Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng đậu phộng: Căn bệnh nguy hiểm có thể gây Tu vong

Dị ứng đậu phộng là một dạng dị ứng thực phẩm cực kỳ nguy hiểm nên chú để trong nhận biết, điều trị, phòng chống để không đe dọa đến tính mạng.

dị ứng đậu phộng là một trong những loại dị ứng thực phẩm nghiêm trọng nhất, bởi có thể đe dọa tính mạng. đối với một số người chỉ cần một lượng đậu phộng nhỏ cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Nguyên nhân dị ứng đậu phộng

Dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch xác nhận nhầm protein trong đậu phộng là yếu tố gây hại. tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với hệ thống miễn dịch giải phóng hóa chất gây dị ứng vào trong máu.

Nguyên nhân gây dị ứng đậu phộng phổ biến nhất là ăn đậu phộng hoặc thực phẩm chứa đậu phộng. đôi khi da tiếp xúc trực tiếp với đậu phộng cũng gây ra phản ứng dị ứng. ngoài ra, bạn có thể bị dị ứng nếu hít phải bụi hoặc không khí chứa đậu phộng từ bột đậu phộng hoặc dầu ăn từ đậu phộng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng đậu phộng

Không rõ nguyên nhân tại sao một số người bị dị ứng trong khi người khác thì không. tuy nhiên, những người thuộc các trường hợp dưới đây có nhiều khả năng dị ứng đậu phộng hơn:

    Tuổi tác: dị ứng này phổ biến nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh. Do khi bạn trưởng thành, hệ tiêu hóa cũng trưởng thành nên cơ thể ít có phản ứng với thực phẩm gây dị ứng.

Triệu chứng dị ứng đậu phộng

Phản ứng dị ứng với đậu phộng thường xảy ra sau khi tiếp xúc vài phút. Các dấu hiệu bao gồm:

    Sổ mũi

Triệu chứng có thể khác nhau tùy theo từng người, không phải lúc nào các triệu chứng cũng giống nhau trong mỗi phản ứng dị ứng đậu phộng.

Trong các loại dị ứng thực phẩm thì đậu phộng là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốc phản vệ. đây là một tình trạng khẩn cấp cần được điều trị bằng Thu*c tiêm epinephrine (adrenaline) và cấp cứu ngay lập tức. triệu chứng sốc phản vệ khi dị ứng đậu phộng bao gồm:

    Hạn chế đường thở

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng đậu phộng bạn nên thăm khám với bác sĩ. đặc biệt nên điều trị khẩn cấp nếu có phản ứng nặng như sốc phản vệ.

Chẩn đoán dị ứng đậu phộng

Việc chẩn đoán dị ứng đậu phộng có thể khá phức tạp. nếu nghi ngờ bị dị ứng, bạn hãy đến gặp bác sĩ. bác sĩ có thể sẽ bắt đầu quá trình thăm khám bằng cách hỏi về triệu chứng, tiền sử bệnh. do đó, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau khi bị dị ứng:

    Bạn đã ăn gì (ăn bao nhiêu?)

Các bước tiếp theo có thể bao gồm:

    Bác sĩ có thể yêu cầu một danh sách về thói quen ăn uống, Thu*c men,…

Điều trị dị ứng đậu phộng

Không có phương pháp điều trị dứt điểm dị ứng đậu phộng, cách nguy nhất để ngăn chặn là tránh đậu phộng hoàn toàn. nhưng những món ăn chứa đậu phộng khá phổ biến, chính vì vậy bạn nên cẩn trọng và hỏi kỹ càng trước khi sử dụng thực phẩm.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu liệu pháp miễn dịch đường uống (giải mẫn cảm). phương pháp điều trị tiềm năng này giúp ích cho trẻ dị ứng đậu phộng hoặc có nguy cơ dị ứng đậu phộng bằng cách tăng liều thực phẩm có chứa đậu phộng theo thời gian. tuy nhiên, liệu pháp này vẫn còn gây tranh cãi vì tính an toàn nên chưa được fda chấp thuận.

Đối với những người bị dị ứng đậu phộng nghiêm trọng, hãy hỏi bác sĩ về việc đem theo Thu*c tiêm epinephrine bên mình.

Phòng tránh dị ứng đậu phộng

Một điều quan trọng để ngăn chặn phản ứng dị ứng là tránh thực phẩm gây ra các triệu chứng của bạn. thực hiện theo các bước sau:

    Đừng bao giờ cho rằng một loại thực phẩm không chứa đậu phộng vì đậu phộng có thể chứa trong rất nhiều thực phẩm, nên hãy luôn đọc nhãn để đảm bảo chúng không chứa đậu phộng.

Dị ứng đậu phộng không hề hiếm gặp, hiện nay nó đang gia tăng ở trẻ em, chính vì vậy nếu như nhận thấy bất cứ triệu chứng dị ứng nào, hãy thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên khoa.

Thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-dau-phong-can-benh-nguy-hiem-co-the-gay-tu-vong)

Tin cùng nội dung

  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY