Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tưởng bé ăn dặm hóc xương, bác sĩ gắp ra vật không ngờ

Người mẹ trẻ rây cháo cho con ăn, bé bỗng nôn ói, quấy khóc. Tưởng con hóc xương, người nhà vội đưa trẻ đến bệnh viện.
Tưởng bé ăn dặm hóc xương, bác sĩ gắp ra vật không ngờ

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, BS CK1 Lê Thiện Nghĩa tiếp nhận nhanh chóng chụp X-quang cổ nghiêng, phát hiện dị vật còn nằm ở hầu họng nên tiến hành soi gắp khẩn cho bé.

Tuy nhiên, được gắp ra không phải là xương mà là một sợi kim loại mảnh nhưng rất cứng và nhọn 2 đầu, dài gần 2cm. sợi kim loại này đang cắm sâu vào vùng hạ họng (bằng 1/3 chiều dài dị vật). may mắn là chưa xuống sâu hơn nên tính mạng em bé không gặp nguy hiểm. nếu không được gắp ra kịp thời, đoạn kim loại này có thể làm thủng đường tiêu hóa dẫn đến những hậu quả khó lường. nguy hiểm nói trên được xác định là rơi ra từ rây lưới thép, bị lẫn vào cháo trong quá trình chế biến.

Tưởng bé ăn dặm hóc xương, bác sĩ gắp ra vật không ngờ - ảnh 2Sợi kim loại đã được lấy ra (ảnh: BVCC)

Theo các chuyên gia y tế, từ trước đến nay, rây lọc vốn là một dụng cụ thường được dùng rất nhiều trong các gia đình có trẻ nhỏ khi chế biến thức ăn, nhằm nghiền nhỏ cơm, cháo, các loại thịt cá, rau củ hay loại bỏ xương cá, gà, lợn... có trong cháo. Thế nhưng trong trường hợp này, nó lại biến thành thứ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vậy nên các bậc phụ huynh, bảo mẫu trong quá trình chăm sóc con cháu mình phải hết sức cẩn thận. Nếu gia đình nghi ngờ các cháu bị hóc thì nên đưa đến các cơ sở y tế ngay, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm hơn cho các cháu và gây thêm khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám, xử lý sau đó.

Ngoài ra, một T*i n*n hóc khác cũng có thể gặp phải trong quá trình chế biến thức ăn không những cho trẻ mà cho cả gia đình là từ miếng chùi xoong nồi bằng kim loại. bởi miếng chùi nồi dạng sợi kim loại khi đã cũ sẽ rất dễ bị đứt gãy dính vào quai nồi, nếu bất cẩn sẽ rơi vào thức ăn. khi ăn phải, sợi kim loại sẽ len lỏi bám vào thành ruột gây tắc ruột, thậm chí có thể gây viêm ruột, rách ruột và những tổn thương khác. thế nên, khi sử dụng các miếng chùi xoong, nồi làm từ kim loại, mọi người cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kỹ. khi miếng chùi đã cũ, nên kịp thời thay miếng khác.

Hải Phòng phong tỏa BV, triển khai nhiều biện pháp 'mạnh' chống COVID-19

Ngay trong đêm 28/1, UBND TP Hải Phòng triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống COVID-19 trên toàn thành phố. Thành phố lập 8 chốt kiểm soát người đến từ vùng dịch. Đồng thời, phong tỏa Bệnh viện Trẻ em, truy vết F1, F2, cho phép 100% học sinh nghỉ học.

Khẩn: Rà soát máy thở, nâng cấp độ phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất

Sáng 29/1 Bộ Y tế có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Hải Phòng lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm liên quan ca mắc COVID-19

Ngay trong đêm 28/1, ngành y tế Hải Phòng đã lấy mẫu 1.320 mẫu, xét nghiệm được 289 mẫu. Trong đó, tất cả các trường hợp F1 với ca dương tính tại Bệnh viện Trẻ em đều cho kết quả lần 1 là âm tính. Hiện cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, thực hiện cách ly.

Tăng ca mắc COVID-19, Quảng Ninh thành lập đội phản ứng nhanh

Bộ Y tế cho biết, tính đến 6h ngày 29/1, Quảng Ninh có 13 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hiện bệnh nhân BN 1553 đang cách ly điều trị Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, 12 bệnh nhân còn lại được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tuong-be-an-dam-hoc-xuong-bac-si-gap-ra-vat-khong-ngo-1786232.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY