Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra thực hiện chống khai thác IUU tại Cà Mau

Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại tỉnh Cà Mau và có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh này.

Tỉnh Cà Mau hiện có 4.148 tàu cá, với 1.515 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên; sản lượng khai thác thủy sản trung bình mỗi năm khoảng 230.000 tấn. Tỉnh có 5 cảng cá do Nhà nước đầu tư, quản lý và đang hoạt động, trong đó có 2 cảng cá loại II.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nêu một số khó khăn đang gặp phải như: cơ sở hạ tầng nghề cá trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu thực tế; hệ thống giám sát tàu cá chưa hoàn thiện, cần bổ sung tính năng; chế tài xử lý tàu cá làm mất kết nối thiết bị giám sát chưa đủ mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) khu vực cửa biển Sông Đốc.

Cũng theo ông Lê Văn Sử, việc sang bán tàu cá không khai báo, không thực hiện thủ tục đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền, nhất là sang bán ra ngoài tỉnh, dẫn đến công tác quản lý, điều tra, xác minh đối với các hành vi vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể: từ đầu năm đến nay, địa phương tiếp nhận thông tin 2 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên, qua xác minh, xác định các phương tiện này đã bán cho người dân thường trú tại tỉnh Kiên Giang từ năm 2022 nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên. Từ thực tế này cho thấy tình hình tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài có xu hướng giảm nhưng thực tế thì vẫn còn diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn bà con ngư dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác, góp phần nâng cao uy tín, tăng giá trị cạnh tranh của sản phẩm thuỷ sản Việt Nam, nâng cao thu nhập và đời sống của chính bà con.

Đối với các cấp chính quyền, cần tăng cường hơn nữa trong kiểm soát, thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản, nhất là đối với những nội dung được EU khuyến cáo theo IUU.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương rất quan tâm và đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các giải pháp trong khai thác hải sản theo IUU và thật sự từng bước có chuyển biến tích cực. Đã làm tốt, cần làm tốt hơn nữa, để nền khai thác hải sản của Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng thật sự phát triển ổn định, bền vững, hội nhập tình hình chung của thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xung quanh tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và tặng quà tại Đồn Biên phòng Sông Đốc; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hải sản và ngư dân địa phương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/pho-thu-tuong-tran-luu-quang-kiem-tra-thuc-hien-chong-khai-thac-iuu-tai-ca-mau-5721585.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY