Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bài tập vật lý trị liệu phục hồi viêm quanh khớp vai

Bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động, sớm trở lại sinh hoạt bình thường. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai giúp người bệnh phục hồi chức năng sau quá trình điều trị. người bệnh sẽ được bác sĩ vật lý trị liệu chỉ định thực hiện các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe. đồng thời, giai đoạn mới bắt đầu tập, người bệnh sẽ được thực hiện dưới sự theo dõi, giám sát của người hỗ trợ để phòng tránh rủi ro.

Tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai là tình trạng bệnh lý liên quan đến cấu trúc phần mềm như gân, bao khớp, túi thanh dịch. trường hợp viêm khớp vai thường gặp nhất là tổn thương gân cơ, bó dài gân nhị thuộc đầu cánh tay.

Viêm quanh khớp vai gây đau nhức khó chịu cho người bệnh. ngoài ra, viêm quanh khớp vai có thể gây ra nhiều biểu hiện kèm theo khác tùy vào thể đau mà người bệnh gặp phải. thông qua các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Ngoài biện pháp nội khoa, ngoại khoa thì vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau điều trị khá quan trọng. mục đích giúp người bệnh điều hòa lại chức năng khớp vai, nhanh chóng trở lại với sinh hoạt bình thường.

Để thực hiện an toàn, hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ và chịu sự giám sát của bác sĩ trị liệu hoặc người hỗ trợ có chuyên môn. tùy thuộc vào mức độ viêm quanh khớp của từng người mà các bài tập vật lý trị liệu sẽ được lựa chọn sao cho phù hợp nhất. mục tiêu hướng đến là:

Tăng cường sức mạnh giúp ổn định khớp vai. Bên cạnh đó, các bài tập còn giúp người bệnh xoa dịu cơn đau, giảm tổn thương hiệu quả.

Theo đó, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Kết hợp điều trị với chăm sóc đúng cách giúp cơ thể sớm phục hồi và quay lại sinh hoạt bình thường. Thông thường, một chương trình tập sẽ kéo dài trong khoảng 4 – 6 tuần.

Sau khi phục hồi, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện tiếp tục chương trình khác để duy trì sức khỏe cho vai. Mỗi tuần có thể thực hiện 3 – 5 lần để duy trì vận động và sức mạnh ở khu vực quanh khớp vai.

Các bài tập vật lý trị liệu phục hồi viêm quanh khớp vai

Bạn đọc có thể tham khảo một số bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp dưới đây:

Bài tập 1: Tập dao động cánh tay

Bạn bám tay khỏe vào bàn, ghế hoặc vị trí chắc chắn giúp thực hiện động tác này.

Bài tập 2: Tập vắt chéo tay trước ngực

Bạn nhẹ nhàng đưa cánh tay đang bị đau vắt chéo trước ngực, ra phía trước cánh tay còn lại.

Bài tập 3: Động tác xoay trong với gậy nhỏ

Bạn sử dụng một cái gậy nhỏ, đặt ở phía sau lưng.

Bài tập 4: Động tác xoay ngoài với gậy nhỏ

Bạn cầm đầu gậy bằng tay đang bị đau, tay khỏe sẽ cầm đầu bên kia.

Bài tập 5: Kéo căng ở tư thế nằm

Bạn nằm nghiêng, phần vai đau sẽ ở dưới, đặt cánh tay vuông góc với người, gấp khuỷu tay 90 độ, đồng thời để đầu gối thoải mái nhất có thể.

Bài tập 6: Động tác chèo thuyền

Bạn cần một dây thun to, sau đó cột thun vào tường hoặc một vị trí cố định.

Bài tập 7: Tập xoay ngoài tay gấp 90 độ

Với bài tập này, bạn vẫn sẽ luyện tập với dây thun được cột cố định như bài tập bên trên.

Bài tập 8: Tập xoay trong

Vẫn tiếp tục luyện tập với dây thun.

Bài tập 9: Tập xoay ngoài

Thực hiện với dây thun như các bài tập bên trên.

Bài tập 10: Tập co duỗi khuỷu tay

Với bài tập này, bạn có thể thực hiện ở tư thế ngồi hoặc đứng đều được.

Bài tập 11: Tập duỗi khuỷu tay

Tiếp tục thực hiện với tạ tay, bạn có thể đứng hoặc ngồi.

Bài tập 12: Tập kéo căng cơ thang

Tập với tạ tay, bạn quỳ gối trên giường hoặc mặt phẳng cố định.

Bài tập 13: Tập cho xương bả vai

Bạn nằm sấp, đặt hai cánh tay xuôi dọc theo hai bên thân người, vai sát mặt giường.

Bài tập 14: Tập co, kéo khớp vai

Bạn nằm trên giường, một tay thả lỏng tự do xuống mép giường.

Bài tập 15: Động tác co duỗi vai

Tương tự như tư thế bên trên, với bài tập này bạn cũng nằm sấp trên giường, một tay thả xuống mép giường và cầm tạ tập.

Bài tập 16: Xoay trong, xoay ngoài tư thế nằm

Bạn nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường.

Bài tập 17: Nằm nghiêng xoay ngoài vai

Bạn nằm nghiêng trên một phẳng cứng, vùng vai tay đau ở bên trên, đặt cánh tay ôm sát thân người, cẳng tay giữ một góc 90 độ so với người.

Bài tập 18: Nằm nghiêng xoay trong vai

Bạn nằm nghiêng trên giường hoặc sàn cứng.

Trên đây là một số bài tập vật lý trị liệu phục hồi viêm quanh khớp vai, bạn đọc có thể tham khảo. tuy nhiên, để việc khởi đầu luyện tập được suôn sẻ, đúng kỹ thuật bạn nên thực hiện với bác sĩ điều trị hoặc nhân viên vật lý trị liệu.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai

Bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai mang lại tác dụng phục hồi chức năng cho xương khớp, giảm đau hiệu quả. kết hợp với phương pháp điều trị phù hợp, luyện tập đều đặn sẽ giúp người bệnh sớm quay lại sinh hoạt bình thường. dưới đây là một số lưu ý để quá trình thực hiện an toàn, đạt kết quả tốt nhất:

Thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của người có chuyên môn để đảm bảo các động tác đúng, tránh sai khớp ảnh hưởng đến quá trình trị liệu.

Bài tập vật lý trị liệu viêm quanh khớp vai khá đơn giản. tuy nhiên khi mới bắt đầu luyện tập, người bệnh cũng sẽ gặp một số đau đớn nhất định. bác sĩ trị liệu sẽ theo sát những buổi tập để bảo đảm an toàn, tránh tình trạng sai khớp, trật khớp ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-tap-vat-ly-tri-lieu-viem-quanh-khop-vai)

Tin cùng nội dung

  • Những người làm việc thường xuyên ở tư thế ngồi (nhân viên văn phòng, công nhân may) sẽ rất dễ bị đau thắt lưng.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY