Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Độc đáo Lễ rước kiệu của các xã vùng ven về Đền Hùng

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2023, ngày 7/4 (tức ngày mùng 7/3 năm Quý Mão) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Lễ rước kiệu của 7 xã, thị trấn vùng ven Khu di tích gồm xã Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, Hy Cương và phường Vân Phú (thành phố Việt Trì) và xã Tiên Kiên, thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) đã diễn ra trang trọng, thành kính.

Xác lập kỷ lục áo dài "non sông gấm vóc" dài nhất Việt Nam tại Lễ hội Đền Hùng 2023

Kiều bào từ 23 quốc gia về Đất Tổ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng Kiều bào từ 23 quốc gia về Đất Tổ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Đây là một trong những nghi lễ truyền thống nằm trong chương trình giỗ tổ hùng vương - lễ hội đền hùng hàng năm và được duy trì và bảo tồn từ lâu đời.

Việc tổ chức rước kiệu của các xã vùng ven đền hùng trong dịp giỗ tổ hằng năm nhằm tái hiện lại các hình thức sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cư dân vùng đất tổ gắn với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên; đồng thời tạo sự phong phú, hấp dẫn của các hoạt động văn hóa dân gian trong dịp giỗ tổ; khơi dậy niềm tự hào về lịch sử dân tộc, về truyền thống văn hóa nhằm giáo dục ý thức, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và đạo lý “uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây”.

Độc đáo Lễ rước kiệu về Đền Hùng
Đoàn rước kiệu khởi hành từ trung tâm hành lễ lên Đền Thượng. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Bên cạnh đó, tổ chức rước kiệu cũng nhằm tôn vinh giá trị của “tín ngưỡng thờ cúng hùng vương”, di sản văn hóa đã được unesco ghi danh. đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng dân tộc, tạo sự phong phú, hấp dẫn của các hoạt động văn hóa dân gian trong dịp giỗ tổ.

Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự: đi đầu là đội múa sư tử, tiếp đó là đoàn rước quốc kỳ và cờ hội, đội rước cờ thần nhỏ; các thiếu nữ đội lễ vật, hương hoa; đoàn người đánh chiêng, trống, đội bát âm và múa sinh tiền, rước bát bửu, rước tàn, lọng, đội kiệu, chủ tế và quan viên; lãnh đạo xã, phường, thị trấn, các cụ cao niên mặc áo the, khăn xếp theo trang phục truyền thống cùng nhân dân tham gia rước kiệu. lễ vật gồm có hương, hoa, quả, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương...

Nghi lễ rước kiệu về đền hùng thu hút sự quan tâm của hàng nghìn du khách thập phương khi về hành lễ.

Trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Lễ hội Đền Hùng Trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Lễ hội Đền Hùng

Ngày 21/4, tại quảng trường hùng vương, tp việt trì đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội đền hùng, tuần văn hóa - du lịch đất tổ năm 2023; liên hoan toàn quốc di sản văn hóa phi vật thể được unesco ghi danh và kỷ niệm 20 năm thực hiện công ước 2003 của unesco. điểm mới tại lễ hội đền hùng năm nay là liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của việt nam được unesco ghi danh lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô quốc gia.

Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội Độc đáo lễ hội tôn vinh ông Tổ bách nghệ tại Phố cổ Hà Nội

Trước đây, người dân từ các nơi đã hội tụ về kinh đô, lập nên những phường nghề, xây dựng những ngôi đình, đền để tưởng nhớ các vị tổ nghề hoặc các vị thần bảo hộ, trong đó có đình Kim Ngân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/doc-dao-le-ruoc-kieu-cua-cac-xa-vung-ven-ve-den-hung-185186.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY