Bệnh ung thư hôm nay

Đầy hơi có thể là dấu hiệu báo động ung thư

Đầy hơi là triệu chứng thông thường của hệ tiêu hóa nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh bất dung nạp lactose hoặc ung thư.

Theo trang sức khỏe EverydayHealth, đầy hơi có liên quan đến ung thư thường xuất hiện với những triệu chứng bất thường. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng, tử cung, đại tràng, gan, tụy, dạ dày... 

Cảnh giác với dấu hiệu lạ

Nếu thường xuyên đầy hơi, trọng lượng cơ thể đột ngột giảm mà không phải do chế độ ăn uống, tập luyện... thì bạn nên chú ý, đặc biệt là khi trọng lượng giảm trên 10%.

Đầy hơi kết hợp với máu trong phân; chảy máu giữa chu kỳ kinh hoặc chảy máu *m đ*o sau mãn kinh là những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư. Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng có thể do trĩ, chu kỳ kinh nguyệt không đều, u xơ tử cung hoặc teo nội mạc tử cung... gây nên.

Đầy hơi kèm theo các triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Trướng bụng, có dịch cổ trướng (chất lỏng tích tụ bất thường trong bụng hoặc khung xương chậu) cũng là những dấu hiệu cảnh báo. Cổ trướng thường được gây ra bởi bệnh gan, nhưng khoảng 10% trong số đó có liên quan đến ung thư. Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác với các triệu chứng khác như đau bụng dữ dội và đầy hơi đột ngột, buồn nôn, nôn...

Các bệnh ung thư gây triệu chứng đầy hơi

Ung thư buồng trứng thường gây ra tình trạng đầy hơi liên tục, cảm thấy ăn nhanh no, và đau vùng khung chậu. Ung thư tử cung khiến người bệnh đầy hơi, chảy máu bất thường *m đ*o, dịch *m đ*o dạng nước hoặc nhuốm máu, đau vùng chậu, đau khi giao hợp hoặc đi tiểu.

Bệnh nhân ung thư đại tràng có thể đầy hơi do khối u chặn bên trong ruột. Ung thư nằm ở phần cuối trực tràng hoặc phần đại tràng sigma thường gây chảy máu và táo bón kéo dài. Nếu ung thư xảy ra ở đoạn đại tràng trên, đầy hơi có thể là triệu chứng ban đầu.

Đối với ung thư tụy, đầy hơi thường đi kèm với các triệu chứng vàng da, giảm cân, chán ăn, đau bụng trên lan ra sau lưng. Ung thư dạ dày thường không biểu hiện sớm, đôi khi có thể cảm thấy mơ hồ như đầy hơi, khó tiêu, và một cảm giác đầy ở vùng bụng trên. Đến giai đoạn tiến triển sẽ thấy giảm cân, buồn nôn và đau bụng.

Ngoài đầy hơi, đầy bụng, bệnh nhân ung thư gan (nguyên phát hoặc di căn) còn bị cổ trướng, vàng da, vàng mắt.

Khi có các biểu hiện bất thường kể trên, bạn nên sớm đi thăm khám để phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, nhiều chuyên gia, bác sĩ quốc tế về ung thư đã tới làm việc tại Việt Nam, nhằm mang lại cơ hội chữa trị cao hơn cho bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Zee Ying Kiat chuyên về các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Tại khoa Ung bướu Singapore - Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh sẽ được điều trị trực tiếp bởi đội ngũ bác sỹ chuyên khoa ung thư giỏi đến từ Singapore như Phó giáo sư, tiến sỹ, bác sĩ Ang Peng Tiam - Phó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Singapore; Tiến sĩ, bác sĩ Lim Hong Liang - Trưởng khoa Ung thư học và Huyết học (Bệnh viện Đại học Tổng hợp Singapore); Tiến sĩ, bác sĩ Zee Ying Kiat chuyên về ung thư đường tiêu hóa; Tiến sĩ, bác sĩ Pattricia Kho… Bệnh viện trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo chất lượng điều trị tương đương ở Singapore, đồng thời áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Zee Ying Kiat chuyên về các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Ông từng công tác tại Bệnh viện Hoàng gia Anh; Bệnh viện Christie và Viện Paterson (Anh); Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore... và đạt nhiều giải thưởng y khoa.

Đan Phượng

Trong tháng 10 tới, Tiến sĩ Zee Ying Kiat sẽ có lịch làm việc định kỳ tại Bệnh viện Thu Cúc, để đặt lịch tư vấn trực tiếp với Tiến sĩ Zee Ying Kiat và các bác sĩ khác, liên hệ khoa Ung bướu Singapore - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Hotline: 0907245888. Email: scc@thucuchospital.vn. Website: ungbuouvietnam.com.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/day-hoi-co-the-la-dau-hieu-bao-dong-ung-thu-3084980.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY