quá trình lão hóa và hạn chế được những biến chứng.

Khi gặp phải các triệu chứng như đau lưng mỏi cổ vai gáy trong thời gian dài, chuyển động cổ phát ra tiếng kêu “rắc, rắc”, cơn đau, tê bì thường lan tỏa sang các vị trí như vai, cánh tay thì nên gặp bác sĩ ngay. hiện nay, việc dùng Thu*c kết hợp luyện tập thể thao chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho các cơ xung quanh đốt sống cổ và cải thiện triệu chứng đau nhức chứ không điều trị dứt điểm bệnh.

2. Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh lao xương khớp

Lao xương khớp và viêm vùng vai gáy thường có rất nhiều biểu hiện tương đồng. tuy nhiên, lao xương khớp thường có thời gian phát triển bệnh khá chậm, khả năng phục hồi thấp. ngoài các triệu chứng cơ bản thì lao xương khớp còn kèm theo các biểu hiện như má đỏ, sắc mặt nhợt nhạt, ra mồ hôi trộm vào ban đêm, người mệt mỏi,… hiện nay, việc điều trị bệnh lao xương khớp cần được phát hiện và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

3. Xuất hiện khối u ở vùng xương vai gây đau nhức

Khối u phát triển trên vùng vai gáy gây chèn ép một số rễ thần kinh nhất định và gây ra triệu chứng đau nhức. bên cạnh đó, khối u vùng xương vai còn biểu hiện rối loạn chức năng vận động ở một số bộ phận bị ảnh hưởng. u xương vai có thể gây tê bì vai gáy và lan tỏa sang các khu vực lân cận.

4. Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh viêm túi mật

Túi mật và dây thần kinh cảm giác đều nằm ở vùng vai phải. do đó, khi túi mật bị viêm, cơn đau nhức sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ vai phải. không chỉ có cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên mà khi bị viêm túi mật gây đau mỏi cổ vai gáy, bệnh nhân còn gặp phải một số triệu chứng kèm theo như: trào ngược dạ dày, buồn nôn, đầy bụng, ăn uống khó tiêu,…

Khi phát hiện một số dấu hiệu trên đây, bệnh nhân nên nhanh chóng đi đến bệnh viện để được kiểm tra túi mật ngay.

5. Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim

Nếu bệnh nhân có biểu hiện đau mỏi cổ vai gáy kèm theo các triệu chứng như đau tức vùng trước ngực và vai trái thì phải hết sức thận trọng, vì đây có thể là biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim. ngoài ra, những cơn co thắt lồng ngực còn có thể là biểu hiện của sự mệt mỏi, căng thẳng quá mức. lúc này, bệnh nhân cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý và hạn chế căng thẳng trong thời gian dài.

Ngoài ra, nhồi máu cơ tim còn được biểu hiện với một số triệu chứng như tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, mặt tái nhợt, bất tỉnh,… Đặc biệt, nếu bệnh nhân cảm thấy ngực đau căng và bị thắt lại, sau đó lan tỏa sang vùng cánh tay, vai gáy, răng, hàm cho tới vùng bụng thì cần được nhanh chóng kiểm tra tim mạch ngay.

6. Bị đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của bệnh spondylosis cổ tử cung

Spondylosis cổ tử cung là bệnh lý phát tác gây đau đớn tại vùng lưng gần gáy cổ. lúc này, các chuyển động của cổ và vai gáy bị hạn chế bởi gốc thần kinh bị tổn thương do hoạt động quá mức. spondylosis cổ tử cung không chỉ gây đau đớn vùng cổ vai gáy mà nó còn xuất hiện triệu chứng như điện giật, chân tay lạnh, tê tay,…

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Giảm đau vai gáy ở dân văn phòng bằng những cách đơn giản

Đau lưng mỏi cổ vai gáy là dấu hiệu của một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không đượgian dài, bệnh nhân nên thăm khám chuyên khoa. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán thay thế chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-lung-moi-co-vai-gay-la-dau-hieu-cua-benh-gi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY