Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều trị, tư vấn hậu COVID-19 tại Cần Thơ

Khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tạm lắng, nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố triển khai các phòng khám, khu vực tiếp nhận thăm khám, điều trị cho bệnh nhân bị di chứng COVID-19 kéo dài.

khi tình hình dịch covid-19 trên địa bàn tp cần thơ tạm lắng, nhiều bệnh viện (bv) trên địa bàn thành phố triển khai các phòng khám, khu vực tiếp nhận thăm khám, điều trị cho bệnh nhân bị di chứng covid-19 kéo dài. tùy theo tình trạng, mức độ bệnh, các bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị, nâng đỡ tổng trạng; đồng thời, hướng dẫn người bệnh các phương pháp cả về lối sống, tập luyện vận động và giải tỏa tinh thần căng thẳng để mau hồi phục.

nhiều bv trên địa bàn thành phố triển khai thăm khám, điều trị cho bệnh nhân hậu covid-19. trong ảnh: bs thu vân thăm hỏi người bệnh.

Bs lê thị thúy nhàn, phòng khám số 14, khoa khám bệnh, bv đa khoa tp cần thơ tiếp nhận bệnh nhân thăm khám hậu covid-19, cho biết, đa phần các bệnh nhân đã khỏi covid-19 nhưng cảm thấy ăn uống kém, vị giác không còn cảm thấy ngon như trước. người bệnh còn gặp một số triệu chứng như: ho, mất ngủ, rối loạn đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Thông thường, người bệnh đối mặt tình trạng khó chịu sau khi khỏi covid-19 từ 1 đến 2 tuần. họ chịu đựng nhưng bệnh không thuyên giảm mà kéo dài trên 4 tuần. theo bs nhàn, qua thăm khám, bác sĩ xác định những triệu chứng bệnh nhân gặp phải, đồng thời cho thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng. tổng hợp các kết quả cận lâm sàng và lâm sàng, trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định nhập viện. trường hợp còn lại, phần lớn được điều trị nội trú và hẹn tái khám. bác sĩ cũng hướng dẫn bệnh nhân tăng cường dinh dưỡng, tập luyện vận động, tập hít thở. qua theo dõi bệnh nhân tái khám, bác sĩ ghi nhận, hơn 60% trường hợp hồi phục khi tuân thủ điều trị.

Những trường hợp di chứng nặng, sức khỏe suy kiệt cần nhập viện, sẽ được chuyển đến khoa nội tổng hợp để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị kịp thời, tích cực. bs nguyễn thị thu vân, khoa nội tổng hợp, bv đa khoa tp cần thơ cho biết, bệnh nhân hậu covid-19 cần nhập viện đa phần bị viêm phổi. sau khi test đã âm tính nhưng phổi bị tổn thương nặng, bắt buộc phải điều trị hậu covid-19. ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng khó thở, ăn uống kém trong thời gian dài. bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân nâng đỡ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng; hướng dẫn tập vật lý trị liệu hô hấp; động viên an ủi để người bệnh an tâm, hợp tác điều trị. hiện khoa nội tổng hợp hầu hết là bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm tham gia các ê-kíp điều trị cho bệnh nhân covid-19 nặng, nên thuận lợi trong tư vấn, điều trị hậu covid-19. ngoài ra, bệnh nhân cũng được theo dõi từ khu điều trị covid-19 sang hậu covid-19 nên bác sĩ sát sao diễn tiến tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Nữ bệnh nhân 60 tuổi, ở tỉnh vĩnh long, mắc covid-19, được điều trị từ ngày 9-2-2022 tại bv đa khoa tp cần thơ. sau 9 ngày, kết quả test nhanh lại âm tính, nhưng cô gặp phải tình trạng khó thở, ho khò khè, rất mệt khi gắng sức. hình ảnh x-quang cho thấy tổn thương phổi và nhiễm trùng tăng nên chuyển sang khu điều trị hậu covid-19 của bv để tiếp tục điều trị viêm phổi. theo các bác sĩ, với bệnh nhân này, nếu không điều trị, có thể diễn tiến nặng, nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng. sau điều trị 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân cải thiện, các chỉ số lâm sàng ổn định. bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, chỉ còn hơi mệt. theo các bác sĩ, với tiến triển như thế, có thể sớm xuất viện.

Để đồng hành cùng người bệnh, các y, bác sĩ không ngừng cập nhật kiến thức trong lĩnh vực điều trị hậu covid-19. họ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn trực tuyến, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các bv khác. bs nguyễn thị thu vân cho biết, do lượng bệnh đến phòng khám đông, nên ngoài tranh thủ tư vấn cho người bệnh trong lúc khám, các bác sĩ vẫn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh thông qua các cuộc gọi ngoài giờ. bởi người bệnh covid-19 không chỉ bị ảnh hưởng sức khỏe thể chất mà còn suy giảm tinh thần vì thời gian nằm viện lâu, lại thêm nhớ nhà. vì vậy, các bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân mau hồi phục sớm được về nhà. như bệnh nhân lê hữu trí (70 tuổi, ở bình thủy, tp cần thơ) bị covid-19 khá lâu, từ ngày 26-1-2022 đến nay. chú bị tổn thương phổi nặng, những ngày đầu khó thở trầm trọng. các y, bác sĩ theo dõi liên tục ngày đêm, dần dần sức khỏe chú cải thiện hơn. nghe bác sĩ thông báo chú sắp được xuất viện, chú mừng lắm, vì ở nhà chỉ có hai vợ chồng già. chú mắc bệnh từ trước tết, nên rất nhớ nhà.

Trên địa bàn thành phố, còn có các bv khác tiếp nhận điều trị bệnh nhân hậu covid-19, gồm bv đa khoa trung ương cần thơ, bv nhi đồng tp cần thơ. các đơn vị đều là những bv có năng lực, kinh nghiệm điều trị bệnh nhân covid-19, đồng thời, có năng lực về điều trị các bệnh đa khoa, chuyên khoa. do vậy, khi có những triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể đến các bv để được bác sĩ tư vấn, thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dieu-tri-tu-van-hau-covid-19-tai-can-tho-a144306.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY