Tin tức hôm nay

Tin tức

Suýt mất mạng do hóc xương cá dứa

Chiều 28/1, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị áp xe cổ, lan xuống trung thất đặc biệt nghiêm trọng do hóc xương cá dứa.

Nữ bệnh nhân T.T.H (SN 1957, ngụ Tiền Giang) được chuyển đến BVĐKTƯCT cấp cứu trong với tình trạng đau nhiều vùng cổ. Cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân ăn cá dứa và nuốt phải xương, cảm giác vướng ở vùng họng.

Hình ảnh xương cá mắc vào trung thất của bệnh nhân.

Bệnh nhân cố nuốt cơm và móc họng 4, 5 lần dẫn đến cổ đau ngày càng tăng, sưng to nên đến bệnh viện địa phương khám sau đó được chuyển đến BVĐKTƯCT điều trị.

Tại đây, sau khi chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ có tiêm Thu*c cản quang; hội chẩn liên khoa với chẩn đoán: áp xe cổ lan trung thất; đái tháo đường týp 2; dị vật… chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Các BS lấy xương cá ra khỏi người bệnh nhân.

Ê kíp bsck2 trầm công chất; bsck2 thái đắc thực hiện bóc tách vào ổ áp xe dọc động mạch cảnh, thực quản và khí quản thấy có nhiều mủ, lấy mủ làm kháng sinh đồ; hút ra 500 ml mủ đục, hôi; bơm rửa dịch mủ vùng cổ và trung thất trên. vùng áp xe cổ trái lấy ra dị vật xương cá.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện, phục hồi tốt, hết sốt, tỉnh táo, sinh tồn ổn định, tiếp tục được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu.

Sức khỏa bệnh nhân hiện đã ổn định.

Theo bsck2 trầm công chất, trung thất chứa các tạng rất quan trọng như: mạch máu lớn, tim, phổi… áp xe trung thất là căn bệnh nguy hiểm nếu không xử lý đúng cách, kịp thời thì bệnh nhân có thể Tu vong do khối mủ lan rộng, vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim.

“mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, Thu*c kháng sinh... nhưng áp xe trung thất gây tỷ lệ Tu vong còn rất cao, tỷ lệ Tu vong trên thế giới khoảng 20%”, bs chất nói.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Suyt-mat-mang-do-hoc-xuong-ca-dua-629162/)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY