Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng thời tiết ở trẻ và cách xử lý nhanh cha mẹ nên biết

Bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ không phải là bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, biếng ăn...

bệnh dị ứng thời tiết xảy ra phổ biến và không giới hạn độ tuổi. trong đó có dị ứng thời tiết ở trẻ em. theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến bệnh xuất hiện là do hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa hoàn thiện, còn non yếu. bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng khiến trẻ luôn có cảm giác khó chịu. đồng thời làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt và tâm lý của trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh dị ứng thời tiết hình thành và phát triển trên cơ thể của trẻ nhỏ. nguyên nhân chủ yếu là do hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ yếu, chưa phát triển đầy đủ. từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh dị ứng thời tiết xuất hiện.

Ngoài ra, bệnh còn xuất hiện ở trẻ nhỏ do sự tác động của các yếu tố sau:

    Thời tiết thay đổi thất thường, lúc hanh khô, lúc ẩm, lúc lạnh lúc nóng… tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại như nấm mốc, phấn hoa, bụi bẩn, không không khí ô nhiễm phát triển và phát tán mầm bệnh. Đây được đánh giá là một trong những tác nhân phổ biến khiến bệnh dị ứng thời tiết hình thành và phát triển.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết ở trẻ em

Phát ban là biểu hiện đặc trưng của bệnh dị ứng thời tiết khi xảy ra trên cơ thể của trẻ nhỏ. thời gian đầu, những nốt ban đỏ có kích thước nhỏ sẽ hình thành trên da của trẻ. những nốt ban này có giới hạn rõ rệt với vùng da xung quanh, khi dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác căng cứng.

Tình trạng phát ban và vết sẩn thường tập trung ở những vùng da ít hoặc không được che chắn như hai tay, hai chân, mặt và cổ. Thông thường, phát ban sẽ xuất hiện đồng thời với biểu hiện nóng rát và ngứa ngáy. Cơn ngứa có thể đột ngột xuất hiện và biến mất ngay sau đó.

Tuy nhiên ở một số trường hợp nghiêm trọng, cơn ngứa có thể xuất hiện dai dẳng và kéo dài. Trong trường hợp triệu chứng ngứa da không có dấu hiệu thuyên giảm, ba mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám ngay lập tức.

Ngoài tình trạng phát ban, ngứa ngáy và nóng rát, bệnh dị ứng thời tiết khi xuất hiện ở trẻ em còn đi kèm với những biểu hiện sau:

    Trẻ sốt cao

Ngoài ra bệnh viêm mũi dị ứng có thể xuất hiện khi trẻ bị dị ứng thời tiết. chảy nước mũi, hắt xì liên tục, ngứa mũi, đường thở tắc nghẽn dẫn đến khó thở là biểu hiện điển hình của bệnh.

Cách xử lý khi trẻ bị dị ứng thời tiết

Khi bệnh dị ứng thời tiết xảy ra ở trẻ, cha mẹ cần quan sát những biểu hiện trên cơ thể của trẻ để xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh lý. sau đó nhanh chóng áp dụng các phương pháp chữa trị phù hợp cho trẻ. bởi nếu không kịp thời xử trẻ, những triệu chứng của bệnh có thể phát triển dẫn đến bệnh viêm phổi hoặc hình thành cơn hen suyễn gây nguy hiểm.

Cách tốt nhất để xử lý bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ em là nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa tiến hành kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ tổn thương và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. đồng thời chỉ định dùng Thu*c.

Dựa vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho trẻ một đơn Thu*c chữa bệnh phù hợp với các loại Thu*c khác nhau, liều dùng và thời gian sử dụng Thu*c cũng khác nhau.

Việc sử dụng Thu*c điều trị dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ định và hướng dẫn liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa. cha mẹ tuyệt đối không được tự ý đoán bệnh, không tự ý mua và cho trẻ sử dụng Thu*c. bởi điều này có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Trong suốt thời gian sử dụng Thu*c điều trị, nếu nhận thấy cơ thể của trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần cho trẻ ngưng sử dụng Thu*c. đồng thời đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có các biện pháp điều trị thích hợp hơn.

Biện pháp phòng ngừa dị ứng thời tiết ở trẻ

Thời điểm giao mùa là lúc bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ dễ bùng phát nhất. chính vì thế phụ huynh cần lưu ý và cho trẻ áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh vào những thời điểm này. cụ thể như:

    Hạn chế cho trẻ sinh hoạt ngoài trời khi thời tiết chuyển màu hoặc đưa trẻ ra ngoài nếu không cần thiết. Nếu việc đưa trẻ ra ngoài là điều cần thiết, bạn nên trang bị cho trẻ khăn cổ, đầy đủ áo ấm, mũ, găng tay, tất…

Bệnh dị ứng thời tiết ở trẻ không phải là bệnh lý nguy hiểm. tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, biếng ăn và gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày. chính vì thế nếu nhận thấy cơ thể của trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và áp dụng biện pháp chữa bệnh hiệu quả.

Thông tin liên quan:

    10 Thứ người bị dị ứng thời tiết nên kiêng tuyệt đối để phòng bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-thoi-tiet-o-tre)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY