Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cà Mau: Nhiều người vào khu vực cấm để khai thác nghêu giống trái phép

Cà Mau: Nhiều người vào khu vực cấm để khai thác nghêu giống trái phép

Theo vị lãnh đạo này, gần 1 tuần nay, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện trang bị máy hút di chuyển vào khu vực bãi bồi vườn quốc gia mũi cà mau để khai thác nghêu giống.

“các phương tiện này dùng máy hút cát để khai thác nghêu giống làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và có nguy cơ làm mất an ninh trật tự địa phương. đa số những người khai thác là dân nghèo nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. chúng tôi chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động họ dừng khai thác nhưng họ không nghe. do lực lượng quản lý mỏng nên việc ngăn chặn, xử lý gặp nhiều khó khăn”, lãnh đạo vườn quốc gia mũi cà mau chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên một thế giới, hằng năm, vào khoảng đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, ở khu vực bãi bồi này (rộng hàng trăm ha - pv) thường xuất hiện nghêu giống nên người dân địa phương tìm cách bắt bán.

Những năm trước, người dân thường dùng vợt để vớt cát có lẫn nghêu mang về ươm nuôi rồi bán lại cho thương lái. Năm nay, nhiều phương tiện trang bị máy hút cát để hút nghêu, từ đó dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản rất cao.

Được biết, lợi nhuận từ việc khai thác nghêu giống khá cao, trung bình mỗi ngày, người làm nghề này có thu nhập từ 300.000 – 500.000 đồng/người/ngày. vì vậy, nhiều người dân đã bất chấp để khai thác nghêu.

Ông lê phú sánh, giám đốc hợp tác xã nuôi nghêu đất mũi cho biết: “việc khai thác này vừa làm ảnh hưởng nguồn lợi thủy sản tái sinh, vừa ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy của nước và mất an ninh trật tự khu vực. một số người còn đến khu vực nuôi nghêu của hợp tác xã nuôi nghêu đất mũi để hút bắt nghêu giống. tuy họ không hút lấy nghêu thương phẩm của hợp tác xã đang nuôi, nhưng việc đưa máy hút cát vào khu vực gần đó đã làm cho lượng lớn nghêu thịt đóng miệng đột ngột sẽ bị kẹt lưỡi chết”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/ca-mau-nhieu-nguoi-vao-khu-vuc-cam-de-khai-thac-ngheu-giong-trai-phep-201400.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY