Khoa học hôm nay

DỰ BÁO THỜI TIẾT: Siêu bão Haishen xuất hiện trên Tây Thái Bình Dương: Bão đang tiến về nước nào?

Dự báo, đến ngày 6/9, bão Haishen còn có thể mạnh hơn nữa.

SIÊU BÃO TRÊN LƯU VỰC TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG

Theo tin tức cập nhật lúc 7 giờ sáng ngày 4/9/2020 của accuweather (mỹ), hiện nay trên lưu vực tây thái bình dương xuất hiện một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là haishen. accuweather ngày 4/9 sử dụng cụm từ 'cơn bão dữ dội' để miêu tả.

Chiếu theo thang đo bão phương tây saffir-simpson, bão haishen đã gia tăng sức mạnh để trở thành siêu bão cấp 5 - cấp mạnh nhất - với sức gió mạnh nhất đạt 250 km/giờ, gió giật mạnh 306 km/giờ. cơn bão dữ dội này đang di chuyển khá nhanh về hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km, tính đến 7 giờ ngày 4/9.

[Trước đó vào lúc 13 giờ ngày 1/9, Haishen có gió giật mạnh 93 km/giờ, theo AccuWeather].

Tờ japantimes ngày 4/9 cho hay, bão haishen đang đến gần phía tây nam nhật bản. các quan chức đang cảnh báo người dân về lượng mưa kỷ lục, sóng lớn và triều cường mà cơn bão mạnh này có thể gây ra.

dự báo đến chủ nhật tuần này, ngày 6/9, bão haishen sẽ tiến sát okinawa và có khả năng nguy hiểm hơn. theo dự báo của cục khí tượng nhật bản (jma), cơn bão haishen có áp suất khí quyển là 915 ha ở tâm bão và sức gió lên tới 288 km/giờ vào ngày 6/9.

Trước đó vào ngày 3/9, một quan chức của JMA kêu gọi người dân Kyushu và Okinawa chuẩn bị tinh thần đối phó với cơn bão. "Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng không nên do dự sơ tán và tìm nơi trú ẩn", quan chức này nói.

Trong một cuộc họp trực tuyến với các quan chức chính phủ, Ryota Takeda - Bộ trưởng Quản lý thiên tai Nhật Bản kêu gọi mọi người chuẩn bị đối phó cơn bão đang đến gần, kêu gọi họ cảnh giác và không ra ngoài nếu không cần thiết.

Các quan chức thuộc cục khí tượng hàn quốc (kma) nói về sức mạnh và dự báo đường đi của bão haishen. ảnh: yonhap

Theo cục khí tượng hàn quốc (kma), vào lúc 9 giờ sáng 4/9, bão haishen đang ở trên vùng biển cách okinawa, nhật bản 900 km về phía đông nam. kma cho biết: "bão được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển phía nam của hàn quốc vào ngày thứ hai 7/9. đây là dự báo đường đi có khả năng xảy ra cao nhất của bão haishen vào thời điểm hiện tại".

Kma cũng cho hay, đường đi và sức mạnh của bão haishen có thể thay đổi tùy thuộc vào việc nó đổ bộ nhật bản trước khi di chuyển lên phía trên.

ĐIỀU GÌ KHIẾN HAISHEN GIA TĂNG SỨC MẠNH?

Nhà khí tượng học robert speta, chuyên gia thời tiết tây thái bình dương, cho biết bão haishen có thể sánh ngang với bão laura - đổ bộ vào bang louisiana (mỹ) hồi tháng 8/2020.

Chuyên gia này cho biết quần đảo amami của tỉnh kagoshima có thể đối mặt với sức gió ngang với siêu bão cấp 4 hoặc cấp 5 nhưng đối với đảo kyushu, mối đe dọa lớn hơn có thể đến từ mưa lớn và lở đất.

Nguồn: AccuWeather

Giải thích về sức mạnh của siêu bão haishen, nhà khí tượng học robert speta cho biết: bão haishen được cung cấp năng lượng một phần do nhiệt độ mặt biển cao. hiện giờ haishen đang di chuyển trên một vùng nước ấm có nhiệt độ từ 31 đến 32 độ c. với nhiệt độ tăng trên toàn cầu như vậy, các cơn bão nguy hiểm hơn có khả năng duy trì sức mạnh của chúng ở các vĩ độ cao hơn.

Tuần này, JMA cho biết nhiệt độ bề mặt biển phía nam Nhật Bản cao hơn đáng kể so với bình thường trong tháng 8, với nhiều khu vực đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 1982, khi có dữ liệu so sánh JMA cho biết, nhiệt độ cao hơn dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tháng 9 này, đồng thời cảnh báo rằng các cơn bão có xu hướng duy trì sự phát triển và sức mạnh của chúng khi đi qua vùng biển ấm.

Một báo cáo được công bố vào tháng 8/2020 bởi Climate Central, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phân tích và báo cáo về khoa học khí hậu, cho biết biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và thời gian của các đợt nắng nóng trên biển, có thể góp phần gây ra các cơn bão mạnh hơn đồng thời ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Trong hơn 100 năm qua, nhiệt độ bề mặt biển đã tăng 1,3 độ C, làm tăng khả năng xảy ra các đợt nắng nóng trên biển, báo cáo cho biết.

Bài viết sử dụng nguồn: AccuWeather, Japantimes,Koreaherald

* Đọc bài cùng .

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/sieu-bao-cap-5-xuat-hien-tren-tay-thai-binh-duong-bao-dang-tien-ve-nuoc-nao-20200904140727765.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY