Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đề xuất 3 cơ chế thu phí điều trị Covid tại bệnh viện tư

Chi phí điều trị Covid-19 do nhà nước chi trả cho bệnh nhân, các bệnh viện tư nhân được thu tiền các chi phí phục vụ khác kèm dịch vụ tiện ích tăng thêm theo thỏa thuận hai bên.

Đây là một trong 3 cơ chế thu phí điều trị covid-19 tại bệnh viện tư, được sở y tế tp hcm gửi ubnd thành phố ngày 22/9.

Cụ thể, Sở đề xuất cho bệnh viện tư được hưởng một số cơ chế thu phí trong điều trị Covid-19 như sau:

Chi phí điều trị Covid-19 (bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật...): Ngân sách nhà nước thanh toán theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được Bộ Y tế quy định, bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh.

Chi phí vật tư tiêu hao chưa được kết cấu vào giá dịch vụ kỹ thuật và Thu*c điều trị Covid-19 (trừ Thu*c remdesivir 100 mg, molnupiravir 400 mg đã được Sở Y tế cấp): Ngân sách nhà nước thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng, giá thanh toán theo kết quả đấu thầu nhưng không cao hơn mức mà cơ quan bảo hiểm đang thanh toán cho đơn vị.

chi phí phục vụ khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách nhà nước (tiền phòng, tiền ăn theo, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của người bệnh...): các bệnh viện tư nhân được thu tiền người bệnh theo giá thỏa thuận giữa hai bên nhưng không được vượt quá mức giá mà bệnh viện đã kê khai với sở y tế tp hcm (nếu có).

Thời gian qua, thành phố đã huy động các bác sĩ, điều dưỡng 52 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám tham gia tất cả hoạt động phòng chống dịch. trong đó, 11 bệnh viện tư nhân chuyển đổi công năng điều trị covid-19. theo sở y tế tp hcm, các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị f0 đã bổ sung thêm nguồn lực y tế, cơ sở vật chất và góp phần giảm quá tải cho bệnh viện công lập, khống chế được dịch bệnh.

Điều trị covid-19 tại bệnh viện gia an 115, một trong 11 bệnh viện tư nhân tham gia chia lửa với y tế công. ảnh: bệnh viện gia an 115.

Thời gian qua, vấn đề chi phí điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế tư nhân gặp vướng mắc. Lãnh đạo TP HCM ngày 23/8 kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Y tế, ngày 8/9 kiến nghị Thủ tướng cho phép cơ sở y tế tư nhân thu phí dịch vụ điều trị Covid-19.

Theo đó, việc mua sắm Thu*c, vật tư y tế cũng như định mức sử dụng, chi phí điều trị bệnh nhân Covid-19 giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân rất khác biệt. Do đó, ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân gặp vướng mắc.

Cụ thể, nếu trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được. Nếu trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và không có cơ sở để thực hiện, bởi cùng sử dụng ngân sách để chi trả cho điều trị nhưng chi phí khác nhau giữa khối công lập và tư nhân.

Đại diện các cơ sở y tế tư nhân cho biết hiện nhiều bệnh nhân có điều kiện sẵn sàng trả chi phí điều trị Covid-19 để được chữa trị theo yêu cầu cũng như chia sẻ một phần cho ngân sách nhà nước. Do đó, các cơ sở y tế đề nghị cho phép được thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Mới đây nhất, ngày 9/9 Bộ Y tế có tờ trình về một số cơ chế, chính sách trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề xuất cơ chế tài chính đối với các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập được huy động tham gia điều trị Covid-19. Theo tờ trình này, việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho F0 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo từng người với mức thanh toán do hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo nguyên tắc "không cao quá mức giá cao nhất của bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc mức giá cao nhất của bệnh viện trung ương trên địa bàn".

Theo Sở Y tế TP HCM, đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của Bộ Y tế hay văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/de-xuat-3-co-che-thu-phi-dieu-tri-covid-tai-benh-vien-tu-4360551.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY