Bạn nên biết hôm nay

Đốt bồ kết có diệt được virus corona?

Hà Nội-Đốt bồ kết giúp làm ấm không khí, ngăn cản virus, tăng sức đề kháng cơ thể, song chưa có bằng chứng có thể diệt virus corona.

Giáo sư Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, Chủ nhiệm khoa Y dược,  Đại học quốc gia Hà Nội, cho biết nCoV là chủng virus mới đang được nghiên cứu, đường lây chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp từ giọt bắn trong vòng bán kính khoảng 2 m. Hiện nay Việt Nam đã phân lập được nCoV, nhưng chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, chỉ đang điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng. 

Tại Hội nghị tập huấn phòng chống viêm đường hô hấp do nCoV, với hàng trăm sinh viên khoa Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 10/2, nhiều người hỏi phương pháp đốt bồ kết ở nhà, bôi dầu tràm vào khẩu trang, ngâm muối vào khẩu trang có diệt virus corona? Giáo sư Thành khẳng định, đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc phòng chống virus corona theo các phương pháp dân gian. 

Những kinh nghiệm dân gian như đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm... giúp bảo vệ niêm mạc, có tác dụng tăng sức đề kháng trước các bệnh do virus.

"Nếu không có nguy cơ nhiễm, phơi nhiễm, mọi biện pháp này chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng với nCoV", Giáo sư Thành nói.

Đồng quan điểm, Phó giáo sư Phạm Như Hải, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đốt bồ kết làm ấm không khí có thể ngăn cản virus. Ngậm muối để bảo vệ niêm mạc tại chỗ. Uống nước gừng, quất mật ong, cánh hoa hồng... để bảo vệ niêm mạc, đỡ kích thích niêm mạc.

"Không có bằng chứng khoa học cho thấy những biện pháp này có thể diệt virus corona", ông Hải nói.

Các bác sĩ hướng dẫn sinh viên rửa tay đúng cách. Ảnh: Thanh Xuân.

Để phân biệt cúm thông thường và người mắc virus corona, tránh tình trạng kỳ thị với người có triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, giáo sư Thành khuyến cáo lưu ý yếu tố dịch tễ. Nếu người có biểu hiện cúm từng đến từ vùng dịch, đi qua Trung Quốc, sân bay, cần phải lưu ý sàng lọc cách ly. Nhóm thứ hai cũng cần lưu ý là các y bác sĩ làm việc trong môi trường bệnh viện.

"Cúm thông thường sẽ gây triệu chứng nhẹ. Nếu người bệnh diễn biến nhanh như sốt, khó thở, rối loạn khác thì cần lưu ý theo dõi và đến bệnh viện", Giáo sư Thành nói.

Các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện E cũng hướng dẫnsinh viên, giảng viên của Khoa Y dược các bước rửa tay sạch bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng cách.

"Mỗi sinh viên Y dược chính là tuyên tuyền viên tích cực phòng chống virus corona", giáo sư Thành nói.

Nếu dịch bệnh bùng phát, sinh viên y khoa có thể góp sức sàng lọc, phân loại người dân, chỉ dẫn cho người bệnh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dot-bo-ket-co-diet-duoc-virus-corona-4053129.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY