Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Diễn biến dịch COVID 19 ngày 16/2: Vùng dịch ở Vĩnh Phúc được chốt chặn thế nào?

Các chốt này được bố trí lực lượng canh gác, kiểm tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm với quyết tâm không cho người dân qua lại.

Gần 70 ngàn người nhiễm bệnh trên toàn thế giới

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh lan rộng tại nhiều thành phố của Trung Quốc. 29 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Cập nhật lúc 10h ngày 16/2/2020

Thế giới: 69.269 người mắc, 1.669 người Tu vong, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 1.665 người Tu vong;

- Phillippines: 01 người Tu vong;

- Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người Tu vong.

- Nhật Bản: 01 người Tu vong.

- Pháp: 01 người Tu vong.

Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, gồm:

- 02 cha con người Trung Quốc (02 người đã khỏi và xuất viện);

- 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04 người đã khỏi và xuất viện);

- 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

- 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID -19.

Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).

Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.068 trường hợp.

Điều trị khỏi: 07 người đã được xuất viện.

Thời tiết, nhiệt độ tác động thế nào đến dịch bệnh COVID-19?

PGS-TS-BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM cho biết: “Nhiệt độ phát triển phù hợp nhất của Coronavirus trên bề mặt môi trường là từ 4°C đến 20°C. Ở nhiệt độ này, Coronavirus sống nhiều ngày đến nhiều tuần trên bề mặt môi trường. Tuy nhiên, các phương pháp vệ sinh thường quy cũng đủ diệt Coronavirus trên bề mặt.

Coronavirus có thể bất hoạt với nước nóng >56°C trong 25 phút, 65oC trong vài phút hoặc với các hóa chất khử khuẩn thông dụng.

Một thử nghiệm đánh giá khả năng gây bệnh của Coronavirus trong môi trường ở nhiệt độ 14°C, 19°C, 25°C, 37°C và trong các điều kiện độ ẩm không khí khác nhau cho thấy nhiệt độ càng thấp thì khả năng gây bệnh càng cao. Nhiệt độ 25°C, xác suất gây bệnh giảm thấp nhất ở độ ẩm 75%; khả năng gây bệnh giảm gần như zero (không) khi nhiệt độ 34°C đến 37°C ở độ ẩm từ 60%-85%.

Như vậy khi thời tiết nóng lên, khi độ ẩm trong giới hạn trên 60% và dưới 85% thì khả năng gây bệnh sẽ rất thấp. Hiện tại độ ẩm ở TP.HCM dao động từ 55% đến 65%, nhiệt độ từ 22°C tới 33°C nên chưa phải là điều kiện lý tưởng để ngăn chặn virus gây bệnh.

Trong tháng tới, khi nhiệt độ và độ ẩm tăng, khả năng mức độ lây lan bệnh sẽ giảm xuống”.

Đề nghị các trường ĐH xem xét cho sinh viên nghỉ học hết tháng 2

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ GD&ĐT đề nghị Giám đốc ĐH, học viện; Hiệu trưởng trường ĐH, trường CĐ sư phạm, TC sư phạm xem xét quyết định việc cho học sinh, sinh viên, học viên tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Đó là nội dung công văn Bộ GD&ĐT đã gửi cho Giám đốc ĐH, học viện; Hiệu trưởng trường ĐH, trường CĐ sư phạm, TC sư phạm về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên do dịch COVID-19. Căn cứ vào việc điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học 2019-2020 và các mốc thời gian kế hoạch năm học có liên quan của Bộ GDĐT, Giám đốc đại học, học viện; Hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm xem xét quyết định kế hoạch dạy - học của nhà trường phù hợp với kế hoạch của Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia và Kế hoạch tuyển sinh đại học chính quy, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non chính quy năm 2020, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo.

 Vùng dịch ở Vĩnh Phúc được chốt chặn thế nào?

Tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc dịch đã lây tại cộng đồng, tiếp xúc lẫn nhau, có thể có người mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh. Hiện công tác khoanh dịch để không lan sang các vùng khác đang được thực hiện rốt ráo. Theo ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch huyện Bình Xuyên, 4 xã của huyện có ca bệnh dương tính là Quất Lưu, Sơn Lôi, Gia Khánh, Thiện Kế. Hiện có 102 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh, trong đó xã Sơn Lôi có 30 người, cách ly tại hộ gia đình 131 người, cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà 41 người. Hiện nay tại xã Sơn Lôi lập 12 chốt ở những tuyến đường ra, vào xã.

Các chốt này được bố trí lực lượng canh gác, kiểm tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm với quyết tâm không cho người dân qua lại (trừ một số trường hợp đặc biệt nhưng phải chịu sự giám sát của cán bộ ngành chức năng). Nhiệm vụ của các chốt là phun Thu*c khử trùng, xử lý y tế, tuyên truyền giải thích cho người dân ra, vào khu vực cách ly về cách phòng, chống dịch bệnh. Không cho người, phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào địa bàn xã.

Ngăn chặn các hành vi đưa ra khỏi địa bàn những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền bệnh dịch. Xác định danh tính các trường hợp nghi nhiễm bệnh ra, vào địa bàn xã, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch để có biện pháp theo dõi, quản lý.

Theo Huyền Trần/Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/dien-bien-dich-covid-19-ngay-16-2-vung-dich-o-vinh-phuc-duoc-chot-chan-the-nao-d154084.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/dien-bien-dich-covid-19-ngay-16-2-vung-dich-o-vinh-phuc-duoc-chot-chan-the-nao-d154084.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/dien-bien-dich-covid-19-ngay-16-2-vung-dich-o-vinh-phuc-duoc-chot-chan-the-nao-351128)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY