Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Đó là kết quả của một quá trình lâu dài, từ sự trăn trở, tạo điều kiện của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), sự cố gắng của tập thể lãnh đạo DQS cùng tập thể người lao động công ty. 

Ba tháng nhận gấp đôi số dự án nước ngoài trong 2 năm cộng lại

Dư luận luôn “điểm danh” DQS là một trong “12 đại dự án thua lỗ”, nhưng sự thua lỗ ấy phần nhiều vì lịch sử để lại từ thời Vinashin và những khó khăn về cơ chế. Vượt qua những khó khăn ấy, những năm qua, lãnh đạo DQS đã có những sự tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài.

Thời gian này, DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để cho dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài và sửa chữa ngắn ngày. Đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, cũng như kết nối với khách hàng tại nước ngoài; đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Trên thị trường quốc tế, các shipyard của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất vì tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn DQS rất nhiều. Họ cũng có cơ chế thông thoáng, được tạo điều kiện thuận lợi để nhận các đơn hàng nước ngoài. Chính vì sự cạnh tranh quyết liệt đó nên từ 2017 đến 2019, DQS chỉ nhận được 3 sản phẩm của nước ngoài.

Khi xảy ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 thì các chủ tàu nước ngoài bắt đầu tìm kiếm các nhà máy, các công ty có đủ khả năng sửa chữa tàu cỡ lớn ở những nơi ngoài Trung Quốc. Và DQS đã tận dụng rất tốt cơ hội đó khi dock Dung Quất là sự lựa chọn hàng đầu trong khu vực.

Theo thông tin từ DQS, từ tháng 1/2020, DQS nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại. Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà đó là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất và năng lực đã được chứng minh của DQS với các chủ tàu nước ngoài.

“Bằng chứng là đến thời điểm bây giờ, khi thị trường Trung Quốc ổn định, nhưng DQS vẫn tiếp tục nhận được lời mời đàm phán những đơn hàng mới. Thậm chí, các chủ tàu đã quay lại đặt vấn đề về những hợp đồng đóng mới và DQS đang triển khai những đơn hàng ấy. Trong thời gian tới, DQS sẽ tiếp tục mở rộng việc đóng mới, sửa chữa tàu tại thị trường nước ngoài bên cạnh thị trường truyền thống là sửa chữa các tàu dầu khí và thị trường trong nước. Việc này mở ra một cơ hội rất lớn cho DQS phát triển trong tương lai”, lãnh đạo DQS nhấn mạnh.

Song song với việc từng bước phát triển thị trường nước ngoài, DQS vẫn rất chú trọng phát triển thị trường trong nước. Những hợp đồng không chỉ đến từ các đơn vị trong ngành Dầu khí, mà còn đến từ các công ty ngoài ngành. Năm 2019 DQS đã thực hiện 20 đơn hàng ngoài ngành.

Có thể kể đến các đơn hàng gia công lắp dựng đường ống mạng ngoài, bảo dưỡng cẩu, lắp đặt kết cấu nhiều thiết bị cho Thép Hòa Phát; sửa chữa tàu Petrolimex 15; sửa chữa sà lan Phú Xuân 18; thi công các hạng mục sơn, sửa chữa đường ống, cắt CNC cho Doosan Vina… Điều này chứng tỏ DQS đã tạo được niềm tin với khách hàng cả trong và ngoài ngành.

Những cơ chế nào cần được tạo điều kiện?

Với những khó khăn cũ về cơ chế tài chính, những khoản nợ mà Vinashin để lại làm cho hồ sơ đấu thầu của DQS bị loại ở “vòng gửi xe”. Đây là điều cực kỳ bất lợi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.

Thế nhưng, khi kiếm tìm được những đơn hàng từ nước ngoài, thì DQS lại gặp khó với các cơ chế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực sửa chữa tàu nước ngoài tại Việt Nam. Còn đối với tỉnh Quảng Ngãi, từ trước đến giờ rất ít có tàu nước ngoài sửa chữa, cập cảng nên chính quyền địa phương gặp khó trong việc áp dụng các điều khoản, luật để cấp thủ tục. Có thể ví dụ như cơ chế về việc tạm nhập, tái xuất tàu khi vào sửa chữa.

Theo quy định, tàu biển nước ngoài vào Việt Nam phải làm thủ tục tạm nhập, tái xuất. Những thủ tục này làm rất lâu, mất đến 1 tuần; trong khi tổng thời gian sửa chữa trong hợp đồng chỉ là từ 10 đến 15 ngày. Để có được các hợp đồng tàu nước ngoài, DQS phải cạnh tranh với các dock của Trung Quốc bằng tiến độ, chất lượng; phải hoàn thành việc sửa chữa tối đa trong 15 ngày. Trong khi việc hoàn thành các giấy tờ, thủ tục đã mất 5-7 ngày. Những thứ đó vô hình chung làm giảm năng lực cạnh tranh của DQS.

“Nếu được tạo cơ chế giải quyết những yếu tố lịch sử để lại, và những cơ chế thoáng hơn về thủ tục hành chính thì DQS sẵn sàng tham gia một cách sòng phẳng về chất lượng, tiến độ, giá cả trên thị trường quốc tế. Thực tế đã chứng minh các sản phẩm của DQS đã tạo được sự tin cậy của khách hàng”, một lãnh đạo DQS khẳng định.

Luôn chăm lo cho người lao động

Tích cực tìm kiếm những đơn hàng, phát triển thị trường nhưng tập thể lãnh đạo DQS cũng luôn quan tâm đến đời sống các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong công ty. Ông Phan Tử Giang, Tổng Giám đốc DQS chia sẻ: “ Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như đóng: BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm T*i n*n (24/24),… Năm 2018, tiền lương trung bình của công nhân lao động trực tiếp là 6,6 triệu đồng, năm 2019 tăng lên 8,32 triệu đồng. Đến 4 tháng đầu năm 2020 tăng lên 9,53 triệu đồng. Lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống anh em từ những việc cụ thể nhất”.

Những nỗ lực, cố gắng đưa công ty vượt qua khó khăn bởi lịch sử để lại cũng như cơ chế luôn được cán bộ, công nhân viên trong công ty ghi nhận và cảm kích.

Anh Phạm Ngọc Huệ, tổ trưởng Tổ lắp ráp, Xưởng kết cấu thuộc DQS, cho biết: “Công ty luôn chăm lo cho đời sống của anh em, các chế độ bồi dưỡng độc hại luôn đầy đủ. Ban Tổng giám đốc luôn tích cực tìm kiếm các đơn hàng để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đối với người lao động, mức thu nhập tại DQS đảm bảo cho anh em và gia đình một cuộc sống ổn định”.

Hàng năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên DQS luôn tổ chức những hoạt động thể hiện sự tương trợ, đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngay từ 5/01/2020, DQS đã bắt đầu chiến dịch phòng chống Covid-19 bằng cách xây dựng quy chế, phổ biến các thông tin chống dịch, mua đầy đủ trang thiết bị cá nhân như : quần áo, găng tay, khẩu trang. Đồng thời lắp đặt máy khử khuẩn toàn thân tự thiết kế, máy phun Thu*c tự động…

 “Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc từ những người cao nhất như Chủ tịch hay Tổng giám đốc Phan Tử Giang ngoài những công việc lớn như quyết sách phát triển công ty còn quan tâm đến những việc cụ thể về đời sống, về tinh thần cho anh em. Đời sống của anh em và gia đình luôn tốt hơn theo từng năm. Trong mùa dịch Covid-19, Ban Tổng giám đốc cũng đã chỉ đạo quyết liệt về việc phòng, chống, phát phương tiện bảo hộ, trang bị phương tiện phòng dịch cho anh em yên tâm làm việc”, anh Ngô Thanh Thế, Tổ trưởng Tổ ống, xưởng Thiết bị tàu, chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/diem-sang-cua-nganh-dau-khi-trong-khung-hoang-kep-post77762.html)

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Đám cháy bùng phát tại tòa nhà Dầu khí ở số 38, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa. Nhiều nhân viên trong toà nhà đã phải lên tầng cao để ra tín hiệu cầu cứu.
  • (MangYTe) - Nhiều người bị mắc kẹt trên tầng cao của tòa nhà dầu khí Thanh Hóa (38A Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa) khi đám cháy bùng phát ở tầng dưới vào chiều 16/1.
  • Ngày 4.12, tại TP.HCM, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Swiss Life Network đã tổ chức Lễ công bố Thỏa thuận Hợp tác toàn diện. Theo đó, Bảo hiểm PVI sẽ trở thành đối tác của Swiss Life trong hệ thống toàn cầu Pool Network.
  • Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) đã long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 10 năm thành lập Hội CCB Tập đoàn (15/12/2009- 15/12/2019) và tổng kết phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 – 2019; gặp mặt các thế hệ lãnh đạo CCB Tập đoàn.
  • Năm 2020, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) sẽ dành 70% nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVN và các đơn vị thành viên.
  • Trải qua nhiều thăng trầm trong những năm vừa qua bởi tác động của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu trên thế giới, với vai trò và trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ được giao. PVEP đã tổng kết năm 2019 với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và ghi dấu năm thứ 10 liên tiếp về đích trước kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí.
  • Trải qua hơn 50 năm xây dựng ngành Dầu khí, nói không ngoa rằng bất cứ công trình nào của ngành Dầu khí cũng có dấu ấn của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS). Từ căn cứ dầu khí đầu tiên tại Vũng Tàu đếu các giàn khoan tự nâng ngày nay, người thợ xây dựng PVC-MS đều đặt những dầu ấn đậm nét từ đôi bàn tay và khối óc của mình.
  • Vừa qua tại Brunei, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING Vvới Brunei Shell PetroleumCompany Sdn Bhd (BSP). Hợp đồng đã ký có thời hạn6 năm chắc chắn cộng thêm 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 để phục vụ cho chương trình khoan của BSP tại Brunei.
  • Sáng 12.12, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành Dầu khí?”.
  • Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Hữu Giang với tội danh khởi tố “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY