Tâm sự hôm nay

Chúng ta đang tiến gần mục tiêu giảm tải bệnh viện

Những ngày đầu năm 2015, cùng một lúc, 3 bệnh viện tuyến TW là bệnh viện (BV), Nhi TW, BV Nội tiết TW cơ sở 2 và BV K cơ sở Tân Triều cùng tuyên bố không còn tình trạng nằm ghép.
Những ngày đầu năm 2015, cùng một lúc, 3 bệnh viện tuyến TW là bệnh viện (BV), Nhi TW, BV Nội tiết TW cơ sở 2 và BV K cơ sở Tân Triều cùng tuyên bố không còn tình trạng nằm ghép. Thông tin này có lẽ đã khiến nhiều người bệnh, người nhà bệnh nhân như “nhẹ người” hơn khi đi khám chữa bệnh (KCB). Nhưng ở góc độ khác cho thấy, thông tin này đã thể hiện được quyết tâm chính trị của ngành y tế mà đứng đầu là tư lệnh ngành y - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong việc thực hiện giảm tải BV để nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; đồng thời khẳng định ngành y tế đang tiến gần hơn lúc nào hết mục tiêu lớn nhất của ngành trong giai đoạn 2011 - 2016: Xử lý tình trạng quá tải tại các BV.

Người bệnh đã “dễ thở” hơn…

Tại BV Nội tiết TW, PGS.TS. Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc BV cho biết, từ khi cơ sở 2 (xã Tứ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội) của BV đi vào hoạt động (cuối năm 2012 đến nay), đa số người bệnh đến BV này đã được nằm mỗi người một giường, buồng bệnh sạch sẽ, một số khoa đã có buồng bệnh có phòng vệ sinh khép kín. Đặc biệt, khu vực khám bệnh được bổ sung trang thiết bị (ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, bảng chỉ dẫn...); phòng khám bệnh, bàn khám được tăng thêm. Hiện, tỷ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số giường bệnh thực tế là gần như không còn (trước đây tỷ lệ này là 60 - 70%, giảm khoảng 10 lần). Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần từ 15 - 20 phút, khám lâm sàng có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm từ 40 - 60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2 - 3 giờ (do đặc thù bệnh nội tiết - chuyển hóa nên người bệnh thường phải làm 2 - 3 kỹ thuật trở lên), rút ngắn khoảng 1 giờ. Những nỗ lực của BV Nội tiết TW trong thực hiện giảm tải BV và nâng cao chất lượng KCB đã được người bệnh, người nhà bệnh nhân bình chọn là một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ y tế đạt top 100 dịch vụ hoàn hảo đạt chứng nhận “Hàng tốt - Dịch vụ hoàn hảo - Thương hiệu - Nhãn hiệu vàng Việt Nam” do người tiêu dùng bình chọn vào ngày 10/1/2015.

Để việc giảm tải bền vững, PGS.TS. Lương cho biết thêm, trong năm 2015, BV Nội Tiết TW tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, đưa cán bộ y tế về tuyến dưới và đặc biệt là tới đây, BV sẽ là cơ sở y tế đầu tiên trong cả nước thí điểm việc KCB từ xa trực tuyến thông qua tổng đài kết hợp với Viettel để tư vấn, giám sát, điều trị cho bệnh nhân.

Sáng cuối tuần của ngày đầu năm 2015, tại Khoa Nội 5, BV K cơ sở Tân Triều, một người bệnh đã không giấu được niềm vui trong câu chuyện kể với chúng tôi khi chị được nằm để truyền thay vì phải ngồi như những lần trước. Đồng thời, chị cũng cho biết phòng bệnh ở đây đã thoáng mát hơn, rộng rãi hơn và đặc biệt là không còn phải xếp hàng chờ đến lượt mình được truyền...

Từng bị xếp ở tốp đầu các BV bị người dân kêu ca nhiều nhất, thế nhưng đến nay, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, BV K cơ sở 3 tại Tân Triều đã có nhiều thay đổi. Người bệnh đã được chờ đợi, khám và điều trị trong khuôn viên rộng rãi thoải mái hơn. TS. Bùi Công Toàn, Phó Giám đốc BV K cho biết, nếu như tại cơ sở 1 của BV K ở phố Quán Sứ trước đây, người bệnh phải nằm ghép 3 - 4 người/giường rất phổ biến thì từ khi cơ sở 3 tại Tân Triều đi vào hoạt động, với nhiều cải tiến mới như đẩy mạnh điều trị ngoại trú, giảm số bệnh nhân nội trú, mở rộng sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý, tăng bàn phát số, tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến... BV đã giảm được gần cơ bản số người bệnh nằm ghép giường; quy trình KCB chỉ còn 5 bước thay cho 9 - 10 bước như trước đây...

Tương tự, đối với BV Nhi TW, trước đây tỷ lệ nằm ghép cũng trên 130%. Đặc biệt, tại Khoa Hô hấp, bệnh nhi phải nằm ghép 3 ghép 4, cao điểm đến 6 cháu nằm một giường. Trước thực trạng này, BV Nhi đã đưa ra hàng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng số bàn khám, giảm thời gian xét nghiệm từ 4 tiếng xuống còn 2 tiếng... Đặc biệt, BV đã lập một rào cản chuyên môn để sàng lọc bệnh nhân trước khi nhập viện.

Giảm tải và làm hài lòng người bệnh: Ưu tiên số 1 của ngành y tế

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, có được những kết quả trên là do các BV này đã được quan tâm, tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường về nhân lực, đồng thời chính các BV này cũng tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc 3 BV này công bố hết quá tải là tiến độ nhanh so với kế hoạch đặt ra, tuy nhiên để làm người bệnh hài lòng khi đi KCB và tiến tới không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép trên toàn hệ thống y tế trong năm 2015, ngành y tế vẫn tiếp tục kiên trì, quyết tâm thực hiện giảm tải BV và làm hài lòng người bệnh. Điều này cần thể hiện cụ thể hơn khi ngoài 3 BV trên, tới đây BV Lão khoa, BV Tai mũi họng TW, BV K cơ sở Quán Sứ cũng sẽ công bố không còn tình trạng nằm ghép.

Để đạt được điều này, ngành y tế sẽ tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp: triển khai các giải pháp nhằm tăng số giường bệnh/1 vạn dân; triển khai quyết liệt các đề án nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, giảm tình trạng vượt tuyến, chuyển tuyến không cần thiết, như Đề án BV vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020; triển khai việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế theo Đề án 1816, phát triển Đề án Bác sĩ gia đình; đồng thời tiếp tục quyết liệt thay đổi bộ mặt Khoa Khám bệnh để giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân (năm 2014, thời gian chờ đợi KCB của bệnh nhân ở hầu hết các BV đã giảm trung bình 50 phút).

Nhìn lại thực tế của việc quyết tâm giảm tải BV của ngành y tế thời gian qua cho thấy, thực hiện mục tiêu tăng số BV và số giường bệnh của Đề án giảm quá tải bệnh viện, trong thời gian qua ngành y tế đã tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh. Số BV được xây mới, mở rộng đáng kể, với tổng số 115 BV công lập, tăng đáng kể số giường bệnh (25.700 giường bệnh) so với trước khi tiến hành thực hiện Đề án giảm tải BV (năm 2012). Hiện tại số giường bệnh trên 1 vạn dân thực kê tại 3 tuyến TW, tỉnh, huyện là 28,1 giường, tăng được 3,4 giường bệnh/vạn dân so với năm 2012.

Vẫn biết, những kết quả đạt được của việc thực hiện giảm tải BV dù đã và đang thu được những kết quả ban đầu nhưng để mong muốn của người dân và cũng là mong muốn của ngành y tế thực sự viên mãn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ, ngành y tế sẽ tiếp tục phấn đấu. Tất nhiên không thể giải quyết ngay cùng lúc các bức xúc, nhưng giảm quá tải, giảm phiền hà cho người bệnh... đang được triển khai rất quyết liệt. Thực tế tỷ lệ giường bệnh tăng, thời gian khám giảm, tỷ lệ người bệnh KCB bằng BHYT trong năm qua gia tăng đã chứng minh nỗ lực và quyết tâm của ngành y tế trong lời nói và hành động về giảm tải BV.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chung-ta-dang-tien-gan-muc-tieu-giam-tai-benh-vien-5921.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY