Dinh dưỡng hôm nay

Điểm danh hàng loạt thực phẩm rẻ tiền ăn vào buổi sáng tốt hơn cao lương mỹ vị

Bữa sáng quen thuộc của chúng ta thường là phở, mì,… Nhưng không ai có thể khẳng định được chúng hoàn toàn được chế biến từ những chất bổ dưỡng. Thay vì vậy, bạn có thể dùng thử những món ăn rẻ bèo dưới đây sẽ mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ cho sức khỏe.

Có lẽ trong chúng ta ai cũng biết, bữa sáng là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một buổi sáng bổ dưỡng đóng nhiệm vụ khá quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt ngày dài. Chính vì điều đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên bỏ bữa sáng.

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta

Tuy nhiên, chúng ta thà bỏ bữa sáng còn tốt hơn là ăn sáng với những thực phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể thấy, một thời buổi hiện đại đã kéo chúng ta phải chạy theo một núi công việc bận rộn. Chính vì điều này đã khiến nhiều người vội mua ngay những món ăn bên đường vừa đắt đỏ lại không đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Trên thực tế, những bữa ăn này có vẻ rất tiện lợi, nhưng về lâu dài chúng sẽ khiến cơ thể của bạn bị mất cân bằng dinh dưỡng và tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một vài thực phẩm rẻ bèo thay thế cho những món ăn ‘cao lương mỹ vị’, được các chuyên gia cho rằng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Bạn có thể ăn những loại thực phẩm này vào buổi sáng để chúng phát huy hết vai trò của mình.

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc, được bày bán rất rộng rãi ngoài thị trường, với giá rất rẻ. Tuy nhiên, chất lượng của chúng lại đi ngược với giá cả. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi chúng ta ăn trứng vào mỗi buổi sáng sẽ có thể gia tăng cảm giác no, từ đó tránh việc ăn quá nhiều cho bữa tiếp theo. Và đây cũng là một món ăn tuyệt vời đối với những ai đang thực hiện chế độ giảm cân.

Trứng là món ăn sáng rất tốt đối với sức khỏe

Ngoài ra, nghiên cứu của Khoa học dinh dưỡng, Đại học Connecticut tại Mỹ cho hay, những người sử dụng trứng vào mỗi buổi sáng thường cảm giác thấy nó lâu hơn và lượng thức ăn tiêu thụ sau đó cũng ít hơn so với những người ăn bánh mì. Người ta còn tìm thấy trong lòng đỏ của trứng gà chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin. Đây là hai loại dưỡng chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn những mối nguy hại đe dọa đến đôi mắt của bạn như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Bên cạnh đó, trứng còn là một trong những nguồn choline, chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với một số bộ phận trên cơ thể như não và gan. Song, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta nên ăn cả quả trứng vì nó có nhiệm vụ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol xấu LDL, tăng cholesterol tốt HDL. Đặc biệt hơn hết, chúng còn có khả năng cải thiện độ nhạy insulin.

Bột yến mạch

Hiện nay, bột yến mạch là một loại sản phẩm được nhiều người ưa chuộng, tin dùng. Và chúng là bữa ăn sáng tốt nhất cho những người yêu thích ngũ cốc.

Theo một số nghiên cứu cho biết, người ta tìm thấy trong bột yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ beta-glucan. Hàm lượng chất xơ này có khả năng làm giảm cholesterol và có khả năng tăng cảm giác no. Mặt khác, trong loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của tim mạch. Đặc biệt, chúng còn có nhiệm vụ ổn định huyết áp.

Trên thực tế, một cốc bột yến mạch được nấu chín chỉ chứa khoảng 6g protein. Với lượng protein này không đủ để cung cấp cho cơ thể hoạt động suốt ngày dài. Chính vì thế, bạn nên tăng hàm lượng protein cho cơ thể bằng cách cho thêm một ít sữa hay trứng hoặc là một chút phomai sẽ giúp bữa sáng trở nên đầy đủ hơn.

Cà phê

Có thể nói, cà phê là một loại nước uống quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên, chúng là một loại nước uống chất chứa nhiều mâu thuẫn trong vấn đề có lợi hay có hại đối với sức khỏe.

Cà phê là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chúng minh được rằng, caffeine chứa trong cà phê có nhiệm vụ cải thiện tâm trạng, kéo tinh thần và hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất. Đặc biệt hơn hết, những ai đang có nhu cầu giảm cân thì việc uống cà phê có thể đốt cháy được lượng chất béo đáng kể mỗi ngày. Mặt khác, chỉ với 100mg caffeine có thể đánh tan 150calo trong khoảng 24 giờ.

Bên cạnh đó, cà phê là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng có khả năng giảm viêm, bảo vệ các tế bào mạch máu. Và đặc biệt hơn hết, cà phê còn có khả năng giảm nguy có mắc bệnh tiểu đường và bệnh gan.

Trà xanh

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trà xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trong trà xanh người ta tìm thấy một lượng rất lớn chất chống oxy hóa với tên gọi là EGCG. Đây là một loại dưỡng chất có ích cho não và hệ thần kinh của bạn.

Đặc biệt hơn hết, loại thực phẩm này còn có khả năng phòng ngừa bệnh tiểu đường. Theo đánh giá của 17 nghiên cứu trên thế giới cho biết, những người uống trà xanh đã giảm lượng đường trong máu và insulin.

Một số loại hạt

Một số loại hạt như hạt điều, macca, óc chó,… là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Đặc biệt hơn hết, chúng còn có vai trò quan trọng với việc ổn định lượng đường trong máu.

Dùng một ít hạt vào buổi sáng sẽ cảm nhận nhiều điều bất ngờ đối với sức khỏe

Mặt khác, các loại hạt này còn được các nghiên cứu chứng minh là có khả năng cải thiện các yếu tố gây ra bệnh tim, giảm kháng insulin và giảm viêm. Bên cạnh đó, trong chúng người ta tìm thấy rất nhiều magie, kali và chất béo không bão hòa, tốt cho tim mạch.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/diem-danh-hang-loat-thuc-pham-re-tien-an-vao-buoi-sang-tot-hon-cao-luong-my-vi-28680/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY