Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đây là những món có mặt ở mọi nhà trong mấy ngày Tết nhưng ít ai biết rằng ăn nhiều dễ khiến gan nhiễm mỡ, viêm tụy cấp, xơ vữa mạch máu

Chúng ta đã nghe nói nhiều về tác hại của việc ăn nhiều đồ ăn chiên rán. Nhưng cụ thể thì nhóm thực phẩm này có hại như thế nào?

Trong một livestream "Các vấn đề về tiêu hóa thường gặp trong dịp Tết Nguyên Đán", vấn đề này đã được đề cập như sau:

Chào bác sĩ, em có sở thích ăn nhiều đồ chiên rán, đặc biệt là vào dịp Tết. Em được biết đồ chiên rán không tốt lắm, có thể gây gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa lipid. Bác sĩ giải thích thêm về vấn đề này giúp em được không?

Ths.BS LÊ DƯƠNG TIẾN – Trung tâm Tiêu hoá BVĐK Hồng Ngọc trả lời:

Nguy cơ sức khỏe đối với người có thói quen ăn đồ chiên rán

Bản chất cholesterol không phải là chất xấu mà là một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào, các enzym, hormone trong cơ thể. Thiếu cholesterol, chúng ta sẽ không tồn tại được.

Tuy nhiên, cholesterol trong máu tăng quá cao trong thời gian dài có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, điển hình là bệnh gan nhiễm mỡ, về lâu dài gây suy gan, xơ gan. Ngoài ra còn có một bệnh lý thường gặp nữa là viêm tụy cấp.

Ngoài ra, cholesterol lắng đọng trong thành mạch sẽ gây ra tình trạng xơ vữa mạch máu. Xơ vữa mạch máu gây tăng huyết áp, huyết khối gây tắc mạch máu (nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xuất huyết não, suy thận...).

https://afamily.vn/day-la-nhung-mon-co-mat-o-moi-nha-trong-may-ngay-tet-nhung-it-ai-biet-rang-an-nhieu-de-khien-gan-nhiem-mo-viem-tuy-cap-xo-vua-mach-mau-20220217161839855.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/day-la-nhung-mon-co-mat-o-moi-nha-trong-may-ngay-tet-nhung-it-ai-biet-rang-an-nhieu-de-khien-gan-nhiem-mo-viem-tuy-cap-xo-vua-mach-mau-20220217161839855.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY