Bệnh tuổi Teen hôm nay

Bi hài chuyện con gái lần đầu thấy đèn đỏ

Các em gái khi bắt đầu thấy kinh cho dù đã được mẹ tư vấn, nhưng nhiều trường hợp vẫn chưa thể tự lo cho mình khi gặp sự cố.
Chị Hoàng Xuân Huyền ở số 16 phố Linh Lang, Hà Nội, kể lại việc cô con gái 9 tuổi lần đầu hành kinh: “Hôm đó, tôi đang đi làm thì nhận được điện thoại của cô giáo, nói đến trường gấp vì con khóc như mưa và nghĩ mình sắp ch*t, cho dù cô đã giải thích hết lời. Sau đó cháu phải nghỉ học mất mấy ngày cho đến khi hiện tượng ấy qua đi”.

Chị Trương Tố Nhi, có con học lớp 5 trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP HCM, kể: “Đang học ở trường, con bé thấy ra máu, bụng đau, nó sợ quá khóc thét lên kêu sắp ch*t và đòi gọi điện cho bố mẹ. Thầy cô đưa lên phòng y tế mới biết”. Chị cho biết đến giờ đã gần một năm mà mỗi khi đến ngày đó, cô bé vẫn tỏ ra lo sợ.

Các em gái thường bắt đầu thấy kinh khi còn trong tuổi thiếu niên nên dù đã được mẹ tư vấn, đã “tập huấn kỹ thuật” nhưng nhiều trường hợp vẫn chưa thể tự lo cho mình khi gặp "sự cố". Có em còn vô tư, hồn nhiên đến mức đang “bị” vẫn nhảy ùm xuống bể bơi, rồi chạy nhảy đùa nghịch như thường. Nói chung, trẻ vẫn tỏ ra lúng túng, vụng về khiến các bậc phụ huynh thêm bận rộn mỗi lần con “đến tháng”.

Chị Nguyễn Thị Mai, ở Lĩnh Nam, Hà Nội, tâm sự: “Có hôm, vừa đến cổng trường con tôi kêu lên 'mẹ ơi ra hết rồi làm sao bây giờ' rồi đứng loay hoay với cái quần ướt sũng khiến tôi phát ngượng bởi khá nhiều ánh mắt đổ dồn về phía hai mẹ con. Không còn cách nào khác, tôi phải quay xe đưa con về nhà thay quần, chấp nhận trễ buổi làm”. Các ông bố cũng dở khóc dở cười không kém. “Có lần đưa con đi chơi, đến ngã tư đèn đỏ, bỗng con bé nhà tôi nói rõ to rằng con hết băng vệ sinh loại dày rồi, chỉ còn loại mỏng thôi, và nhất định bắt tôi phải mua luôn, lại còn dặn mua loại 'xì tin' giống mẹ”, một ông bố ở Hà Nội, kể. Ở thời kỳ đầu, chu kỳ kinh nguyệt thường không đều, có thể 3-4 tháng sau mới lặp lại. Nhiều em không biết nên đã quá sợ hãi khi tự nhiên đến ngày mà không thấy kinh. Thậm chí có em khiến cha mẹ hoảng hốt không kém khi hồn nhiên tuyên bố “đã có thai”, như trường hợp con gái chị Hoàng Yến ở Nhật Tân, Hà Nội. “Mặc cho tôi tìm mọi cách để tra hỏi xem con có quan hệ với ai, khi nào, nhưng bé chỉ khóc và lắc đầu. Mãi đến khi tới bệnh viện phụ sản kiểm tra, bác sĩ nói con gái không có thai cũng như chưa từng quan hệ với ai, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Yến kể.

Làm gì cho trẻ?

Kinh nguyệt là hiện tượng S*nh l* mà người con gái nào cũng phải trải qua, chỉ có điều đến sớm hay muộn mà thôi. Vì thế, để trẻ sẵn sàng đón nhận nó, không sợ hãi, lo lắng khi lần đầu tiên thấy chảy máu từ bộ phận Sinh d*c, các bà mẹ nên chuẩn bị tâm lý cũng như những kiến thức cần thiết cho con.

Theo tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, BV Phụ sản Từ Dũ, cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu dậy thì sớm ở con gái như ngực phát triển trước tám tuổi, có lông mu và lông nách trước chín tuổi, trẻ có lông mặt, mụn trứng cá, thay đổi giọng nói, quầng vú và cơ quan Sinh d*c sậm màu, trẻ cao lớn nhanh khác thường... Nên đưa con đi khám để được tư vấn và chuẩn bị tâm lý cùng con vượt qua những ngày đầu bỡ ngỡ.

Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng cần hướng dẫn cho con cách giữ gìn vệ sinh, chẳng hạn như đóng băng vệ sinh sao cho đúng, khi nào nên thay băng, cách thay rửa... Cụ thể, nên rửa sạch bộ phận Sinh d*c bên ngoài bằng nước sạch (đặc biệt là nước sát trùng) và không được xịt vào bên trong hoặc cho ngón tay vào rửa. Không dùng tay đã rửa ở phía sau hậu môn để tránh đưa vi khuẩn vào vùng Sinh d*c. Nên dùng vòi tia nước hay gáo dội, không nên rửa bằng cách ngâm trong chậu. Sau đó, dùng khăn sạch thấm khô rồi mới đóng băng vệ sinh mới, không nên mặc quần chật suốt ngày...

Ngoài việc gìn giữ vệ sinh trong những ngày này, nên dặn trẻ làm việc nhẹ, không tập các môn thể thao nặng, không bơi lội, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Theo Sức Khỏe Gia Đình
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-hai-chuyen-con-gai-lan-dau-thay-den-do-3573.html)

Chủ đề liên quan:

đèn đỏ hành kinh ngày đèn đỏ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY