Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nếu nới lỏng có thể bùng phát trở lại

Ngày 13/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các đại biểu đã phân tích, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh và giải pháp ứng phó; thảo luận về việc có tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về cách ly toàn xã hội hay không, hình thức áp dụng như thế nào, công tác bảo đảm hậu cần phục vụ phòng chống dịch và dự trữ quốc gia; xuất khẩu trang thiết bị y tế có kiểm soát…

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thống nhất: Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn, nếu nới lỏng, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và “chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài”.

Do đó, cùng với việc kiên trì thực hiện nguyên tắc chống dịch từ ban đầu (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, điều trị, dập dịch) thì công tác truy vết ca bệnh kết hợp với các biện pháp cách ly xã hội vẫn là những giải pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống COVID-19.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Thực tế triển khai việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, thời gian đầu chúng ta đã thực hiện rất tốt nhưng những ngày gần đây có hiện tượng chủ quan, người dân ra đường đông hơn. Đương nhiên việc thực hiện cách ly toàn xã hội sẽ ảnh hưởng nhiều tới người dân, doanh nghiệp, nhưng với quan điểm sức khoẻ là trên hết, còn người còn của, chúng ta cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định này”.

Theo đó Ban Chỉ đạo thống nhất, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 (đến ngày 15/4) để tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh, tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban Chỉ đạo đã tập trung phân tích và thống nhất sau khi Chỉ thị 16 hết hiệu lực sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị mới trong đó quán triệt tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch từ ban đầu, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, củng cố các quy định về truy vết ca bệnh.

Đối với việc cách ly, giãn cách xã hội, các ý kiến cho rằng cần kiến nghị các giải pháp cụ thể, chi tiết hơn, có tính đến yếu tố địa phương, nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Đồng thời tăng cường ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin, truyền thông để truy vết, giám sát các ca bệnh; giám sát việc thực hiện cách ly xã hội.

Bạn đã biết cách rửa tay đúng để 'diệt' COVID-19 chưa?

Trong những khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh COVID-19, ngoài hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang đúng cách thì rửa tay đúng cách là biện pháp vô cùng quan trọng và hiệu quả để 'diệt' loại virus truyền nhiễm nguy hiểm này.

307 người bệnh hết cách ly ở Bạch Mai sẽ trở về 30 tỉnh, thành phố

Ngày 12/4, ngay sau khi kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai có hiệu lực, Bệnh viện đã tổ chức các chuyến xe đưa 307 người bệnh đã hết bệnh và 76 người nhà người bệnh trở về 30 tỉnh thành phía Bắc.

Người đang uống phóng xạ điều trị ung thư tuyến giáp cần tránh ăn những món gì?

Bệnh nhân ung thư giáp đang trong giai đoạn uống iod phóng xạ không dùng các Thu*c, các chế phẩm có chứa iốt và hormon tuyến giáp ít nhất 7- 10 ngày trước khi điều trị và sau 1-2 ngày sau điều trị.

Bộ Y tế khuyến cáo những việc cần làm ngay để chống lây lan COVID-19

Chấn chỉnh tình trạng tụ tập đông người, tham gia giao thông đông đúc; Chính quyền các cấp xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng…


Việt Nam: 2.264 ca nghi mắc COVID-19, hơn 72.000 người cách ly theo dõi y tế

Báo cáo nhanh cập nhật lúc 11 giờ 30 ngày 13/4 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam ghi nhận 2.264 ca nghi ngờ mắc COVID-19 đang được cách ly theo dõi và có 72.508 người tiếp xúc gần, người về từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi y tế.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dich-covid19-dien-bien-phuc-tap-neu-noi-long-co-the-bung-phat-tro-lai-1641051.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Tại nước ta, thống kê mỗi năm có khoảng 500.000 người bị bệnh tiêu chảy, trong đó có những bệnh nhân tiêu chảy cấp, xảy ra chủ yếu ở trẻ em với các trường hợp Tu vong.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY