Tâm sự hôm nay

Báo cáo những lùm xùm trong xây dựng Dự án 8B Lê Trực: Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo về công trình xây dựng Dự án tại 8B phố Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ.
UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo về công trình xây dựng Dự án tại 8B phố Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo, Hà Nội khẳng định đã làm đúng việc quy hoạch, cấp phép cho dự án theo thẩm quyền, quy định, tuy nhiên chủ đầu tư cố ý vi phạm xây dựng sai giấy phép. Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng...

Nguồn gốc minh bạch, cấp phép đúng trình tự

Cụ thể, vị trí khu đất Dự án số 8b lê trực có diện tích hơn 5.900m2 này có nguồn gốc là đất sản xuất do Công ty May Chiến Thắng quản lý, sử dụng từ năm 1968, trong đó diện tích được chuyển mục đích xây dựng công trình là gần 3.800m2 (sau khi Nhà nước lấy hơn 1.900m2 để mở đường Trần Phú kéo dài).

Về chủ trương đầu tư dự án cao ốc, theo báo cáo từ năm 2007, Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho phép Công ty cổ phần May Lê Trực được chuyển mục đích sử dụng phần đất nằm ngoài phạm vi mở đường để lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở bán và cho thuê. Đến ngày 14/11/2013, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) số 01121001662 cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực thực hiện dự án.

Năm 2010, dự án phải tạm dừng triển khai do vướng thực hiện nghiên cứu làm quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Ngày 12/7/2013, lãnh đạo thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng xin cho dự án cao ốc tại số 8b lê trực được tiếp tục triển khai. Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến thống nhất với đề nghị của Hà Nội cho phép tiếp tục dự án cao ốc tại số 8b lê trực theo phương án 2 (chủ đầu tư đề xuất).

Ngoài ra, Hà Nội cũng cho biết, hồ sơ cấp phép của dự án cũng được khẳng định có đầy đủ thành phần theo quy định. Phương án thiết kế cấp giấy phép xây dựng phù hợp với bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận kèm theo Công văn số 3546 ngày 24/10/2013.

Chủ đầu tư cố tình sai phạm

Hiện trạng so với giấy phép, chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài). Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng). Diện tích sàn đã xây dựng khoảng 36.000m2, cũng tăng khoảng 6.126m2 so với giấy phép xây dựng (29.874m2).

Kết luận, Hà Nội khẳng định đã làm đúng việc quy hoạch, cấp phép. Việc chủ đầu tư cố ý vi phạm nghiêm trọng khiến công trình đến thời điểm này ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực. Lỗi của cơ quan chức năng là kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp. Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

XH - BĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bao-cao-nhung-lum-xum-trong-xay-dung-du-an-8b-le-truc-kien-quyet-xu-ly-nghiem-vi-pham-18614.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY