Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều mà chuyên gia tim mạch gọi là “báo động” về căn bệnh hàng triệu người Việt mắc

MangYTe - Số người trẻ tăng huyết áp không rõ nguyên nhân đang tăng dần, điều này điều khác với trước đây.

Trước đây, 95% người tăng huyết áp không có nguyên nhân đa phần rơi vào nhóm trung niên, người già, 5% tìm ra nguyên nhân rơi vào người trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay, trong số 95% tăng huyết áp không rõ nguyên nhân, số người trẻ đang tăng dần.

"Đó là điều đáng báo động" – BS Khổng Tiến Bình, Trưởng khoa Nội, Can thiệp tim mạch - hô hấp (Bệnh viện Việt Đức) nói ngày 27/6 tại chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh tăng huyết áp.

Theo BS Bình, nguyên nhân gây tăng huyết áp thường do bệnh lý về thận, như: Suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận cấp. Ngoài ra, bệnh nhân tăng huyết áp còn do có rối loạn chuyển hoá, cường tuyến giáp, cường tuyến yên, cường tuyến thượng thận... và do hút Thu*c, béo phì…

Ảnh: BS Bình khám và tư vấn cho người bệnh tăng huyết áp sáng 27/6.

Trong số 30-40% người trẻ bị tăng huyết áp đến khám tại chương trình, có 2 bệnh nhân mới 22 tuổi đã mắc bệnh. Các bác sĩ tiếp tục cho các bệnh nhân làm thêm xét nghiệm để tìm căn nguyên gây tăng huyết áp.

Bệnh viện này vừa cấp cứu ngay trong đêm cho một nam thanh niên sinh năm 1986 (34 tuổi, ở Thái Nguyên) vì bị phình, tách động mạch chủ tuýp A trên nền bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Đáng nói, bệnh nhân không biết mình mắc những bệnh này. Khai thác thêm, người nhà bệnh nhân cho biết, anh này hay hút Thu*c lá, uống bia rượu, nặng gần 100kg và cao 1,7 m (chỉ số khối cơ thể là 34,6 – béo phì độ 1, tiệm cận độ 2).

Tăng huyết áp là tăng áp lực máu lên mạch máu, gây ra gánh nặng lớn cho tim và tạo hậu quả nặng nề cho cơ quan khác. Những biến chứng của tăng huyết áp rất nguy hiểm, khó lường, thậm chí gây Tu vong.

Trong các ca bệnh về tim mạch, đột quỵ hiện nay, khoảng 70% liên quan đến tăng huyết áp.

Trên thế giới, một năm có 4,7 triệu người ch*t vì hậu quả của tăng huyết áp, nhồi máu não; 2 triệu người ch*t vì xuất huyết não; 1,5 triệu người ch*t vì nhồi máu cơ tim…

Tại Việt Nam, nghiên cứu ở cả ba vùng miền cho thấy, ở lứa tuổi 25 tuổi trở lên có khoảng 25% là tăng huyết áp. Trong đó, chỉ có khoảng 30-38% bệnh nhân được điều trị.

Một điều đáng lưu ý liên quan là số bệnh nhân được điều trị đạt đích, hiệu quả tốt chỉ khoảng 10%.

Ảnh: Đo huyết áp cho người dân

BS Bình cho biết, bệnh tăng huyết áp không có triệu chứng đặc hiệu (vì thế được gọi là "kẻ Gi*t người thầm lặng") nhưng đa phần bệnh nhân đến khám có biểu hiện: Hồi hộp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu...

Ngoài ra, khi siêu âm tim phát hiện độ dày thành tim tăng, các bác sĩ xác định bệnh nhân chắc chắn bị tăng huyết áp.

Do đó, theo các bác sĩ, một trong những dấu hiệu sớm của tăng huyết áp chính là dày thành tim (hay dày thành thất). Hơn 90% bệnh nhân đến khám sáng nay tại Bệnh viện Việt Đức bị dày thành tim.

Để ngăn ngừa lâu dài các biến chứng, người bệnh nhất thiết phải kiểm soát tốt huyết áp, bằng cách áp dụng lối sống khoa học và tuân thủ Thu*c điều trị của bác sĩ.

Cụ thể, người bệnh phải có chế độ ăn hợp lý, duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9, tích cực giảm cân (nếu quá cân).

Ngoài ra, cần hạn chế uống rượu, bia, giảm dần tiến tới từ bỏ hút Thu*c lá hoặc Thu*c lào, tăng cường tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày phù hợp sức khoẻ; tránh căng thẳng, tránh bị lạnh đột ngột.

Một lưu ý khác được các bác sĩ đưa ra để phòng tăng huyết áp, đó là chế độ ăn giảm mặn và mỡ. Với người mắc bệnh lý tăng huyết áp, cần phải giảm 30% khẩu phần ăn muối hằng ngày so với khuyến cáo.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dieu-ma-chuyen-gia-tim-mach-goi-la-bao-dong-ve-can-benh-hang-trieu-nguoi-viet-mac-20200627165457734.htm)
Từ khóa: tim mạch

Chủ đề liên quan:

tim mạch

Tin cùng nội dung

  • Đậu phộng rất giàu axít béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tim và bệnh mạch vành.
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY