Kinh tế xã hội hôm nay

Dịch Covid-19 ngày 26/3: 7 ca nhiễm mới được công bố vào sáng sớm, BN 148 di chuyển nhiều nơi ở Hà Nội

Trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 của Việt Nam lên 148. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là bác sĩ bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly, 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Tiếp tục cập nhật...

Gần 400 người ở Hải Phòng từng đến Bạch Mai khám, điều trị trong tháng 3

Theo Sở Y tế Hải Phòng, trong tháng 3, có 380 người ở Hải Phòng đến khám, điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai (chưa kể nhiều người nhà bệnh nhân đi theo chưa thống kê hết); 44 nhân viên y tế ở Hải Phòng đến Bệnh viện này học tập, và một số nhân viên y tế ở Bệnh viện Bạch Mai đến Hải Phòng làm việc.

Sở Y tế Hải Phòng nhận định, đây là nhóm có nguy cơ cao khiến dịch lây lan vào Hải Phòng. Chính vì vậy, Sở này đã gửi danh sách cụ thể đến các đơn vị để sàng lọc những người từ Bệnh viện Bạch Mai đã về Hải Phòng để cách ly , giám sát y tế.

Với 44 nhân viên y tế của Hải Phòng đang học tập ở Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế yêu cầu những người này ở lại Hà Nội, nếu đã về Hải Phòng thì phải báo cáo, tự cách ly tại nhà. Bất kỳ ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay trung tâm y tế cấp huyện để đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

TPHCM: Người dân phải khai báo y tế khi đến bệnh viện

Sở Y tế TPHCM vừa gửi công văn khẩn đến các cơ sở y tế trên địa bàn về việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trước nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện. Theo đó, trước ngày 30/3, tất cả cơ sở y tế công lập và ngoài công lập ở TPHCM đều phải tuân thủ các quy định sàng lọc kiểm soát nhiễm khuẩn, đồng thời phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, trước tình hình dịch bệnh trên diễn biến phức tạp, Việt Nam đã có nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Do đó, Sở Y tế TP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị khẩn trương thực hiện việc sàng lọc thông tin qua tờ khai y tế đối với tất cả người bệnh, thân nhân và khách đến liên hệ công tác tại cơ sở y tế.

Nhân viên y tế hướng dẫn mọi người khi vào cơ sở khám, chữa bệnh phải mang khẩu trang, sát trùng tay nhanh hoặc rửa tay bằng xà phòng; tổ chức đo thân nhiệt nhanh và tổ chức đánh dấu để nhận diện người đã qua sàng lọc. Tất cả trường hợp có thông tin nghi ngờ qua sàng lọc cần bố trí ưu tiên khám theo lối đi riêng biệt.

Nếu không có cổng riêng đến phòng khám sàng lọc, cơ sở khám bệnh cần bố trí ngay gần cổng hoặc tiền sảnh ở vị trí thông thoáng, biệt lập với các khoa, phòng khác.

Giấy chứng nhận đã sàng lọc COVID-19 (Ảnh: Sở Y tế TPHCM)

Tất cả nhân viên y tế tham gia tiếp nhận, sàng lọc, chăm sóc và điều trị người bệnh hoặc nghi mắc COVID-19 phải được tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh. Đồng thời phải được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân.

Thêm 7 ca dương tính, Việt Nam ghi nhận ca bệnh COVID-19 thứ 148

Bệnh nhân số 142 là nam, 26 tuổi, địa chỉ huyện Bình Chánh, TPHCM là du học sinh tại Hoa Kỳ. Ngày 8/3 bệnh nhân khởi hành từ Texas (Mỹ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay của Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 38A và nhập cảnh Việt Nam ngày 10/3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã đến thăm người nhà tại Bệnh viện Bình Dân, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và cũng đã tiếp xúc một số cán bộ làm công tác khai báo tạm trú tại xã Tân Túc, huyện Bình Chánh. Ngày 23/3 bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm và hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Ca bệnh 143 là nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, địa chỉ phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM. Bệnh nhân khởi hành từ Seattle (Washington, Hoa Kỳ), quá cảnh tại Đài Loan, sau đó đáp chuyến bay Hãng hàng không Eva Air số hiệu BR395, số ghế 48A, nhập cảnh Việt Nam ngày 21/3 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học quốc gia TP HCM. Bệnh nhân đã tiếp xúc với người thân xác định mắc bệnh COVID-19 trước khi về Việt Nam. Ngày 22/3 bệnh nhân có sốt, ho, khó thở, được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân đã giảm sốt, còn ho ít.

Bệnh nhân 144 là nam, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, trú tại Phường 14, quận Phú Nhuận, TP HCM. Bệnh nhân từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN0050, số ghế 24D, ngày 22/3. Từ khi nhập cảnh đến nay bệnh nhân không có triệu chứng, sức khoẻ ổn định, đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh Trà Vinh.

Trường hợp 145 là bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM. Nghề nghiệp là thợ làm móng. Bệnh nhân đáp chuyến bay VN0050 của Hãng hàng không VietnamAirlines, số ghế 28A, về tới sân bay Cần Thơ ngày 22/3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương - TP. Cần Thơ. Tại điểm cách ly tập trung phát hiện bệnh nhân có ho nên chuyển Bệnh viện Lao và bệnh viện phổi cách ly, điều trị, lấy mẫu. Hiện bệnh nhân còn ho.

Ca bệnh 146 là nữ, 17 tuổi, địa chỉ ở Xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân đi từ Thái Lan về ngày 20/3, trước đó có tiếp xúc gần với ca dương tính xác định tại Đà Nẵng. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đưa về khu cách ly của tỉnh và lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 147 là nam, 19 tuổi, địa chỉ ở Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh từ Anh, đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài ngày 21/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được đưa về khu cách ly của Hà Nội và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả dương tính với COVID-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 148 là nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/3 trên chuyến bay VN0018. Từ 123-19/3, bệnh nhân có đi đến nhiều điểm ở Hà Nội. Ngày 19/3, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19, sau đó bệnh nhân được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Như vậy trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 của Việt Nam lên 148. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là bác sĩ bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng), 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/dich-covid-19-ngay-26-3-7-ca-nhiem-moi-duoc-cong-bo-vao-sang-som-bn-148-di-chuyen-nhieu-noi-o-ha-noi-20200326075019549.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY