Kinh tế xã hội hôm nay

Dự án lá chuối Việt vô địch “Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020”

Đội thi Vibale với dự án Vibale - Nâng cao giá trị lá chuối Việt đã giành chiến thắng tại cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020.

Ra mắt mạng lưới hỗ trợ tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên
Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi khởi nghiệp trẻ quốc tế 2020
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn
24 dự án tốt nghiệp Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo

Ngày 1/11, chung kết cuộc thi "khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” được tổ chức tại học viện nông nghiệp việt nam. cuộc thi nằm trong khuôn khổ tuần lễ “kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020” do bộ khoa học và công nghệ, bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan trao giải Nhất cho dự án Vibale - Nâng cao giá trị lá chuối Việt

Phát biểu khai mạc chung kết cuộc thi ts vũ ngọc huyên, phó giám đốc học viện nông nghiệp việt nam cho biết: cuộc thi “khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” với chủ đề “khởi nghiệp nông nghiệp 2020: sáng tạo và công nghệ” đã thu hút hơn 100 dự án của học sinh, thanh niên sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và sinh viên quốc tế; trong đó có nhiều dự án có ý tưởng sáng tạo, khả thi, áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ kết nối vạn vật, giải quyết vấn để thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng khoa học kĩ thuật làm gia tăng giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản…

Trải qua 2 vòng thi, 12 dự án xuất sắc nhất đã vào vòng chung kết. tại chung kết cuộc thi, các đội thi trải qua 2 phần thi: thuyết trình và đấu trí.

Theo đó, 12 dự án tham gia vòng chung kết thuyết trình về dự án của mình trong thời gian không quá 10 phút, phần thuyết trình có kết hợp với slide trình chiếu minh họa nội dung dự án.

Các đội thi nhận câu hỏi từ 3 vị ban giám khảo và trả lời trong thời gian không quá 5 phút. kết thúc phần “thuyết trình”, ban giám khảo họp, đánh giá và lựa chọn 4 dự án xuất sắc nhất tham gia phần “đấu trí” của chương trình.

Đối với phần thi “đấu trí”, 4 đội lần lượt thuyết trình (thứ tự theo mã số dự án từ nhỏ đến lớn) tóm tắt dự án của nhóm mình trong vòng 5 phút. sau đó mỗi đội thi có thời gian 15 phút để trả lời câu hỏi của 3 đội thi còn lại (có thể lựa chọn cách thức, thứ tự trả lời). ban giám khảo dựa vào sự thể hiện của 4 đội và tiêu chí chấm điểm mà ban tổ chức đưa ra để tìm ra đội thắng cuộc.

Vượt qua các đội thi, dự án “vibale - nâng cao giá trị lá chuối việt” của tác giả nguyễn diệu linh giành chiến thắng chung cuộc. dự án được đánh giá là dự án có tính sáng tạo, khả năng nhân rộng cao, đem lại giá trị hữu ích cho cộng đồng và nâng cao nền nông nghiệp bền vững.

Vibale là dự án được triển khai từ năm 2019, đưa ra giải pháp sử dụng lá chuối đóng thành khay, hộp để thay thế sản phẩm hộp xốp đựng thức ăn đang gây ô nhiễm môi trường. sản phẩm có ưu điểm dễ dàng phân hủy, giảm thải rác thải ra môi trường, tăng sinh kế cho người nông dân. với dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao, sản phẩm khi được ép khô vẫn giữ nguyên màu sắc của lá chuối, có thể bảo quản trong 12 tháng.

Theo nguyễn diệu linh, chủ nhiệm của dự án cho biết, hiện các sản phẩm của dự án đã được cung cấp trong một số nhà hàng phía nam. sắp tới, dự án sẽ nghiên cứu và thử nghiệm thêm các sản phẩm thân thiện với môi trường từ lá sen, mo cau.

Tại lễ trao giải, ban tổ chức đã trao giải nhì cho dự án “cải tiến và phát triển sản phẩm truyền thống từ gạo và hoạt chất thiên nhiên” của nhóm nghiên cứu phát triển thực phẩm ap- vnua; trao 2 giải ba cho dự án “green life - đổi rác lấy quà” của tác giả âu văn văn mạnh và dự án “công nghệ sinh học tái chế sản phẩm các ni tơ dùng trong nuôi trồng thủy sản” của tác giả nguyễn ngọc hương trà; 2 dự án nhận giải khuyến khích gồm “công ty du lịch thương mại kimfly travel” của tống thị linh chi và dự án “sử dụng thảo mộc thay thế kháng sinh trong nuôi lợn thịt sạch” của vũ thị nguyên.

Các nhóm dự án xuất sắc sẽ được ban tổ chức của học viện nông nghiệp việt nam, và phòng thương mại và công nghiệp việt nam (vcci) kết nối, hỗ trợ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, cuộc thi khởi nghiệp quốc tế; hỗ trợ kết nối và kêu gọi đầu tư trong nước và quốc tế hỗ trợ, thương mại hóa sản phẩm.

Phú Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/du-an-la-chuoi-viet-vo-dich-khoi-nghiep-nong-nghiep-doi-moi-sang-tao-2020-583145.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY