Tin y tế hôm nay

Tin y tế

44 ca viêm phổi nghi SARS ở Trung Quốc

Trung Quốc-Trong 3 ngày, số bệnh nhân tại thành phố Vũ Hán nhiễm virus viêm phổi nghi là SARS, phải nhập viện tăng từ 27 lên 44.

Giới chức y tế địa phương công bố ngày 3/1, có 11 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. Hơn 121 người khác tiếp xúc với các bệnh nhân đang được theo dõi y tế. Hiện, không có trường hợp Tu vong.

Ủy ban Y tế Vũ Hán vẫn chưa kết luận nguyên nhân bùng phát dịch. Các chuyên gia loại trừ những khả năng như cúm và các bệnh hô hấp thông thường, cúm gia cầm hay nhiễm khuẩn hô hấp do adenovirus. Ủy ban Y tế cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy virus lây truyền từ người sang người và chưa có nhân viên y tế nào mắc bệnh.

Để đối phó với nguy cơ lây lan bệnh viêm phổi, các sân bay ở Hong Kong, Đài Loan, Singapore đã tăng cường giám sát y tế đối với khách nhập cảnh từ đại lục.

Trung Quốc ghi nhận 44 người nhập viện vì nhiễm loại virus viêm phổi không xác định. Ảnh: AFP

Emily Chan Ying-yang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Oxford, cho biết sự gia tăng các ca bệnh tại Vũ Hán là không đáng báo động, song vẫn làm dấy lên nỗi lo ngại về một chủng virus mới.

"Nếu đây là SARS, chúng tôi có kinh nghiệm trong việc khống chế căn bệnh. Nhưng nếu là một chủng virus mới, chúng ta nên lưu tâm", giáo sư Emily nói. Bà cũng cho rằng, SARS nguy hiểm bởi tỷ lệ bệnh nhân Tu vong cao, cả ở những người trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa xác định được độ tuổi của bệnh nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Giáo sư Emily nhận định người dân sẽ đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, Trung Quốc cần nhanh chóng chia sẻ thông tin dịch tễ sau khi đã xác định được chủng virus và nguyên nhân bùng dịch.

Theo báo cáo của Cơ quan Y tế Vũ Hán, 27 bệnh nhân viêm phổi đầu tiên hầu hết là chủ sạp tại chợ hải sản Huanan. Đây là khu chợ buôn bán động vật tươi sống bao gồm chim và thỏ, có khả năng mang virus SARS.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  đã phái một nhóm chuyên gia đến Vũ Hán để điều tra tình hình dịch tễ và tiến hành thí nghiệm lâm sàng vào ngày 31/12/2019. Giáo  sư Jiang Rongmen, thuộc Bệnh viện Ditan Bắc Kinh, một trong những trung tâm hàng đầu Trung Quốc về điều trị bệnh truyền nhiễm, cho biết có thể mất một tuần để xác định chủng virus gây bệnh.

Đại dịch SARS bùng phát năm 2002-2003 đã ảnh hưởng tới 5.300 người Trung Quốc, trong đó có 349 trường hợp Tu vong. Theo WHO, SARS coronavirus bắt nguồn từ một ổ động vật chưa xác định, truyền cho các động vật khác và lây lan sang người.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/44-ca-viem-phoi-nghi-sars-o-trung-quoc-4037252.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY