Dinh dưỡng hôm nay

Điểm danh các loại thực phẩm dễ khiến bạn tức giận hoặc khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn

Theo khoa học, thức ăn và tâm trạng của một người có mối liên hệ mật thiết với nhau. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những gì chúng ta ăn vào có ảnh hưởng đến cảm giác tức giận.

Chẳng hạn, axit béo chuyển hóa có liên quan đáng kể đến sự hung hăng, thiếu omega-3 có liên quan đến trầm cảm và hành vi chống đối xã hội hay khi nồng độ serotonin trong não giảm xuống do ăn nhầm loại thức ăn, nó sẽ ảnh hưởng đến các vùng não điều chỉnh sự tức giận.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi hệ thống cơ quan có một cảm xúc cụ thể do nó gây ra. Gan là giận dữ, phổi là đau buồn hoặc phiền muộn, tim là chán nản hoặc mất ngủ, thận là sợ hãi, và lá lách hay tụy là suy nghĩ quá mức hoặc lo lắng.

Những gì chúng ta ăn có mối liên hệ mật thiết với tâm trạng – (Ảnh: Boldsky).

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm khiến bạn tức giận hoặc khiến tâm trạng tồi tệ của bạn trở nên tồi tệ hơn.

1. Cà chuaxml:namespace prefix="o" />

Được coi là thực phẩm nóng khiến cơ thể tăng nhiệt và cơ thể nóng bức cũng được cho là nguyên nhân gây tức giận. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh ăn cà chua mà hãy kết hợp với những thực phẩm giúp giải nhiệt như dừa và rau xanh.

2. Cà tím

Cà tím có tính axit cao có thể dẫn đến cảm giác tức giận hoặc thất vọng. Nếu bạn cảm thấy việc tiêu thụ cà tím khiến mình thường xuyên tức giận, hãy giảm lượng tiêu thụ và quan sát mọi thay đổi.

3. Súp lơ

Các loại thực phẩm như bông cải xanh và súp lơ trắng, bắp cải, cải bruxen, ... có khả năng gây ra sự phát triển của không khí dư thừa trong hệ thống, dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Và điều này đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra sự tức giận.

4. Nhai kẹo cao su và kẹo

Nhai kẹo cao su liên tục và tiêu thụ kẹo ngọt sẽ kích hoạt và làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa liên quan đến căng thẳng, do đó có thể dẫn đến cáu kỉnh.

5. Các sản phẩm từ sữa

Tiêu thụ sữa, sữa chua, pho mát, sữa lắc cũng dễ dẫn đến tình trạng rối loạn não và cáu kỉnh ở nhiều người. Tuy nhiên, điều đó có thể được khắc phục bằng cách thêm thức ăn cay như tiêu, gừng, v.v.

6. Trái cây lạnh

Thực phẩm lạnh và ẩm ướt gây ra tình trạng sương mù não và lo lắng, cũng làm trầm trọng thêm sự tức giận. Nếu bạn đã cảm thấy hơi mệt mỏi, hãy tránh trái cây lạnh như dưa chuột, dưa hấu và xà lách.

7. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, pizza, gà rán, bánh rán có ảnh hưởng tiêu cực đến gan. Như đã đề cập, các vấn đề về gan có liên quan đến sự tức giận.

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, pizza, gà rán, bánh rán có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng - (Ảnh: Internet).

8. Tinh bột và đường

Thực phẩm ẩm ướt, đường, đồ chiên rán và bơ sữa đều sẽ gây ra tình trạng sương mù ở não, điều này khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ và khiến bạn dễ nổi cáu. Nếu bạn cảm thấy hơi uể oải, hãy cắt giảm lượng bánh mì trắng và đường trắng trong một thời gian.

9. Rượu

Rượu kích thích giải phóng cortisol, hormone căng thẳng chính và khiến bạn rơi vào trạng thái chiến đấu hoặc trốn chạy. Rượu cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh khiến bạn trở nên bồn chồn và hung hang hơn.

Bạn không cần phải thay đổi mạnh mẽ thói quen ăn uống của mình nếu thói quen ăn uống đã bao gồm sự cân bằng giữa rau, trái cây và thịt. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn của bạn mất cân bằng, tiêu thụ những thực phẩm này sẽ dễ gây ra tức giận và làm cơn tức giận trở nên tồi tệ hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/diem-danh-cac-loai-thuc-pham-de-khien-ban-tuc-gian-hoac-khien-tam-trang-tro-nen-toi-te-hon-31377/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY