Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Diễn biến tâm lý của người nhiễm HIV

Phản ứng đầu tiên của một người khi nhận kết quả nhiễm HIV là bàng hoàng, phủ nhận, sau đó chuyển sang trạng thái tức giận, tuyệt vọng.
Theo chuyên gia Nguyễn Hương Lan, tư vấn tâm lý gia đình tổng đài 19006670, một người khi nhận được tin bị nhiễm HIV sẽ có những thay đổi cảm xúc khác nhau. Phản ứng đầu là trạng thái bàng hoàng và phủ nhận, không tin đó là sự thật. Một số khác sững sờ lặng đi, không nói thành lời.

Khi kết quả được khẳng định, hầu hết người nhiễm HIV/AIDS chuyển sang trạng thái tức giận và muốn tìm ra nguyên nhân người đã lây cho mình. Mắc HIV có thể làm họ bị mang tiếng xấu, chịu sự xa lánh chối bỏ từ người khác, kể cả người thân. Có bệnh nhân muốn giấu bệnh, hoặc biểu hiện như tự hành hạ mình, không muốn tiếp xúc với mọi người. Nguy hiểm hơn, một số người có hành vi bạo lực, nảy sinh ý nghĩ “trả thù đời” bằng cách cố tình truyền HIV cho người khác.

Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Avert

Theo chuyên gia, đến một giai đoạn nhất định, cảm xúc thường trực của người nhiễm HIV là nỗi lo lắng và sợ hãi. Lo đến cái ch*t, lo mất việc làm, lo người khác sẽ kỳ thị phân biệt đối xử với mình, lo cả về kinh tế. Những khó khăn này diễn ra trong thời gian dài và nếu không được chia sẻ sẽ rất dễ chuyển sang trạng thái trầm uất và tuyệt vọng, luôn có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu.

“Nhiều bệnh nhân im lặng một cách bất thường, chán ăn, mệt mỏi, mất trí nhớ, các cử động chậm chạp, không chú ý đến chăm sóc cơ thể”, bà Hương Lan cho biết. Trạng thái trầm uất và tuyệt vọng này là do họ cảm thấy cuộc sống của mình bế tắc, không lối thoát, không có điều kiện để điều trị hoặc điều trị không có kết quả. Bệnh nhân cũng cảm thấy bị bỏ rơi, mất niềm tin vào cuộc sống, mình là gánh nặng của gia đình. Nhiều người có ý định Tu tu.

Bệnh nhân HIV nếu được chăm sóc hỗ trợ từ người thân, cộng đồng, sẽ dần chấp nhận hoàn cảnh của mình và nhen nhóm niềm hy vọng vào tương lai. Sống như thế nào để tận dụng những ngày cuối cùng còn lại của cuộc đời giúp ích cho gia đình, xã hội, hy vọng về một ngày khoa học sẽ tìm ra Thu*c chữa. Chính vì vậy, “gia đình cần phải quan tâm và động viên người bệnh”, bà Lan nói. Hiện nay, nhiều người HIV cũng tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền phòng chống AIDS, sinh hoạt ở các nhóm người bệnh.

Theo BS Hoàng Hồng Vân, BV Hữu Nghị Việt Đức, thực chất bệnh nhân nhiễm HIV không mang án tử cận kề giống như mắc bệnh ung thư, tiểu đường, cao huyết áp... Khi dương tính với HIV, bệnh nhân sẽ được chỉ định liệu trình uống Thu*c ARV. Thu*c được cấp phát miễn phí tại các bệnh viện. Nếu muốn dùng Thu*c đặc hiệu chất lượng tốt hơn, bệnh nhân chi khoảng một triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, sự vui vẻ, lạc quan của người bệnh là liều Thu*c tốt hơn cả quá trình phục hồi.

"Nhiều bệnh nhân HIV được điều trị hoàn toàn có thể sống đến cuối đời với tuổi thọ rất cao", bác sĩ cho biết.

Những điều nên làm với người bệnh HIV:

- Đối xử với người nhiễm HIV như với người bình thường.

- Không gắn biển "Khu HIV", điều này làm những người nhiễm HIV mặc cảm.

- Khuyến khích người nhiễm HIV tiết lộ tình trạng bệnh và khuyên họ có những lối sống tích cực.

Theo Thúy Quỳnh - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dien-bien-tam-ly-cua-nguoi-nhiem-hiv-n382172.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với sự gia tăng các bệnh thực thể, các rối loạn tâm lý cũng là “bạn đồng hành” của người cao tuổi (NCT), trong đó thường gặp là trầm cảm và lo âu. Một nghiên cứu mới đây tại Viện Lão khoa Việt Nam cho thấy,
  • “Ngày càng nhiều trẻ em hoặc gia đình gọi điện đến đường dây tư vấn về áp lực học hành, thi cử ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống”.
  • Tuổi mới lớn là thời gian có rất nhiều biến động trong tâm hồn cũng như hình thể của trẻ. Trẻ sẽ có những phản ứng mà bạn không ngờ tới.
  • Nỗi buồn hiếm con thường khiến các cặp vợ chồng cảm thấy thất vọng, chán nản. Thay vì im lặng, hãy mở lòng chia sẻ với bạn đời để tìm cách tháo gỡ vấn đề.
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY