Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết lan nhanh ở miền Tây

Bệnh tay chân miệng tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh miền Tây, trong đó Bạc Liêu có đến 4 trẻ thiệt mạng. Sốt xuất huyết cũng tăng nhanh ở Cà Mau.

Chiều 26/8, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa có thêm một trẻ ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) Tu vong do bệnh tay chân miệng. Như vậy, từ đầu năm tỉnh này đã ghi nhận gần 500 trẻ nhiễm bệnh. Vài ngày trước bệnh này cũng đã cướp đi tính mạng 3 trẻ ở huyện Giá Rai, Đông Hải và Hòa Bình.

Tại Đồng Tháp trung bình mỗi tuần ngành y tế phát hiện gần 200 ca nhiễm tay chân miệng. Toàn tỉnh từ đầu năm có khoảng 2.200 ca, tăng gần 7 lần so với năm ngoái.

Một trẻ em bị bệnh tay chân miệng. Ảnh: Thiên Phước

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Nguyễn Thanh Dân (Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau) cho biết, bệnh tay chân miệng cũng đang xuất hiện khắp nơi ở tỉnh cực Nam tổ quốc. Đến chiều 26/8 ngành y tế tỉnh Cà Mau ghi nhận có 902 ca, tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cao nhất là TP Cà Mau, huyện Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh… làm 3 trẻ thiệt mạng.

Không chỉ có bệnh tay chân miệng mà bệnh sốt xuất huyết cũng tăng mạnh tại tỉnh này với trên 4.250 ca, tăng trên 14 lần so với cùng kỳ năm trước làm thiệt mạng 3 bệnh nhi. Trong đó bệnh được phát hiện nhiều ở huyện Trần Văn Thời (955 ca), Đầm Dơi (669 ca), Cái Nước (549 ca)…

Thiên Phước

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-tay-chan-mieng-va-sot-xuat-huyet-lan-nhanh-o-mien-tay-2277023.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY