Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Điều trị rụng tóc thế nào?

Rụng tóc là một phản ứng bình thường, tạm thời trước một điều gì đó bạn vừa trải qua, chẳng hạn như phẫu thuật hay bị sốt.
Rụng tóc cũng có thể là một đặc tính di truyền, hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự thiếu chất hay mất cân bằng hóa học. Vì vậy, bạn cần phải làm những gì tốt nhất để ngăn chặn và bù đắp cho sự thiếu hụt.

Vì sao tóc rụng?

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc như: do dùng Thu*c chữa bệnh; do yếu tố cơ lý, hóa học; dorối loạn chức năng ở cơ quan khác gây ra như bạn bị thiếu máu, stress, sau sinh; rụng tóc do yếu tốthần kinh và miễn dịch; do vi nấm; do viêm da dầu; do di truyền; do các thương tổn da đầu gâyra...

Rụng tóc do nấm

Cách chữa trị?

Điều trị bằng Thu*c:

Điều trị bệnh rụng tóc không đơn giản vì có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Để chọnloại Thu*c thích hợp, cần tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc.

Với rụng tóc sau sinh, sau chấn thương lớn, mất máu, bệnh truyền nhiễm (sốt rét, tả,lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết): uống bepanthen, biotin, vitamin C, B1, B6...và tăng cường dinh dưỡng trong ăn uống, khi sức khỏe hồi phục thì tóc sẽ mọc lại như trước.

Ở thể rụng tóc Pelade (rụng tóc từng vùng): Điều trị đường toàn thân: Có thể áp dụngmột trong các phương pháp sau: Tiêm triamcinolone acetonide, uống corticoid, ngoài ra, có thể uốngbepanthen, biotin, vitamin C, 3B và Thu*c an thần. Bên cạnh đó, có thể uống cyclosporine, tuy nhiêncũng tái phát sau ngưng Thu*c vài tháng. Dapsone ít áp dụng vì có nhiều tác dụng phụ.

Điều trị miễn dịch tại chỗ: Gây viêm da tiếp xúc tại chỗ bằng cách bôi các dị ứng nguyênmạnh; thường dùng 2 loại: squaric acid dibutylester (SADBE) và diphencyprone (DPCP). Kết hợp bôicorticosteroid tại chỗ. Dùng anthralin 0,2-1%: thoa sau 30 phút đến 1 giờ thì rửa sạch hoặc có thểđể qua đêm. Ngoài ra còn có thể dùng PUVA, cyclosporin (nhưng kết quả rất hạn chế, tóc mọc lại<30%), tacrolimus bôi tại chỗ có kết quả còn hạn chế, dạng uống không có kết quả.

Rụng tóc liên quan androgen:

Điều trị cũng rất phức tạp, nhiều khi cần phải kết hợp điều trị chung với điều trị theo cơ chếgây bệnh. Tại chỗ có thể xịt Thu*c minoxidil. Cũng có thể uống một trong các Thu*c kháng androgennhư: cimetidin, cyproteron acetate: có tác dụng ngăn chặn DTH (dihydrotestosterone) gắn kết với thụthể ở nang lông; spironolacton vừa có tác dụng ức chế sản xuất androgen ở thượng thận và buồngtrứng, vừa ngăn chặn DTH gắn kết với thụ thể ở nang lông.

Rụng tóc do nấm tóc và do viêm da dầu:

Điều trị hết nấm tóc hoặc hết viêm da dầu thì tóc sẽ mọc lại hoàn toàn. Về điều trị, nên kết hợpđường uống: nizoral hoặc sporal và bôi tại chỗ như clotrimazol, kem nizoral, terbinafin và gội đầubằng các loại dầu gội có chứa ketoconazole như nizoral, kelog, dezor, haicneal kết hợp với uốngbepanthene, biotin, L-cystine vừa có tác dụng ức chế da nhờn vừa có tác dụng tăng trưởng mọctóc.

Một số phương pháp điều trị khác

PUVA (psoralen chiếu tia cực tím): liều 20-40 lần chiếu, tóc mọc lại nhưng đa số cũng táiphát sau ngưng điều trị vài tháng.

Có thể dùng phương pháp cấy tóc hoặc laser tại chỗ, laser nội mạch. Phẫu thuật ghép vùng dakhông bị rụng tóc lên vùng bị rụng tóc, đây là một phương pháp áp dụng mới nhất hiện nay. Trước khiphẫu thuật ghép tóc, người ta dùng kỹ thuật nong kéo giãn da đầu phần không bị rụng tóc vùng lâncận mà dự định sẽ lấy ghép, sau một thời gian, độ giãn da đủ để ghép lên vùng da bị mất tóc thì lúcnày chuẩn bị phẫu thuật ghép tóc. Phương pháp này áp dụng rất tốt cho các trường hợp rụng tóc từngvùng.

AloBacsi.vnTheo BS Hoa Tấn Dũng - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-rung-toc-the-nao-n66897.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY