Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Doanh nghiệp tự test nhanh Covid-19 cho nhân viên

HCDC tập huấn trực tuyến cho 100 đơn vị thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... ngày 3/7 để tự lấy mẫu người lao động thực hiện test nhanh Covid-19.

Thạc sĩ Võ Tuấn Linh, Phó Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), hướng dẫn trình tự mặc và cởi bỏ trang phục phòng hộ cá nhân cho người trực tiếp thực hiện lấy mẫu test nhanh, kỹ thuật thực hiện gồm cách lấy mẫu tỵ hầu, đọc kết quả test nhanh.

Dựa theo cách này, nhân viên y tế tại ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao có thể tự triển khai thực hiện test nhanh Covid-19 cho người lao động.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết hiện nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất phát hiện các ca Covid-19, gây khó khăn cho các doanh nghiệp liên quan. Đây là những khu vực nguy cơ cao do tập trung đông người cùng một thời điểm, một số nơi làm việc môi trường khép kín, môi trường máy lạnh, là điều kiện thuận lợi khiến dịch bệnh lây lan.

Khi được tập huấn, các đơn vị có thể triển khai test nhanh Covid-19 cho người lao động, nhằm tầm soát nguy cơ lây nhiễm trong đơn vị. Từ đó, doanh nghiệp phát hiện sớm những mầm bệnh đang âm thầm hiện hữu nếu có, giúp khoanh vùng tức thời, giảm được số lượng người phải đi cách ly, cũng giảm được số người phải ngưng sản xuất, giảm quy mô phong tỏa cho doanh nghiệp.

"Cách này giúp doanh nghiệp đảm bảo sản xuất an toàn và thực hiện mục tiêu kép, hạn chế tác động của dịch bệnh đến sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội", bác sĩ Tâm chia sẻ.

Bác sĩ hướng dẫn doanh nghiệp cách dùng trang phục phòng hộ, lấy mẫu test nhanh, ngày 3/7. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

Trong kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát Covid-19 từ ngày 29/6 đến 10/7, UBND TP HCM khuyến khích các doanh nghiệp tự chi trả chi phí mua test nhanh và xét nghiệm cho người lao động một lần mỗi tuần. Ban quản lý khu công nghệ cao chọn và vận động doanh nghiệp thực hiện, dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của HCDC.

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doanh-nghiep-tu-test-nhanh-covid-19-cho-nhan-vien-4303947.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY