Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đầy hơi, trướng bụng có phải viêm đại tràng?

Tôi thỉnh thoảng bị trướng bụng rất khó chịu. Thường sau một bữa ăn thì bụng đầy hơi căng trướng lên, nhưng không đau bụng hay đi ngoài. Thỉnh thoảng tôi cũng bị táo bón và tiêu ra máu. Có phải tôi bị viêm đại tràng?

Lê Hoài Thu (Hà Nội)

Viêm đại tràng là một trong những bệnh về tiêu hóa với nhiều biểu hiện phức tạp. thông thường người bệnh sẽ có cảm giác đau tức vùng bụng dưới như có tảng đá đè lên, đại tiện bất thường, phân không thành khuôn, kèm theo đầy hơi, trướng bụng, sôi bụng. viêm đại tràng là bệnh thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi; không giữ vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; táo bón kéo dài; thường xuyên căng thẳng, lo âu; tự ý dùng Thu*c không theo chỉ định của bác sĩ: dùng Thu*c kháng sinh kéo dài gây loạn khuẩn ruột. viêm đại tràng có cấp tính và mạn tính. viêm đại tràng cấp dễ biến chứng thành giãn đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng... nếu người bệnh không điều trị sớm sẽ làm lớp niêm mạc đại tràng ngày càng tổn thương, lâu dần biến chứng thành viêm đại tràng mạn tính, ác tính và nhiều bệnh nguy hiểm khác, khó điều trị. bạn cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa để đánh giá lại tình trạng và chẩn đoán chính xác, từ đó mới có hướng dẫn điều trị cụ thể, không nên để lâu hoặc tự ý mua Thu*c uống.

BS. Bội Hoàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-hoi-truong-bung-co-phai-viem-dai-trang-n192094.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.
  • Chứng đầy hơi khó tiêu thường bị hiểu lầm là bệnh và triệu chứng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng làm bạn khó chịu.
  • Có nhiều bệnh chứng rất thông thường nhưng lại là lý do làm mất chất lượng của cuộc sống của bạn. Một trong số đó chính là chứng đầy hơi.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Đầy hơi là hiện tượng trướng dạ dày, thường đi kèm với triệu chứng đau bụng.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • BS Trần Văn Năm - Phó viện trưởng Viện Y học dân tộc TP.HCM cho biết: chứng đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên có thể là biểu hiện của các bệnh đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, giảm nhu động ruột hoặc dạ dày, táo bón, sau phẫu thuật ống tiêu hóa, ung thư dạ dày…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY