Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Một sản phụ vừa được phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u buồng trứng 8 kg

Đây là khối u buồng trứng to nhất mà bệnh viện này phẫu thuật từ trước đến nay.

Ngày 12.1.2023, thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct) cho biết, các bác sĩ khoa phụ sản vừa phẫu thuât thành công trường hợp mổ lấy thai, đồng thời bóc trọn khối u nang buồng trứng 8 kg.

Bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày 13.1 - Ảnh: Phong Phạm

Vào chiều 8.1.2023, ê kíp trực cấp cứu khoa phụ sản bvđktưct tiếp nhận sản phụ k.t.l. (29 tuổi, ngụ tỉnh vĩnh long), được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng dưới và đang mang thai 39 tuần 5 ngày.

Kết quả thăm khám cho thấy, sản phụ bụng to bất thường so với một sản phụ mang thai bình thường khác. sau khi thực hiện các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ khoa phụ sản phát hiện ngoài 1 thai phát triển bình thường trong tử cung, sản phụ có khối u nang buồng trứng phải kích thước lớn chiếm hết ổ bụng bên phải đẩy tử cung lệch sang trái.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai, kết quả bé trai khỏe mạnh chào đời với cân nặng 3,4 kg. sau phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ kiểm tra thấy khối u nang buồng trứng rất lớn chiếm hết ổ bụng bên phải kích thước 70x50 cm, sau đó đã tiến hành cắt trọn đem ra ngoài nguyên vẹn khối u cân nặng khoảng 8 kg. hiện tại, sức khỏe sản phụ ổn và bé bú tốt, dự kiến ra viện trong ngày 13.1.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Chị l. chia sẻ, đây là lần mang thai đầu tiên của chị. chị biết mình có khối u nang khi đến siêu âm thai theo định kỳ, và bác sĩ cho biết khối u nang hiện đang còn nhỏ không ảnh hưởng đến sức khoẻ nên chị cũng để u nang phát triển cùng thai nhi. chị được các bác sĩ hướng dẫn khám thai định kỳ, theo dõi liên tục sự phát triển, hình thành của thai nhi cùng khối u trong thời gian mang thai.

Bs.ck2 chung cẩm ngọc - khoa phụ sản (phẫu thuật viên chính) cho biết: “u buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa rất thường gặp. u buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. từ bé gái trước dậy thì đến bà cụ già đã mãn kinh từ rất lâu, từ người bình thường đến phụ nữ mang thai đều có thể bị u buồng trứng với các suất độ và tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào từng loại khối u. tỷ lệ u buồng trứng từ 5-10% trong cộng đồng dân số nữ.

Trước đây, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho khá nhiều trường hợp có khối u phần phụ lớn. trường hợp mang thai kèm theo khối u buồng trứng kích thước lớn như sản phụ trên là khá hiếm gặp và dễ bị bỏ sót khi khám thai nếu không được khám đầy đủ và toàn diện. đối với u nang buồng trứng khi mang thai, chỉ định phẫu thuật sẽ được cân nhắc”.

Theo các bác sĩ, u buồng trứng có thể xuất hiện trước khi mang thai với kích thước nhỏ bé dưới 3 - 4 cm đường kính và không gây triệu chứng gì nên người phụ nữ thường không đi khám và không được phát hiện. đến khi có thai, đi khám thai, siêu âm và phát hiện được u buồng trứng. mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng phụ thuộc vào kích thước và loại u nang buồng trứng. mặc dù u nang có thể nhỏ hoặc lành tính ngay lúc đầu nhưng nó có thể tăng kích thước trong thai kỳ.

Trong một số trường hợp nếu không có biện pháp can thiệp sớm, u nang có thể tiến triển gây ra các biến chứng nguy hiểm cho thai phụ như: u có thể chèn ép lên tử cung cản trở sự phát triển của tử cung đang mang thai nhi, chèn ép lên bàng quang gây bí tiểu, tiểu lắt nhắt, chèn ép lên ruột làm tăng tình trạng táo bón của thai phụ.

U có thể bị vỡ khi u là dạng dịch và u dạng đặc u xơ tử cung, các cơ quan vùng chậu chèn ép làm vỡ u. u buồng trứng trở thành u tiền đạo gây đẻ khó phải mổ lấy thai.

Biến chứng xoắn: thường gặp với loại u to có cuống, xoắn thường gặp ở thời kỳ thai nhỏ và thời kỳ hậu sản khi sản phụ vừa sanh xong, kích thước tử cung thu nhỏ lại làm ổ bụng trống và u sẽ dễ bị xoắn cuống.

Biến chứng hóa ác tính: tùy từng loại u mà biến chứng này có các tỷ lệ khác nhau.

Theo bác sĩ Ngọc, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất một lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như bụng to lên nhanh, đau bụng… Với phụ nữ đang trong quá trình mang thai, nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp bất thường, từ đó có hướng xử lý, điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/mot-san-phu-vua-duoc-phau-thuat-lay-thai-vua-cat-khoi-u-buong-trung-8-kg-192040.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY