Kinh tế xã hội hôm nay

Dốc sức cứu giúp người dân Khánh Hòa vì sạt lở

Mưa giông tầm tã kèm theo những trận gió lốc kéo từ đêm ngày 17 đến chiều ngày 18/11 gây nên những đau thương nặng nề cho tỉnh Khánh Hòa. Hầu hết các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn và có người thương vong đều nằm rìa các vách núi. Nơi ngày ngày vẫn tiềm ẩn hiểm nguy, nhất là khi mùa mưa bão về.

Đau thương chồng chất

Đến ngày 19/11, nhiều tuyến đường huyết mạch của TP.Nha Trang như; Điện Biên Phủ, 2/4, Thoại Ngọc Hầu…mặc dù nước đã rút nhưng bùn đất vẫn còn ngập đường. Hàng trăm căn nhà và cơ quan, công sở bị bùn ùa vào ngổn ngang. Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Nha Trang cho thấy đã có gần 40 người thương vong. Cụ thể, 13 người Tu vong, 01 người mất tích 25 người bị trọng thương đang được tích cực cấp cứu. Tại phường Vĩnh Thọ có 2 người ch*t vì sập tường ở quán Tiến Huyền, phường Vĩnh Trường có 3 người ch*t vì sạt lở, xã Phước Đồng có 5 người ch*t vì núi, phường Vĩnh Hòa 3 người ch*t, 1 mất tích. Ngoài số người ch*t thì có trên 120 căn nhà bị hư hỏng.

Theo đánh giá của UBND TP.Nha Trang, đây là trận mưa gây thiệt hại nghiêm trọng. Lũ cục bộ đã làm tê liệt nhiều hoạt động của thành phố. Nhiều tuyến đường ở các huyện cũng bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Khi nhận được thông tin bất thường, các lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời ở nhiều địa điểm bị ảnh hưởng nặng để ứng cứu.

Các nhân viên y tế tích cực cứu chữa

Đêm 17 và rạng sáng 18, là những khoảnh khắc kinh hoàng, đau nhói, ám ảnh đối với những người dân xóm Núi (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang). Khi mịt mùng gió xoáy vẫn đang vần vũ trên những nóc nhà thì bất ngờ hàng trăm khối đất đá từ ngon núi cao đổ ập xuống khiến hàng chục căn nhà biến thành đống đổ nát, 5 người Tu vong ngay trong căn nhà đơn sơ của mình.

Bà Lê Thị Hậu và nhiều gia đình có người thân Tu vong ở xóm Núi nghẹn ngào; Quá đớn đau và bàng hoàng. Cả xóm này đều có điều kiện kinh tế eo hẹp. Biết hiểm nguy nhưng không đủ khả năng xây nhà kiên cố. Núi sạt lở nhanh như chớp nên không thể xoay sở kịp. Những năm trước ở các khu vực lân cận đã có tại nạn ch*t nhiều người rồi nên từ tháng 10 đến hết tháng 12 dương lịch (cao điểm mùa mưa) người dân nơi đây chỉ biết sống trong bất an. Anh Nguyễn Văn Tống ở xóm Núi có nhà bị sập nhưng may mắn thoát ch*t vẫn còn run cầm cập cho biết; nghe tiếng ào ào đổ xuống, hai vợ chồng bật dậy nhanh chóng ôm con lao ra giữa mưa tuôn nhưng vẫn bị mấy cục đá nhỏ thúc mạnh vào lưng. May không gãy xương sống. Chỉ chậm vài phút nữa thôi là toi mạng cả nhà rồi. Thật ám ảnh quá.

Dốc sức cứu chữa

Cứu hộ người dân bị nạn do sạt lở

Trước những mất mát đã xảy ra, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định; Các lực lượng cứu hộ làm việc hết mình. Ngành y tế cũng dốc sức cứu chữa. Tỉnh cũng như thành phố đã thăm hỏi, động viên các gia đình có người Tu vong, người bị thương. Những nhà thiệt hại nặng sẽ có kế hoạch để hỗ trợ, không để người dân “màn trời chiếu đất”. Trước mắt, lương thực, thực phẩm, nơi nghỉ ngơi, sơ tán đã được bố trí đầy đủ. Sẽ cố gắng tìm bằng được người đang mất tích.

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa cũng tất tưởi chỉ đạo các nhân viên y tế tích cực thay nhau chăm sóc những người bị thương do mưa bão. Theo ông Xáng, ngay từ khi nắm bắt tình hình, các kíp trực là những bác sĩ, y tá giỏi sẵn sàng. Hệ thống xe cấp cứu cũng huy động tối đa để kịp thời phục vụ người dân gặp nạn. Đến sáng 19/11, hơn 20 người gặp nạn ở bệnh viện đã vượt qua cơn nguy kịch, đang hồi phục tốt. Những bệnh nhân nặng đang được cứu chữa tích cực.

Sau vụ sạt lở, ch*t nhiều người dưới chân núi ở xã Phước Đồng, phường Vĩnh Hòa, nhiều xóm dân cư sống bên vách núi đầy hiểm nguy khác như; xóm Hòn Sện, Núi Sạn…cũng phập phồng lo âu. Bà Nguyễn Hảo ở Hòn Sện cho biết; mấy đợt mưa lũ có thấy ai cảnh báo sạt núi đâu. Khâu cảnh báo là rất quan trọng, nếu làm tốt thì hạn chế được rất nhiều hậu quả.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, sáng 19/11, khu vực tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa đến rất to, tổng lượng mưa vùng ven biển phổ biến từ 60-80mm, vùng núi phía Tây (các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh) phổ biến từ 30-50mm. Trên các sông tỉnh Khánh Hòa xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ có khả năng đạt mức dưới báo động 2 nên người dân vẫn phải đề phòng. Trong ngày 19/11, học sinh các cấp trên địa bàn toàn TP.Nha Trang nghỉ học.

HÀ VĂN ĐẠO

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/doc-suc-cuu-giup-nguoi-dan-khanh-hoa-tang-thuong-sau-sat-lo-n150839.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY