Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đưa 1 quả tim, 2 lá gan từ Bắc vào Nam cứu người thành công

(MangYTe)- Ca ghép gan vừa thành công tốt đẹp cách đây vài giờ.

Đêm 18-5, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã thực hiện một ca điều phối hai lá gan của một người cho ch*t não từ Hà Nội đến TP.HCM để ghép cho một bệnh nhân bị xơ gan nặng.

Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7 giờ sáng 19-5 với kết quả ban đầu là lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.


Ca phẫu thuật ghép gan được các bác sĩ tại TP.HCM thực hiện.

Đây là chuyến bay thứ hai vận chuyển tạng trong vòng một tuần của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia. Trước đó, vào ngày 13-5, trong 6 giờ đồng hồ trung tâm cũng tức tốc đưa một quả tim từ Hà Nội vào TP.HCM để ghép cho bệnh nhân suy tim nặng.

Cả hai người hiến đều là nữ và đều hiến tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.


Lá gan được vận chuyển bằng máy bay vào TP.HCM trong đêm 18-5. Ảnh: Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

Tính đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vẫn là đơn vị có nhiều bệnh nhân hiến tạng nhất. Đây cũng là cơ sở y tế chia sẻ nhiều tạng nhất cho các đơn vị y tế trong cả nước.

Các ca vận chuyển mô/tạng ngày càng được Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia tính toán sát giờ hơn và vận chuyển kịp thời hơn, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Bộ trưởng Y tế khen nóng êkíp ghép tạng 15 ca/tuần

(PLO)- Thực hiện thành công 15 ca ghép tạng trong vòng một tuần, BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã được bộ trưởng Bộ Y tế khen nóng.

HÀ PHƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dua-1-qua-tim-2-la-gan-tu-bac-vao-nam-cuu-nguoi-thanh-cong-913449.html)

Tin cùng nội dung

  • Với mỗi ca ghép tế bào gốc, bệnh nhân được bảo hiểm chi trả một phần và việc này đang trở thành hi vọng mới cho những bệnh nhân bị bệnh nan y về máu.
  • Sáng 23/4, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết và công bố thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu thứ 100.
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương như Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai... đã xảy ra nhiều vụ sét đánh làm Tu vong 11 người và trên 30 người bị thương.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY