Dinh dưỡng hôm nay

Đồ uống có ga tồi tệ cho cơ thể hơn bạn nghĩ

Tại sao thức uống có ga (và thậm chí cả nước sủi tăm) là gây ảnh hưởng tồi tệ cho cơ thể hơn bạn nghĩ
Uống nhiều cola ảnh hưởng đến xương

1. Làm tăng tốc độ lão hóaxml:namespace prefix="o" />

Những người uống tương đương 2 lon cola toàn đường hàng ngày có thể già nhanh hơn so với những người không bao giờ uống, phát hiện của các nhà nghiên cứu Mỹ cho hay.

2. Gây thèm đường

"Uống 2 lon nước có ga có đường 1 ngày làm tăng nhận thức của người dân về vị ngọt và làm cho họ thèm đường nhiều hơn".- Theo TS. Hans-Peter Kubis, một nhà sinh lý học tại Đại học Bangor, Anh - người tiến hành một nghiên cứu về ảnh hưởng của đồ uống có ga trên cơ thể.

3. Chúng có liên quan đến ung thư

Những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn 3 loại đồ uống có đường, có ga hay không trong một tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

Cụ thể, vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Đại học Laval ở Quebec, Canada đã phát hiện, những phụ nữ tiêu thụ càng nhiều các đồ uống có đường và có ga, mật độ của bộ ngực của họ càng lớn - một yếu tố nguy cơ được biết có thể dẫn đến bệnh ung thư.

“Phụ nữ với bộ ngực dày đặc có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư bởi vì trong đó có nhiều tế bào có thể trở thành ung thư”, TS. Anne Trigg tại Anh giải thích.

"Nó có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ lên gấp 4 lần. Nó có thể liên quan đến mức độ cao của estrogen - liên kết với bệnh ung thư vú”.

4. Có thể gây tổn hại xương

Uống một lượng lớn cola có thể ảnh hưởng đến xương của bạn, các nhà nghiên cứu Mỹ đã khuyến cáo. Điều này là bởi vì chúng thường chứa nhiều axit phosphoric - được thêm vào thức uống cola để tạo hương vị cho đồ uống.

Một nghiên cứu năm 2006 bởi nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học Tufts ở Boston (Mỹ) phát hiện ra rằng, những phụ nữ uống cola mỗi ngày có mật độ xương thấp hơn ở hông so với những người chỉ uống 1 lần/tuần, bất kể tuổi tác, tổng lượng canxi hoặc tiền sử sử dụng thuốc lá và rượu.

5. Gây đầy hơi

Khi chúng ta uống một loại đồ uống có ga, khí - cụ thể là axit carbonic - lấp đầy dạ dày bằng không khí, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản, gây ra ợ.

Và nếu bạn bị đầy hơi, điều này càng tồi tệ hơn, theo TS. Steven Mann, một chuyên gia về tiêu hóa tại Bệnh viện Royal Free ở London, khi không khí chỉ ở trong dạ dày, những “bong bóng” cuối cùng bùng nổ và được tái hấp thu vào máu,

Ông cho biết thêm, đồ uống có ga cũng có thể làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, chứng rối loạn và các vấn đề về liên quan đến hệ tiêu hóa.

6. Tấn công răng của bạn

Đường phản ứng với vi khuẩn trong mảng bám (lớp phủ dính trên răng của bạn) và sản xuất ra axit có hại có thể gây sâu răng. Đó chính là lý do mày mà nước ép trái cây có đường trở thành một mối đe dọa cho sức khỏe răng miệng.

Nhưng thức uống có ga có thể gây ra thiệt hại lớn hơn, thậm chí gấp 10 lần, theo một nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh), mặc dù chúng có chứa một lượng đường tương tự.

Nguyên nhân có thể là do axit citric được thêm vào đồ uống để tạo hương vị. "Ngay cả chế độ ăn uống cola, mặc dù ít đường, vẫn có thể có hại cho răng, bởi vì các axit citric trong chế độ ăn uống và các đồ uống có ga ngọt”, GS. Damian Walmsley, Cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh nói.

7. Tàn phá gan của bạn

Một nghiên cứu của Israel năm 2009 cũng cho thấy, những người tiêu thụ 2 lon nước trái cây có ga mỗi ngày có nhiều nguy cơ phát triển xơ gan và ung thư gan gấp 5 lần.

Các loại đồ uống có nồng độ cao của đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ hơn và được chuyển đổi thành chất béo.

8. Khiến trẻ dậy thì sớm

Uống một thức uống có đường mỗi ngày có thể khiến các bé gái dậy thì sớm, khuyến cáo của các nhà khoa học Mỹ mới đây.

Trong một nghiên cứu trên dữ liệu của 6.000 cô gái vị thành niên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, Mỹ phát hiện ra rằng, những người uống hơn 1,5 đồ uống không đường ngọt hàng ngày bắt đầu dậy thì sớm hơn 2,7 tháng so với những người chỉ có 2 đồ uống/1 tuần hoặc ít hơn.

Bích Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/do-uong-co-ga-toi-te-cho-co-the-hon-ban-nghi-16991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY