Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng Penicillin: Những thông tin cần biết và điều trị

Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và kế hoạch phòng ngừa dị ứng Penicillin, một loại dị ứng Thu*c kháng sinh phổ biến qua bài viết dưới đây.

dị ứng penicillin là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với Thu*c kháng sinh penicillin. penicillin vốn là một loại Thu*c kê toa dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nguyên nhân dị ứng Penicillin

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể có vai trò chống lại vi khuẩn gây bệnh. Nhưng đôi khi nó lại chiến đấu với những yếu tố vô hại vì cho rằng đó là một “kẻ xâm lược”.

Dị ứng penicillin xảy ra khi hệ thống miễn dịch quá mẫn với Thu*c, nhầm lẫn rằng Thu*c là một chất có hại, như thể đó virus hay vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng. trước khi hệ thống miễn dịch trở nên quá mẫn cảm với penicillin, bạn ít nhất đã tiếp xúc với Thu*c một lần. nếu hệ thống miễn dịch cho rằng penicillin là chất có hại, nó sẽ hình thành một kháng thể để chống lại Thu*c. đến lần thứ hai sử dụng, các kháng thể đặc hiệu sẽ tấn công vào chất này. hóa chất được giải phóng bởi hoạt động này là histamin gây ra các triệu chứng dị ứng.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng Penicillin

Bất cứ ai cũng có nguy cơ dị ứng với Penicillin nhưng bạn có thể có nhiều khả năng mắc phải hơn nếu:

    Có tiền sử dị ứng ví dụ như dị ứng thực phẩm, dị ứng hoa cỏ

Triệu chứng dị ứng Penicillin

Các dấu hiệu dị ứng penicillin thường xuất hiện trong vòng một giờ sau khi dùng Thu*c. nhưng các phản ứng cũng có xảy ra sau vài giờ, vài ngày đến vài tuần, mặc dù ít gặp.

# Triệu chứng thường gặp

Triệu chứng thường gặp nhất, bao gồm:

    Phát ban da

Trong đó, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng hiếm gặp, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây rối loạn chức lan rộng trong cơ thể. sốc phản vệ bao gồm các triệu chứng:

    Co thắt đường thở, cổ họng và gây khó thở

# Các bệnh khác từ dị ứng Penicillin

Đây là một phản ứng dị ứng ít phổ biến hơn, một số bệnh bắt nguồn từ chứng dị ứng penicillin xuất hiện sau khoảng vài ngày đến vài tuần sau khi tiếp xúc với Thu*c. các bệnh này có thể tồn tại một thời gian sau khi bạn đã ngừng Thu*c, bao gồm:

    Bệnh huyết thanh: gây sốt, phát ban, sưng, đau khớp, buồn nôn

Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp tác dụng phụ của penicillin mà không phải là phản ứng dị ứng với Thu*c. tác dụng phụ phổ biến của các loại Thu*c là buồn nôn, tiêu chảy nhẹ, đau đầu hoặc ngứa *m đ*o.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Khi bắt gặp các triệu chứng dị ứng penicillin, người bệnh cần phải thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt. gọi cấp cứu trong trường hợp xuất hiện những phản ứng nghiêm trọng hoặc nghi ngờ sốc phản vệ,

Chẩn đoán dị ứng Penicillin

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe bằng cách đặt ra các câu hỏi về triệu chứng. Và bạn có thể phải thực hiện một số xét nghiệm bổ sung để chẩn đoán thêm chính xác.

    Xét nghiệm da: bác sĩ hoặc y tá sẽ tiêm một lượng nhỏ Penicillin vào da. Nếu phản ứng dương tính với xét nghiệm, các vết sưng đỏ, ngứa sẽ xuất hiện. Một kết quả dương tính đồng nghĩa với việc bạn có khả năng dị ứng Penicillin cao. Còn kết quả âm tính cho thấy bạn không bị dứng Penicillin, tuy nhiên kết quả âm tính khó diễn giải vì một số phản ứng Thu*c không thể được phát bằng xét nghiệm da.

Điều trị dị ứng Penicillin

Điều trị dị ứng Penicillin có thể được chia thành:

    Điều trị triệu chứng dị ứng

# Điều trị triệu chứng dị ứng Penicillin

Để điều trị dị ứng Penicillin, một số can thiệp sau sẽ được thực hiện:

    Ngừng Thu*c là bước đầu tiên trong điều trị cần được thực hiện khi bác sĩ đã xác định rằng bạn bị dị ứng Thu*c Penicillin.

# Giải mẫn cảm với Thu*c

Nếu không có bất cứ phương pháp điều trị bằng Thu*c kháng sinh nào được lựa chọn, bác sĩ có thể đề nghị giải mẫn cảm Thu*c. với phương pháp điều trị này, người bệnh nhận được một liều nhỏ và dần dần tăng lên liều lớn hơn cứ sau khoảng 15 đến 30 phút trong vài giờ hoặc vài ngày. nếu bạn đạt được liều lượng mong muốn mà không có phản ứng dị ứng, bạn có thể tiếp tục điều trị.

Điều quan trọng của phương pháp điều trị này là người bệnh phải dùng Thu*c theo đúng chỉ dẫn để duy trì khả năng chịu đựng trong suốt quá trình điều trị. nếu bạn cần dùng penicillin trong tương lại, bạn sẽ cần phải lặp lại phương pháp điều trị giải mẫn cảm.

Trong suốt quá trình điều trị giải mẫn cảm, người bệnh sẽ được theo dõi cẩn thận để can thiệp, hỗ trợ kịp thời để điều trị các phản ứng. mặc dù có hiệu quả khá lớn nhưng giải mẫn cảm hiếm khi được áp dụng nếu tình trạng dị ứng penicillin nghiêm trọng, đe dọa tính mạng trong quá khứ.

Phòng ngừa dị ứng Penicillin

Cách tốt nhất để tránh dị ứng penicillin là không nên dùng Thu*c. ngoài ra, bạn hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây để bảo vệ bản thân:

    Chắc chắn rằng dị ứng Penicillin hoặc dị ứng Thu*c kháng sinh khác được đề cập trong hồ sơ y tế của bạn. Đồng thời luôn thông báo cho bác sĩ, chuyên gia y tế của bạn về tình trạng dị ứng.

Dị ứng penicillin có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, do đó nên lưu ý khi sử dụng, nếu bắt gặp triệu chứng khác thường thì nên thông báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp y tế kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-penicillin-nhung-thong-tin-can-biet-va-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY