Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ cảnh báo cách chữa hóc xương cá bằng mẹo có thể gây nguy hiểm tính mạng

(MangYTe) - Một nam bệnh nhân 26 tuổi vừa bị hóc xương cá nhưng do tự chữa mẹo bằng cách nuốt nắm cơm, ngậm bỏ quýt dẫn đến viêm loét nặng.

Bác sĩ nguyễn chí trung, chuyên khoa tai mũi họng, bệnh viện đa khoa thu cúc, cho biết bệnh nhân bị hóc xương cá ba ngày trước, đến một phòng khám gần nhà kiểm tra nhưng không lấy ra được. về nhà, anh ngậm vỏ quýt, nuốt cơm song tình trạng không cải thiện, liên tục đau họng và khó chịu nên đến viện kiểm tra.

Kết quả nội soi phát hiện dị vật là mẩu xương cá dài khoảng 3 cm, cắm sâu amidan, niêm mạc tổn thương rộng, bị viêm loét. Để xử lý, bác sĩ gắp dị vật, sát khuẩn họng và tư vấn cho bệnh nhân cách chăm sóc họng tại nhà.

Trước đó các bác sỹ bệnh viện e đã phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhân nữ (36 tuổi, ở tây mỗ, nam từ liêm, hà nội) bị hóc xương gà hình chữ l, đâm vào sâu vào 1/3 thực quản.

Bệnh nhân có dị vật mắc ở ngang mức đốt sống ngực 3 (vùng trung thất) có thể gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong cho bệnh nhân trước, trong và sau ca phẫu thuật.

Bị viêm loét nặng do tự ngậm quýt chữa hóc xương. Ảnh. BVThu Cúc

Các bác sĩ tại Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt khó, không ăn được, có kém triệu chứng tức ngực nhưng không khó thở, không sốt, không ho... Sau khi tiến hành thăm khám lâm sàng, các bác sỹ chỉ định bệnh nhân tiến hành nội soi dạ dày. Kết quả cho thấy, cách cung răng trên khoảng 20cm có một dị vật xương bám chắc vào hai bên thực quản.

Được biết, trước đó 1 tuần, bệnh nhân có ăn thịt gà nhưng không may nuốt phải một mảnh xương. Bệnh nhân đã chữa mẹo cho xương xuôi xuống nhưng kết quả mảnh xương đó mắc lại ở thực quản. Tuy nhiên, thay vì đến bệnh viện để được khám và điều trị sớm thì bệnh nhân lại chữa mẹo dân gian và uống sữa để mong mảnh xương đó… tự tiêu.

Qua chụp ct, các bác sỹ xác định đây là ca bệnh rất nguy hiểm bởi di vật hóc xương biến chứng áp xe, nhiễm trùng nặng. nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời thì sẽ gây áp xe, nhiễm trùng thực quản, phổi, áp xe phổi gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Qua 2 trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, khi bị hóc xương cá, nhiều người thường dùng tay để móc họng hoặc làm theo các mẹo như nuốt cơm nóng, uống nhiều nước, uống giấm... hành động này có thể khiến xương cá đâm sâu hơn, gây tổn thương niêm mạc họng, viêm loét, áp xe cục bộ, đặc biệt là thủng thực quản.

Do đó các bác sĩ khuyến cáo cần đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, không tự ý móc, gắp xương ra vì như vậy càng khiến dị vật trôi xuống sâu hoặc đâm sâu hơn vào thực quản và gây nhiễm trùng nặng. Khi người bệnh đến viện sớm, bác sỹ chỉ làm thủ thuật đơn giản là có thể lấy được dị vật.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/viem-loet-hong-nang-sau-ngam-vo-quyt-chua-hoc-xuong-d207655.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) Tin từ Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và can thiệp nội soi thành công lấy xương gà, vịt ở thực quản cho hai bệnh nhân.
  • Chị B.T.T (31 tuổi, Hải Phòng) bị sụt 14kg trong một năm do không ăn, uống được suốt thời gian dài. Khi nhập viện, thể trạng chị T sa sút, ăn uống kém, không thể nói, cười.
  • Khi hóc xương cá, nếu dị vật không trôi xuống được hoặc gây vết thương nghiêm trọng, có thể sẽ dẫn đến biến chứng như trầy xước, rách niêm mạc thực quản, viêm niêm mạc thực quản, áp-xe….
  • BS ơi, cháu bị hóc xương ở amidan thì phải làm sao để lấy ra được ạ. Mong bác sĩ chỉ cách cho cháu.
  • Khó thở, thi thoảng trở sốt, được chẩn đoán suyễn và uống Thu*c suốt hai tháng vẫn không hết, đến giữa tháng 4, nhập viện Nhi Đồng 2, TP HCM, bé Hưng mới được bác sĩ mới xác định trong khí quản có hai đốt xương cá.
  • Các bác sĩ BV 74 Trung ương vừa lấy thành công dị vật là những mảnh xương lợn lọt xuống phế quản của bệnh nhân. Điều đáng nói đây là bệnh nhân nữ cao tuổi, bị tai biến mạch máu não nhiều năm để lại di chứng liệt nửa người không nói được, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc định hướng phát hiện và điều trị bệnh.
  • Một trong những nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY