Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Diễn viên Ngọc Lan nhập viện vì sỏi thận, bác sĩ đưa lời khuyên

Mới đây, quản lý của nữ diễn viên nổi tiếng Ngọc Lan chia sẻ trên mạng xã hội việc nữ diễn viên phải nhập viện lúc nửa đêm vì đau bụng quằn quại do sỏi thận.

Đại diện của Ngọc Lan cho biết: "Sáng nay Lan đi viện tán sỏi nghỉ ngơi chút xíu rồi đi quay được nè! Cho phép Lan được gửi lời cảm ơn chân thành tới các bà, các mẹ, các anh chị đã hỏi thăm, an ủi và cho Lan nhiều bài Thu*c! Những lúc ốm đau, bệnh tật mà được mọi người quan tâm như thế này, Lan thực sự hạnh phúc!".

Theo bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Cừ, Bệnh viện Đa khoa An Việt thì ngày càng có nhiều người bị sỏi thận trong đó có rất nhiều người trẻ. Sỏi thận có thể gây ra những cơn đau bụng, đau lan từ lưng nhưng cũng có thể chưa có triệu chứng rõ ràng.

Triệu chứng cảnh báo sỏi thận, người bệnh có dấu hiệu đau lưng, đùi, bẹn, cơ quan Sinh d*c, tiểu máu, buồn nôn và nôn mửa, ớn lạnh, sốt, cơn đau quặn thận thường xuyên, đi tiểu gấp, đổ mồ hôi… khi có dấu hiệu này người bệnh cần đi kiểm tra ngay.

Sỏi thận dù có đau hay không cũng có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng, nghẽn dòng chảy của nước tiểu.

Bác sĩ Cừ cho biết việc điều trị sỏi thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như kích thước và số lượng, vị trí của những viên sỏi thận và liệu có xảy ra nhiễm trùng hay không. Hầu hết những viên sỏi thận nhỏ có thể đi tiểu ra tự nhiên mà không cần sự giúp đỡ của bác sĩ.

Cách đơn giản nhất để điều trị những viên sỏi thận nhỏ là uống nhiều nước để cơ thể tự thải ra. Bác sĩ có thể kê toa các loại Thu*c giúp giảm đau và Thu*c kháng sinh nếu có dấu hiệu nhiễm trùng.

Với những người bị sỏi lớn hơn, giờ không cần phải phẫu thuật mổ lấy sỏi như trước mà có thể dùng phương pháp tán sỏi. Hiện có nhiều phương pháp tán sỏi  chỉ với một vài lần đã giúp người bệnh khỏi bệnh.

Bác sĩ Cừ cho biết để phòng sỏi thận thì cần thay đổi chính thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Đối với chế độ ăn phòng ngừa sỏi thận tiết niệu thì nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo bữa ăn đa dạng.

Không nên lạm dụng các đồ ăn được chế biến sẵn như thịt hộp, thịt đỏ, cần ăn nhiều rau xanh, không nên ăn mặn vì việc dư thừa natri dễ khiến suy giảm chức năng thận, tạo nước tiểu khó hơn dễ dẫn tới hình thành sỏi.

Những đồ uống như chất kích thích trà, cà phê, rượu vì không tốt cho sức khỏe của thận.

Không lạm dụng đường đơn, đường đôi vì hệ thống điều hòa đường huyết không tốt, rối loạn glucoser… ảnh hưởng chức năng thận.

Theo Minh Hải/Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/dien-vien-ngoc-lan-nhap-vien-vi-soi-than-bac-si-dua-loi-khuyen-d154762.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/dien-vien-ngoc-lan-nhap-vien-vi-soi-than-bac-si-dua-loi-khuyen-d154762.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/dien-vien-ngoc-lan-nhap-vien-vi-soi-than-bac-si-dua-loi-khuyen-352737)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY