Dinh dưỡng hôm nay

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn cắt bỏ carbs hoàn toàn?

Giảm cân là một hành trình khó khăn và cần rất nhiều nỗ lực. Thực hiện theo chế độ ăn ít carb là một cách giảm cân nhanh chóng mà nhiều người áp dụng. Việc cắt bỏ carbs khỏi chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ mang lại một số tác dụng phụ khó chịu như chóng mặt, chuột rút hoặc cơ thể có mùi. Dưới đây là một số điều xảy ra với cơ thể nếu bạn cắt bỏ carbs hoàn toàn giúp bạn cân nhắc về chế độ ăn uống cân bằng của mình.

1. Hay cảm thấy chóng mặt, buồn nôn

Cắt giảm hoàn toàn carbs gây ra tình trạng căng thẳng cho cơ thể. Khi ngừng ăn carbs, cơ thể không thể đốt cháy glucose để tạo năng lượng và điều này thường gây ra các triệu chứng giống như khi cai nghiện, chẳng hạn như buồn nôn, đau đầu và khó chịu.

Cắt giảm hoàn toàn carbs gây ra tình trạng căng thẳng cho cơ thể, dẫn đến các triệu chứng hoa mặt chóng mặt và buồn nôn.

2. Gặp khó khăn trong các hoạt động

Khi cơ thể đang tập thích nghi với một chế độ ăn mới bao gồm rất ít carbs, nó sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng chậm hơn so với glucose, nên bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tập luyện và các hoạt động thế chất khác.

3. Gây ra các vấn đề về tim mạch

Theo một nghiên cứu, những người ăn quá ít carbs có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim cao hơn. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tránh chế độ ăn quá ít carbohydrate, vì một số loại carbs lành mạnh có tác dụng chống lại chứng viêm và giúp giảm nguy cơ tích tụ trong mạch máu.

4. Làm giảm sự trao đổi chất trong cơ thể

Khi đột ngột cắt bỏ carbs ăn vào, nó có thể tạm thời gây ra tình trạng táo bón. Các loại tinh bột có chứa nhiều tinh bột kháng, như yến mạch có tác dụng làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

5. Tăng nguy cơ bị chuột rút

Nhiều người theo chế độ ăn cắt bỏ carbs có thể cảm thấy các cơn co thắt cơ gây đau đớn. Giảm mạnh lượng carbs khiến cơ thể mất nhiều chất điện giải hơn qua đường tiểu tiện. Những khoáng chất này rất cần thiết cho sự liên kết tế bào, vì vậy nếu thiếu hụt nó sẽ dẫn đến các cơn co thắt cơ.

6. Hơi thở có mùi hôi

Đôi khi, một số người nhận thấy vị lạ trong miệng và hơi thở thay đổi trong vòng vài ngày sau khi bắt đầu chế độ ăn không có carbs. Điều này xảy ra là bởi vì, khi cơ thể không thể lấy năng lượng từ carbohydrate, nó sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để làm nhiên liệu và chuyển hóa axit béo thành các hóa chất tự nhiên gọi là xeton. Điều này khiến hơi thở của bạn có mùi nồng mà một số người mô tả là tương tự như nước tẩy sơn móng tay.

Cắt bỏ hoàn toàn carbs dễ khiến hơi thở có mùi hôi.

Chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ carbs, protein và chất béo tốt là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh. Một số loại carbs lành mạnh có lợi cho sức khỏe bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống ngày ngày của mình bao gồm:

Yến mạch: Yến mạch là thực phẩm bổ dưỡng có chứa rất nhiều các loại khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Nó cũng có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

Hạt Quinoa: Loại hạt dinh dưỡng này chứa nhiều carbs và ngoài việc giảm lượng đường trong máu, còn có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Kiều mạch: Kiều mạch là một nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời và đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Lúa mạch: Nó là một chất ngăn chặn sự thèm ăn hiệu quả có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm cholesterol và giảm lượng đường trong máu.

Khoai lang: Khoai lang là một nguồn cung cấp giàu vitamin A, vitamin C và kali. Chúng cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đừng vì quá nôn nóng giảm cân mà cắt hết toàn bộ lượng carb trong chế độ ăn uống hàng ngày. Carb có nhiều lợi ích sức khỏe, cần thiết cho cơ thể, bởi vậy, thay vì ngừng hẳn, bạn nên chọn các loại carb lành mạnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dieu-gi-co-the-xay-ra-voi-co-the-neu-ban-cat-bo-carbs-hoan-toan-30113/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY