Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Đoạn clip khiến cộng đồng mạng không ngừng phẫn nộ: Dạy bé tập đi bằng cách dùng cá quả liên tục đập vào bắp chân làm trẻ khóc thét

Nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc trước hình ảnh em bé gào khóc thảm thương, trong khi người phụ nữ này vẫn liên tục dùng con cá quả đập vào bắp chân của bé.

Nuôi con là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại, bởi mỗi một vấn đề nhỏ cũng có thể trở thành lý do khiến các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng. Và trong hành trình ấy, sẽ có rất nhiều điều được mong đợi, ví dụ điển hình chính là những bước đi đầu tiên của con.

Khoảnh khắc đôi bàn chân bé xíu xinh xinh có thể tự đứng vững và chập chững bước đi luôn có ý nghĩa và khiến các bậc cha mẹ háo hức đón chờ. Nhưng ngay cả một bác sĩ Nhi khoa cũng chẳng thể nói được chính xác thời điểm nào thì con của bạn sẽ biết đi. Vì mỗi đứa trẻ có một sự phát triển khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: môi trường, sự dạy dỗ, tập luyện của cha mẹ với con cái. Chúng ta chỉ có thể cùng trẻ cố gắng đạt được những mốc phát triển mà trẻ cần chứ không thể ép buộc.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ 1 clip ghi lại cảnh giúp trẻ nhanh biết đi bằng mẹo dân gian. Trong đoạn clip, một người lớn dùng con cá quả đập liên tục 12 lần vào bắp chân em bé. Điều đáng nói là em bé đã khóc lóc vô cùng thảm thiết, thậm chí sợ hãi đến nỗi không thể đứng dậy nổi và còn muốn né tránh khi người phụ nữ này chạm vào người để nhấc dậy. Thế nhưng người này vẫn cười rất tươi và dường như không cảm nhận được một chút nào nỗi hoảng sợ của bé, trong khi đó, chỉ nhìn clip thôi nhiều người xem đã không thể kìm nén cảm xúc mà bày tỏ sự xót xa.

Em bé khóc lóc thảm thiết khi bị một người phụ nữ dùng cá quả đập liên tục vào bắp chân. (Nguồn: TikTok)

"Nhìn tội đứa nhỏ quá, sợ khóc thét lên. Lúc nào con cứng cáp thì con khắc biết đi, vội gì đâu nhỉ?"

"Nhìn bé con khóc, sợ hãi mà thương quá!"

"Thật sự ai thấy đáng yêu chứ con sợ khóc như vậy mà cũng làm được thì mình chịu luôn đó. Như mình sợ búp bê, ai dí con búp bê vô người là khóc thét lên, suốt ngày ngủ mơ thấy búp bê rượt mình, bây giờ có con gái cũng quyết không cho con chơi búp bê vì mình sợ."

"Chả biết có nhanh biết đi không hay lại nhát hơn, sau này khéo nhìn thấy con cá lại sợ ấy chứ."

Đoạn clip dạy trẻ tập đi bằng cách dùng cá quả liên tục đập vào bắp chân làm trẻ khóc thét khiến cộng đồng mạng không ngừng phẫn nộ - Ảnh 2.

Hình ảnh này đã khiến nhiều người cảm thấy vô cùng xót xa. (Ảnh cắt từ clip)

Chưa biết thực hư mẹo dân gian này thế nào và kết quả đem lại ra sao, nhưng những gì em bé đang phải trải qua và thể hiện thông qua đoạn clip đã quá rõ ràng về nỗi sợ hãi của bé.

Mọi người cần biết rằng, mỗi em bé có sự phát triển riêng, không bé nào giống bé nào. vì vậy việc cha mẹ bắt bé tập đi quá sớm chỉ để "bằng bạn bằng bè" khi bé chưa thực sự sẵn sàng là một việc không nên làm.

Trẻ bị coi là chậm biết đi khi bé qua 18 tháng tuổi mà vẫn chưa đi được. Do đó, nếu đến hết 18 tháng tuổi mà bé chưa biết đi thì bố mẹ nên cho bé thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thật sự thay vì áp dụng các phương pháp mang tính chất truyền miệng, chưa được khoa học chứng minh.

Dạy trẻ tập đi đúng cách là như thế nào?

Hầu hết các bé sẽ bắt đầu tập đi những bước đi đầu tiên khi được 9-12 tháng tuổi, đến khoảng 15 tháng có thể đi lại khá tốt. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bé biết đi chậm hơn các bạn cùng lứa tuổi. Song, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng mà hãy cùng con tập đi.

Đoạn clip dạy trẻ tập đi bằng cách dùng cá quả liên tục đập vào bắp chân làm trẻ khóc thét khiến cộng đồng mạng không ngừng phẫn nộ - Ảnh 4.

Để giúp bé tập đi, bố mẹ có thể áp dụng các cách sau:

Giúp bé tập đứng:

+ Cho bé đứng trên đùi của bạn và nhảy lên trong lòng bạn hoặc cho bé nằm ghế gật gù (ghế rung) khi bé được 5 đến 6 tháng tuổi để bắt đầu hình thành cơ bắp ở chân.

+ Dùng đồ chơi để khuyến khích bé đứng dậy.

+ Giúp trẻ ngồi xuống mỗi khi bé tự mình đứng lên.

Giúp bé đi men theo đồ vật

+ Sắp xếp đồ đạc trong nhà thẳng hàng để bé có thể đi men theo đó dễ dàng hơn.

+ Kéo bé đứng dậy.

Dạy trẻ tập đi

+ Biến việc giữ thăng bằng cho trẻ thành một trò chơi nhằm khuyến khích bé làm quen với việc giữ thăng bằng bằng đôi chân của mình.

+ khuyến khích bé tập đi thay vì ngồi lì suốt cả ngày bằng cách đặt bé xuống mặt phẳng trong tư thế đứng thay vì tư thế ngồi bằng mông.

+ Đứng ở phía bên kia căn phòng và khuyến khích bé đi về phía bạn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/doan-clip-khien-cong-dong-mang-khong-ngung-phan-no-day-be-tap-di-bang-cach-dung-ca-qua-lien-tuc-dap-vao-bap-chan-lam-tre-khoc-thet-20210228012804271.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY