Bạn nên biết hôm nay

Sơ cứu người hóc xương thế nào?

Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
Sơ cứu người hóc xương thế nào?

Khi bị hóc xương hay nuốt phải dị vật nhỏ nói chung, thông thường các dị vật này sẽ đi từ miệng, qua đường tiêu hóa rồi thải ra ngoài theo phân. Trường hợp nuốt phải dị vật to, hoặc có góc, cạnh, nó có thể vướng và nằm tại thực quản. Khi đó cần phải loại bỏ dị vật. Nếu dị vật có đầu nhọn có thể xuyên thủng thực quản và gây thêm những tổn thương cho các cơ quan khác. Dị vật như cục pin, đồng hồ nhỏ, phím máy tính: nên được loại bỏ càng sớm càng tốt để tránh nhiễm khuẩn. Đối với dị vật gây tắc nghẽn đường thở, Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ hướng dẫn sơ cứu 5 và 5 như sau: Dùng bàn tay vỗ mạnh 5 cái vào phần lưng giữa hai vai nạn nhân. Tiếp theo, ép mạnh bụng 5 lần (như nghiệm pháp Heimlich). Làm luân phiên liên tục giữa vỗ 5 cái vào lưng, rồi lại ép 5 cái vào bụng cho đến khi không còn tắc nghẽn đường thở.

Làm nghiệm pháp Heimlich: Người cấp cứu đứng phía sau nạn nhân. Dùng hai tay vòng quanh eo nạn nhân. Giữ người bệnh ngả nhẹ ra phía trước. Dùng một tay làm nắm đấm. Đặt nắm đấm ngay phía trên rốn. Dùng tay còn lại đặt trên nắm đấm, sau đó ép nhanh, mạnh lên phía trên - giống như nhấc bổng nạn nhân lên. Làm liên tục 5 lần như vậy khi thấy cần thiết. Nếu nạn nhân vẫn chưa hết tắc đường thở, lặp lại chu trình 5 và 5. Nạn nhân có thể tự làm nghiệm pháp Heimlich: Đặt nắm đấm ngay phía trên rốn, dùng tay kia áp chắc lên nắm đấm, sau đó ép mạnh ngược lên trên. Làm liên tục 5 lần.

BS. Nguyễn Bằng Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-cuu-nguoi-hoc-xuong-the-nao-3043.html)
Từ khóa: hóc xương

Chủ đề liên quan:

cứu người hóc xương sơ cứu

Tin cùng nội dung

  • Một người đang bị ngạt thở thì lồng ngực sẽ không phập phồng, mặt tái nhợt, chân tay lạnh, da xạm, mắt trợn và lồi ra.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Bỏng, sặc, ngộ độc là một trong những T*i n*n thường gặp ở trẻ nhỏ. Cha mẹ cần biết một số cách sơ cứu thông dụng khi bé bị T*i n*n
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở, bạn có thể giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY