Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Da ửng đỏ khi đụng nước rửa chén, nước giặt

Khi phải đụng đến nước rửa chén, nước giặt thì da tôi bị ửng đỏ, bong tróc, đau rát. Có phải tôi bị dị ứng hoá chất không?
Tôi ở TPHCM, đã quen sử dụng máy giặt, máy rửa chén. Tuy nhiên mỗi lần về quê chồng ở Cà Mau, khi phải đụng đến nước rửa chén, nước giặt thì da tôi bị ửng đỏ, bong tróc, đau rát. Có phải tôi bị dị ứng hoá chất không?
(Phương Khanh, helenkhanh@....).

Chào bạn,

Đây là một tình trạng viêm da tiếp xúc, hay còn gọi là chàm tiếp xúc. đặc điểm của bệnh này là sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, da sẽ có hiện tượng sưng đỏ, chảy nước, đóng mày, dày da theo hình dạng của tác nhân tiếp xúc. có hai loại viêm da tiếp xúc: viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng.

Trong trường hợp của bạn, đó là viêm da tiếp xúc kích ứng (thường liên quan đến nồng độ của tác nhân gây bệnh và có cảm giác rát, bỏng…) cách phòng ngừa tốt nhất là tránh không tiếp xúc, nếu phải tiếp xúc trực tiếp thì nên đeo bao tay.

Cần lưu ý: nếu bao tay bằng mủ hoặc màu sắc sặc sỡ cũng có thể gây viêm da tiếp xúc, tốt nhất nên dùng bao xốp màu trắng.

AloBacsi.vnTheo BS.CK1 Hoàng Văn Minh - Sài Gòn tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/da-ung-do-khi-dung-nuoc-rua-chen-nuoc-giat-n72762.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng tăng ở Việt Nam, thủ phạm chính gây ra căn bệnh này chính là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY