Sinh sản , Nữ hôm nay

Đau mệt ngày đèn đỏ

Em bắt đầu có kinh nguyệt từ năm lớp 7, thời gian đầu hành kinh không có dấu hiệu đau bụng. Giai đoạn giữa thì có xuất hiện các biểu hiện đau bụng dưới, đau lưng, đau ngực mỗi khi hành kinh và huyết trắng của em ra khá nhiều.

Em đã đi khám về hiện tượng huyết trắng có mùi và ra nhiều, bây giờ đỡ hơn trước. trong khoảng hai năm nay em thấy đau bụng dưới, không bị đau quặn thắt nhưng cơn đau trên mức "lâm râm", đau lưng và người mệt mỏi lúc trước khi hành kinh và 2-3 ngày.

Em tìm hiểu biết đấy là dấu hiệu của bệnh lý và sẽ ảnh hưởng đến sau này. Em có nên đi khám phụ khoa hay uống Thu*c, thưa bác sĩ? Mong bác sĩ cho em lời khuyên. (Uyen Nhi, 21 tuổi).

Ảnh: ladycarehealth.com.

Trả lời:

Chào bạn!

Trong đông y, đau bụng kinh còn gọi là thống kinh. thời gian bị đau bụng kinh không nhất định, mà có thể đau trước hành kinh, trong hành kinh, sau hành kinh. đau bụng khi hành kinh cũng khác nhau, có người đau quặn thắt, người đau lâm râm. vị trí đau cũng khác nhau, đau giữa bụng, đau sau lưng, đau bụng trái, đau bụng phải...

Đông y giải thích nguyên nhân gây thống kinh là do khí huyết vận hành không lưu thông. Bình thường khí huyết thuận hòa thì kinh thông, không đau nhưng khí hư huyết hư, khí trệ, huyết ứ làm kinh không thông, từ đó mà gây đau. Theo Đông y "bất thông tắc thống".

Y học hiện đại đưa ra nhiều nguyên nhân gây ra đau bụng kinh hơn. Có dạng là triệu chứng bình thường nhưng cũng có trường hợp là biểu hiện của các bệnh lý như u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm vòi trứng... 

Tôi nghĩ, bạn nên đi bệnh viện chụp tử cung, vòi trứng tìm nguyên nhân đau bụng trước. Bạn cũng nên đi khám phụ khoa. Khi xác định được nguyên nhân bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn hướng điều trị hợp lý. 

Chúc bạn khỏe.

Thạc sĩ lương y đa khoa Vũ Quốc Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dau-met-ngay-den-do-2846746.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh phụ khoa hành kinh huyết trắng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY