Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dự báo biến thể Delta bao trùm châu Âu vào tháng 8

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) EU dự báo biến thể Delta lây lan mạnh, chiếm đến 90% ca nhiễm nCoV tại châu Âu trong tháng 8.

Hiện biến thể lưu hành chủ yếu trong khu vực là alpha, lần đầu xuất hiện ở anh. song sắp tới, biến thể delta sẽ chiếm ưu thế.

"Nó sẽ lây nhiễm rộng rãi hơn trong mùa hè, đặc biệt ở những người trẻ chưa nằm trong danh sách tiêm chủng", Andrea Ammon, giám đốc CDC châu Âu nhận định ngày 23/6.

Tuyên bố của cơ quan được đưa ra sau khi nga cảnh báo về đợt bùng phát nghiêm trọng do tỷ lệ tiêm chủng thấp. biến thể delta cũng đang thống trị anh. song nước này đã tiêm ít nhất một liều vaccine cho 82% dân và hai liều cho 60% dân, có thể sẽ an toàn trước biến chủng.

"Điều quan trọng là phải tiêm phòng nhanh chóng hơn", bà Ammon nhận định.

Đến nay, khoảng 30% người trên 80 tuổi và 40% người trên 60 tuổi ở EU vẫn chưa tiêm đủ hai liều vaccine. Bà Ammon cho rằng cần khẩn trương tiêm liều thứ hai cho nhóm dễ tổn thương nhất.

Cdc ước tính biến thể delta có khả năng lây lan cao hơn từ 40-60% so với biến thể alpha. nó tấn công cả những người mới tiêm một liều vaccine.

Biển hiệu yêu cầu người dân đeo khẩu rang tại sân bay London, tháng 6/2021. Ảnh: Shutterstock

Tại Anh, số ca nhập viện và thở máy tăng lên trong những tuần gần đây. Ngày 22/6, tới 250 người cần trợ thở, gấp đôi so với tháng trước, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NIH).

CDC kêu gọi các quốc gia thận trọng khi nới quy định phòng dịch nhằm hạn chế virus lây lan, đặc biệt trong mùa hè. Cơ quan cho biết việc mất cảnh giác sẽ khiến dịch bệnh leo thang, số ca mắc mới tăng đáng kể ở tất cả các nhóm tuổi. Số ca nhập viện và Tu vong có thể tương đương mùa thu năm 2020 nếu không bổ sung biện pháp dập dịch.

Hôm 23/6, Pháp đã thêm Nga vào danh sách các quốc gia cấm du lịch do lo ngại về đợt bùng phát ở Moskva. Trong hai tuần, thành phố ghi nhận 50.000 ca nhiễm mới. Thị trưởng Sergei Sobyani cho biết "mọi thứ đã bùng nổ", 90% bệnh nhân dương tính biến thể Delta.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/du-bao-bien-the-delta-bao-trum-chau-au-vao-thang-8-4298928.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY