Tâm sự hôm nay

Người dân hưởng lợi, tuyến trên giảm tải

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa; chuyển giao công nghệ...
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa; chuyển giao công nghệ, đào tạo kỹ năng tay nghề, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ y tế tuyến dưới; giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, nhiều kỹ thuật cao đã được chuyển giao thành công cho y tế cơ sở, góp phần giảm tải từ xa cho các bệnh viện tuyến Trung ương là mục tiêu của Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” theo Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 do Bộ Y tế xây dựng và triển khai thực hiện từ năm 2009. Cho đến nay, Đề án 1816 vẫn đang phát huy hiệu quả và trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành y tế.

Việc thực hiện Đề án Cử cán bộ y tế luân phiên về bệnh viện tuyến dưới được dư luận xã hội cả nước đánh giá cao ngay khi triển khai và được khẳng định là một chủ trương đúng đắn của ngành y tế. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/2/2013 về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, người hành nghề thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn với thời gian tối thiểu là 6 tháng, tối đa là 12 tháng (trừ trường hợp tự nguyện đi thời gian dài hơn).

Thực hiện Quyết định trên, Bộ Y tế đã có Thông tư 18/2014/TT-BYT hướng dẫn thực hiện Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo hướng dẫn này, các bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện tuyến dưới phải xác định, thống nhất nội dung hỗ trợ chuyên môn, xây dựng, trình phê duyệt kế hoạch cử, tiếp nhận người hành nghề luân phiên; cử người hành nghề đi luân phiên có thời hạn và báo cáo việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn của người hành nghề...

Nhờ những quy định cụ thể và chặt chẽ, cho đến nay, Đề án 1816 càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả. Năm 2013 - 2014, có 35 bệnh viện thuộc Bộ Y tế đã cử 2.049 lượt cán bộ đi luân phiên hỗ trợ 578 lượt bệnh viện tuyến tỉnh; chuyển giao 1.652 kỹ thuật, tổ chức 1.176 lớp tập huấn; đào tạo nâng cao năng lực cho 36.291 cán bộ y tế tuyến dưới.

Tại 57/63 tỉnh, thành phố, các bệnh viện tuyến tỉnh đã cử 4.661 cán bộ đi luân phiên hỗ trợ bệnh viện huyện, chuyển giao 3.299 lượt kỹ thuật, tổ chức 2.799 lớp tập huấn; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho 57.937 lượt cán bộ y tế tuyến huyện. Các bệnh viện huyện đã cử 11.261 lượt cán bộ y tế hỗ trợ khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm y tế xã, đồng thời tổ chức chuyển giao 8.073 lượt kỹ thuật, thủ thuật; 3.589 lớp tập huấn cho 64.724 lượt cán bộ y tế tuyến xã.

Cùng với việc chuyển giao kỹ thuật, Bộ Y tế đã lồng ghép việc mở các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 47, Đề án 930 với việc thực hiện Đề án 1816. Đến nay, đã tổ chức được 118 lớp, chuyển giao được 30 kỹ thuật, gần 3.000 cán bộ được đào tạo. Các bệnh viện tiếp tục duy trì thực hiện Đề án 47/930 theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã phát triển Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020 với mục tiêu hình thành và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh, thông qua đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và tư vấn khám chữa bệnh từ xa bằng công nghệ thông tin (Telemedicine) của bệnh viện hạt nhân để nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh. Hiện nay, đã có 14 bệnh viện hạt nhân và 46 bệnh viện vệ tinh phân bố tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 8 bệnh viện hạt nhân trực thuộc Bộ Y tế; 6 bệnh viện hạt nhân thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Do đó, giải pháp kết hợp Đề án bệnh viện vệ tinh - Đề án 1816 là những giải pháp lâu dài nhằm hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo. Theo đánh giá của lãnh đạo một số bệnh viện, khi triển khai đề án đã hạn chế được tình trạng chuyển tuyến, góp phần giảm quá tải bệnh viện. Theo số liệu báo cáo chung về tình trạng chuyển tuyến của 46 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh trong Đề án Bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến ở các bệnh viện vệ tinh lên tuyến trên đạt 30% so với năm 2013. Cụ thể: 37,5% số bệnh viện này đã có hiệu quả rõ rệt giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Một số bệnh viện chưa có xu hướng giảm thì cũng chỉ tăng nhẹ hoặc giữ nguyên tỷ lệ chuyển tuyến. Điển hình như các bệnh viện: A Thái Nguyên; Bãi Cháy Quảng Ninh; Đa khoa tỉnh Điện Biên; Đa khoa tỉnh Hà Giang; Đa khoa tỉnh Ninh Bình; Đa khoa tỉnh Quảng Ninh; Phụ sản Tiền Giang; Sản Nhi Cà Mau, Sản Nhi Ninh Bình và Ung bướu Nghệ An...

Nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và chuyển giao kỹ thuật trong năm 2015, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tiếp tục đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho 46 BV vệ tinh; tiếp tục thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn người hành nghề theo Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn người hành nghề tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Tiếp tục khảo sát đánh giá nhu cầu, lập kế hoạch và triển khai thực hiện đào tạo chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện từ nguồn Đề án 47, Đề án 930 và các nguồn khác. Trong đó, các bệnh viện phải đặc biệt ưu tiên đào tạo và phát triển 5 chuyên khoa còn quá tải hiện nay là tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi, lao, phong tâm thần, giải phẫu bệnh. Đặc biệt, các bệnh viện cần quan tâm đến công tác đào tạo quản lý bệnh viện, phương pháp giảng dạy lâm sàng; phương pháp sư phạm... Các bệnh viện cần đảm bảo bố trí đủ nhân lực để tiếp nhận đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, đồng thời cần sớm ban hành chuẩn đào tạo để công tác đào tạo ngày càng có chất lượng cao.

Mời tham gia diễn đàn:

giảm tải bệnh viện

giảm tải bệnh viện là chủ trương lớn của ngành y tế, giai đoạn 2011 - 2016.

Với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Báo Sức khỏe&Ðời sống triển khai Diễn đàn “giảm tải bệnh viện” với mong muốn có nhiều ý kiến tham gia nhằm giúp công tác giảm tải bệnh viện đạt kết quả tốt hơn.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về banthukysk@gmail.com, bandientuskds@gmail.com. Tòa soạn tôn trọng các quan điểm khác nhau, các ý kiến phản biện của tác giả trên cơ sở khách quan, trung thực và khoa học.

ThS. Cao Hưng Thái (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-dan-huong-loi-tuyen-tren-giam-tai-5969.html)
Từ khóa: người dân

Chủ đề liên quan:

giảm tải người dân

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY