Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dự báo kinh hoàng về số người Tu vong vì COVID-19 ở Hoa Kỳ và con số khác chứng tỏ tác dụng của khẩu trang

Các nhà nghiên cứu dự đoán, số ca Tu vong vì corona ở Hoa Kỳ tháng 12 này sẽ là gần 300.000 người. Nhưng nếu 95% người dân luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng thì số nạn nhân có thể giảm rõ rệt, chỉ còn 228.000 người.

Virus corona đeo bám rất chặt Hoa Kỳ - và các nhà khoa học đã thấy trước hình ảnh ảm đạm về số ca Tu vong sẽ tăng lên trong mùa thu này. Tuy nhiên họ cũng nêu lên các biện pháp đối phó khá đơn giản.

nhân viên y tế ở Miami, Florida: Số ca Tu vong có thể tăng vọt. Maria Alejandra Cardona/ REUTERS

Hoa Kỳ đang hướng tới cuộc bầu tổng thống mới vào mùa thu này đúng vào lúc đại dịch đang bùng phát đến mức khó lường. Theo tính toán của các chuyên gia Viện IHME thuộc Đại học Washington ở Seattle thì trong những tháng tới số ca Tu vong vì căn bệnh này có thể tăng vọt.

Đến tháng 12 này, theo mô hình được công nhận rộng rãi của cơ quan này thì ở Hoa Kỳ sẽ có khoảng 300.000 người bị ch*t sau khi bị lây nhiễm virus corona. So với hiện tại số ca Tu vong tăng thêm 140.000 người.

Tuy nhiên tính toán này cũng cho thấy: nếu 95% người dân luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng thì số nạn nhân tính đến ngày 1/12 có thể giảm rõ rệt, chỉ còn 228.000 người. Điều này đã được các nhà khoa học của trường Đại học này giải thích hôm thứ năm vừa qua.

Mô hình của Viện cho thấy đến ngày 1 tháng 12 số người bị ch*t có thể lên tới 295.000 người. Trước sự tăng mạnh mẽ số ca lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ mô hình tính toán này dự báo số Tu vong đến ngày 1 tháng 11 là khoảng 230.000 người.

Các nhà nghiên cứu nói về một "chu trình ch*t người"

Giám đốc Viện Christopher Murray nói "Mỹ đang trải qua trò chơi tàu lượn siêu tốc". Khi nguy cơ lây nhiễm tăng vọt ở một vùng nào đó thì người ta đeo khẩu trang và thi hành các biện pháp tự bảo vệ cần thiết, nhưng khi tình hình bớt căng thẳng, thì sự thận trọng cũng nhanh chóng bị sao nhãng, viện trưởng Murray phê phán. "Điều này làm cho sự lây nhiễm lại tăng lên. Và rất có thể cái chu trình ch*t người này lại bắt đầu lại từ đầu", Viện trưởng nói.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins thì tại Hoa Kỳ đã có gần 160.000 người ch*t sau khi bị lây nhiễm Sars-CoV-2. Cả nước có gần năm triệu người chính thức bị lây nhiễm. Từ giữa tháng sáu số ca lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ lại tăng lên rõ rệt. Theo số liệu của nhà chức trách thì gần đây bình quân mỗi ngày có tới 60.000 ca lây nhiễm mới, chủ yếu tập trung ở các tiểu bang phía nam và phía Tây Hoa kỳ.

Cuộc chiến giành gói cứu trợ vẫn tiếp diễn

Con số về virus tăng là gánh nặng đối với hệ thống y tế của Hoa Kỳ - và nó diễn ra song song với cuộc chiến tranh chính trị căng thẳng ở thủ đô. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng corona nên hàng triệu người Mỹ bị mất việc làm và họ phụ thuộc nặng nề vào sự cứu trợ của nhà nước.

Tuy nhiên cuộc chiến xung quanh gói cứu trợ mới vẫn chưa đi đến hồi kết. "Tôi nghĩ, hai bên đều muốn có một kết quả. Đấy là một tin vui. Còn tin xấu là, chúng tôi hiện còn cách xa nhau quá lớn", Mitch McConnell, thủ lĩnh phái Cộng hòa trong Thượng viện đã trả lời phỏng vấn đài Fox News.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa thống nhất được với nhau về việc tiếp tục trợ cấp đặc biệt 600 đôla cho những người thất nghiệp và gia hạn quy chế bảo vệ dành cho những người thuê nhà.

Nhà đàm phán Mark Meadows, chánh văn phòng Nhà Trắng gần đây đã phát biểu với CNN, tổng thống Donald Trump sẵn sàng đơn phương xử lý vấn đề hỗ trợ người thất nghiệp và bảo vệ người thuê nhà nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không đi đến thống nhất trong việc giải quyết các vấn đề này.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/du-bao-kinh-hoang-ve-so-nguoi-tu-vong-vi-covid-19-o-hoa-ky-va-con-so-khac-chung-to-tac-dung-cua-khau-trang-20200807152553935.htm)

Chủ đề liên quan:

corona Xuân Hoài

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY